Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไม ASMR จึงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย

Posted By Amki Green | 27 เม.ย. 63
12,475 Views

  Favorite

เชื่อว่าหลายคนคงเคยดูคลิปวิดีโอใน Youtube ที่มีการกินอาหารเสียงดัง บางคนดูแล้วอาจจะรู้สึกรำคาญ แต่บางคนดูไปเรื่อย ๆ แล้วรู้สึกผ่อนคลาย วิดีโอเหล่านี้เรียกว่า ASMR สิ่งนี้คืออะไร ช่วยให้เราผ่อนคลายได้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

ASMR คืออะไร

ASMR (Autonomous sensory meridian response) คือการตอบสนองต่อประสาทความรู้สึกอัตโนมัติ  อันเกิดมาจากการสัมผัสอย่างแผ่วเบาหรือการได้ยินเสียงกระซิบตามที่เราเห็นกันในโลกออนไลน์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้

ภาพ : Shutterstock

 

ไม่เพียงแต่ในโลกออนไลน์ที่เราเจอ ASMR เท่านั้น เราต่างล้วนเจอ ASMR ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิ การฟังเพลงที่ชอบ การนวดหรือการทำสปาต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำแล้วเรารู้สึกผ่อนคลายและสบายใจ

ภาพ : Shutterstock

 

ASMR มีผลต่อสมองอย่างไร

บางคนเมื่อฟัง ASMR ในโลกออนไลน์อาจจะรู้สึกผ่อนคลายหรือรู้สึกง่วงนอน เมื่อเราฟัง ASMR ไปเรื่อย ๆ เราจะมีความรู้สึกจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เหตุผลที่สมองของเรารู้สึกผ่อนคลายเนื่องจากสมองถูกขับเคลื่อนด้วยฮอร์โมนออกซิโตซิน (Oxytocin) ออกซิโตซินเป็นฮอร์โมนที่สร้างจากต่อมใต้สมอง เป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกผ่อนคลาย ความรู้สึกสบาย ความเชื่อใจ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อเรากระทำสิ่งที่เรียกว่า ASMR เมื่อเราได้ฟังเสียง ฟังเพลงหรือได้สัมผัสกับสิ่งที่เราชอบ สมองจะหลั่งออกซิโตซินออกมาทำให้เกิดความผ่อนคลายและลดความเครียด

ภาพ : Shutterstock

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางคนที่ฟัง ASMR แล้วรู้สึกรำคาญหรือรู้สึกไม่ชอบ เนื่องจากเมื่อฟังเสียง ASMR แล้วสมองจะมีระดับฮอร์โมนนอร์อิพิเนฟริน (Norepinephire) เพิ่มมากยิ่งขึ้น ฮอร์โมนนี้ทำหน้าที่เป็นฮอร์โมนที่ตอบสนองต่อความเครียด เมื่อเรารู้สึกไม่พอใจหรือถูกคุกคาม ฮอร์โมนนี้จะถูกปล่อยออกมาจากสมอง นั่นเป็นเหตุว่าทำไมบางคนถึงรู้สึกพอใจที่ได้ฟังเสียง ASMR แต่บางคนก็รู้สึกไม่พอใจ ทั้งนี้ทั้งนั้นความรู้สึกขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วยค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow