Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความลับของป้ายจราจร

Posted By Thananthorn | 30 เม.ย. 63
8,342 Views

  Favorite

เมื่อขับรถไปตามท้องถนนสัญลักษณ์ที่คอยอำนวยความสะดวก บอกข้อมูล และคอยเตือนอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นบนท้องถนน นั่นคือ ป้ายจราจรต่าง ๆ ซึ่งมีการออกแบบให้มีลักษณะและสีของสัญลักษณ์ที่แตกต่างกันไป ผ่านการคิดโดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ผู้สัญจรบนเส้นทางสามารถสังเกตและมองเห็นได้โดยง่าย แม้ในสภาพแสงที่แตกต่าง

 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการมองเห็นป้ายสัญญาณจราจรในลักษณะต่าง ๆ ก็คือ สภาพของแสงในขณะนั้นที่เซลในดวงตาแต่ละชนิดจะสามารถรับสัญญาณ แล้วนำไปสู่การตอบสนองได้ไวและสังเกตความแตกต่างของสี (Contrast) ได้ง่าย

 

สภาพของแสงที่ปรากฏบนท้องถนนมักจะไม่มีปัญหาเมื่อเวลากลางวัน แต่อุบัติเหตุส่วนใหญ่จะเกิดในช่วงเวลาพลบค่ำหรือในเวลากลางคืน นั่นคือสภาพของแสงที่น้อยลง การทำงานของเซลล์ประสาทในจอตาจึงทำงานแตกต่างกัน กล่าวคือ ในดวงตาของเรามีอวัยวะที่ใช้รับภาพที่เรียกว่าเรตินา ซึ่งประกอบไปด้วยเซลล์ 2 ชนิดคือ เซลล์รูปแท่ง (Rod cell) และ เซลล์รูปกรวย (Cone Cell) โดยเซลล์ทั้งสองชนิดจะทำหน้าที่แตกต่างกัน ตามตาราง

ประเภทของเซลล์ การมองเห็นตามสภาพของแสง การมองเห็นสีของวัตถุ
เซลล์รูปแท่ง (Rod cell)

- ไวต่อแสงมาก

- ทำงานในสภาพแสงน้อย

- ไม่สามารถจำแนกสีได้

- มองเห็นวัตถุเป็นภาพขาวดำ

เซลล์รูปกรวย (Cone Cell)

- ไม่ไวต่อแสง   

- ทำงานในสภาพแสงมาก

- สามารถจำแนกสีได้ดี

ตารางแสดงการทำงานของเซลล์แต่ละประเภทของเรตินา ในดวงตา

 

เมื่อประกอบกับประเภทของไฟที่ส่องสว่างตามถนนที่มักจะใช้หลอดไฟที่มีแสงสีส้มเหลือง ทำให้การแยกสีเพี้ยนไปจากแสงในตอนกลางวันซึ่งเป็นแสงสีขาว ดังนั้นการออกแบบป้ายจราจร จึงต้องอาศัยหลักของการมองเห็นของดวงตามนุษย์ในการเลือกคู่สีที่ใช้กับสัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น

 

ตัวอย่างป้ายจราจรที่มองเห็นในสภาพกลางวัน

ภาพ : Thananthorn

 

ตัวอย่างป้ายจราจรที่มองเห็นในสภาพกลางคืนภายใต้แสงสีส้ม

ภาพ : Thananthorn


ป้ายเตือนในเวลากลางวัน

ภาพ : Shutterstock

 

ป้ายเตือนในเวลากลางคืน

ภาพ : Shutterstock

 

เปรียบเทียบกับการมองเห็นในเวลากลางคืนที่ไฟส่องสว่างมักจะเป็นแสงสีส้ม จะพบว่าความสามารถในการจำแนกสีของป้ายจะลดลง ผู้ออกแบบป้ายจราจรจึงออกแบบคู่สีให้มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เพื่อการทำงานของเซลล์รูปแท่ง (Rod Cell) จะทำงานได้ดีขึ้น ในสภาพแสงน้อย ได้แก่
- ถ้าใช้พื้นหลังป้ายเป็นสีเข้ม สัญลักษณ์ของป้ายควรใช้สีสว่าง เช่น พื้นหลังสีเขียวคู่กับสัญลักษณ์สีขาว พื้นหลังสีฟ้าคู่กับสัญลักษณ์สีขาว พื้นหลังสีแดงคู่กับสัญลักษณ์สีขาว เป็นต้น
- ถ้าพื้นหลังสีสว่างสัญลักษณ์ควรเป็นสีเข้ม เช่น พื้นหลังสีเหลืองคู่กับสัญลักษณ์สีดำ พื้นหลังสีขาวคู่กับสัญลักษณ์สีแดง เป็นต้น

 

เมื่อใช้หลักการการมองเห็นของดวงตาควบคู่ไปกับสภาพของแสงและการสะท้อนของวัตถุสีต่าง ๆ ดังนี้แล้ว ก็จะทำให้การออกแบบป้ายจราจรที่มีความสำคัญในการอำนวยความสะดวก และเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถมองเห็นได้ชัดเจน และสามารถปฏิบัติตามกฎจราจร นำไปสู่ความปลอดภัยและลดความสูญเสียเนื่องจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- การมองเห็นสีของวัตถุ
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Thananthorn
  • 4 Followers
  • Follow