Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากลดน้ำตาล หญ้าหวาน ช่วยได้

Posted By Plook Etc | 16 ธ.ค. 62
27,095 Views

  Favorite

เดี๋ยวนี้เทรนด์เพื่อสุขภาพมาแรง สาว ๆ หลายคนจึงพากันลดน้ำตาล เพราะรู้แน่ชัดแล้วว่า น้ำตาลนั้นทำให้สุขภาพแย่ ทั้งก่อให้เกิดความอ้วนพี และโรคภัยต่าง ๆ

 

แต่ครั้นจะงดความหวานไปเลยก็ดูจะทรมานตัวเองไม่ใช่เล่น เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมาหาตัวแทนความหวานที่ไม่ทำลายสุขภาพของเรา และคำตอบก็มาลงที่ “หญ้าหวาน” นั่นเอง

 

หญ้าหวานคืออะไร

ภาพ : Pixabay

 

หญ้าหวานเป็นพืชชนิดนึงที่ให้ความหวานได้โดยธรรมชาติ ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทราย 150 - 300 เท่า และทนความร้อนได้ถึง 200 องศาเซลเซียสเชียวล่ะ 

หญ้าหวานมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Stevia Rebaudiana Bertoni มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้  โดยถูกนำมาปลูกในประเทศไทยเมื่อพ.ศ. 2518 และในช่วงหลัง ๆ ก็ได้รับความนิยมในการนำมาประกอบอาหารมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

ทำไมหญ้าหวานถึงดี

ภาพ : Shutterstock

 

สาเหตุที่หลายคนเลือกใช้หญ้าหวานมาประกอบอาหารแทนน้ำตาลก็เพราะว่า หญ้าหวานมีคุณสมบัติที่เลิศเลอหลายประการดังนี้

1. ช่วยลดน้ำตาลในเลือด จึงเหมาะมากสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน

2. ลดไขมันในเส้นเลือดและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ

3. ปราศจากแคลลอรี่

4. ช่วยบำรุงตับอ่อน

 

เราจะหาหญ้าหวานได้ที่ไหน

ภาพ : Pixabay

 

ปัจจุบันนี้เราสามารถหาซื้อหญ้าหวานมาบริโภคแทนน้ำตาลได้ง่าย ๆ โดยสามารถซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วค่ะ

สำหรับใครที่ห่วงเรื่องความปลอดภัยก็ไม่ต้องกังวล เพราะประเทศไทยอนุญาตให้ใช้หญ้าหวานเป็นวัตถุดิบสำหรับชาสมุนไพร ตั้งแต่พ.ศ. 2553 ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่องกำหนดรายชื่อพืชหรือส่วนของพืชที่ใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับชาสมุนไพรเรียบร้อยแล้วค่ะ

 

จากนี้สาว ๆ คนไหนที่ชอบของหวานแต่ห่วงสุขภาพคงไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะธรรมชาติได้มอบสิ่งพิเศษให้กับเราแล้ว ลองไปซื้อหญ้าหวานมาบริโภคกันนะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow