Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตับทำหน้าที่อะไร

Posted By Amki Green | 06 พ.ย. 62
33,320 Views

  Favorite

หากเราพูดถึงอวัยวะที่สำคัญในร่างกายที่ร่างกายขาดไม่ได้ เราจะนึกถึงหัวใจ สมอง ปอด แต่รู้หรือไม่ว่าอวัยวะที่มีชื่อว่า ตับ ก็มีหน้าที่สำคัญต่อร่างกายเช่นเดียวกัน ตับมีหน้าที่สำคัญอย่างไรต่อร่างกาย เรามาดูไปพร้อมกันเลยค่ะ

 

ตับ เป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อร่างกาย ตับถือว่าเป็นอวัยวะที่หนักที่สุด มีน้ำหนักถึงประมาณ 1.4 กิโลกรัม หากไม่มีตับร่างกายเราอาจจะหยุดทำงานได้ เนื่องจากตับมีหน้าที่ ดังนี้

 

1. ตับทำหน้าที่กรองเลือดในร่างกาย

ตับทำหน้าที่กรองเลือดในร่างกาย โดยเลือดมาจาก 2 แหล่งด้วยกัน คือ หลอดเลือดแดงที่ส่งมาจากหัวใจและหลอดเลือดดำที่ลำเลียงเลือดมาจากระบบย่อยอาหาร เลือดจากหลอดเลือดทั้งสองนี้นำออกซิเจนและอาหารมาสู่ตับ ตามลำดับ

 

หลอดเลือดดำที่ลำเลียงเลือดมาจากระบบย่อยอาหารจะนำเอาสารอาหารประเภทไขมัน วิตามิน คาร์โบไฮเดรตมาสู่ตับ และตับจะจัดเก็บสารอาหารต่าง ๆ และแปรรูปสารเหล่านี้ เพื่อให้เหมาะสมแก่ร่างกาย  เช่น ตับเก็บน้ำตาลกลูโคสในรูปของไกลโคเจน ซึ่งจะถูกเปลี่ยนกลับเป็นกลูโคสในกระแสเลือด เพื่อคงระดับน้ำตาลในกระแสเลือดให้อยู่ในระดับปกติ

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากนั้นตับยังสร้างสารมากมายที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกาย เช่น สร้างโปรตีนในเลือดที่ช่วยในกระบวนการแข็งตัวของเลือด หรือการสร้างน้ำดีเพื่อช่วยให้ไขมันแตกตัวและระบบย่อยอาหารสามารถย่อยได้

 

2. ตับทำหน้าที่สะสมอาหาร

ตับทำหน้าที่สะสมสารอาหาร เช่น เป็นที่เก็บวิตามิน A D E K และ B12 เป็นที่เก็บแร่ธาตุพวกธาตุเหล็ก ทองแดง หรือเก็บอาหารส่วนเกิน เช่น น้ำตาลกลูโคสในรูปของไกลโคเจน และสามารถนำออกมาใช้ได้เมื่อร่างกายต้องการ

 

3. ตับทำหน้าที่กรองสารพิษในร่างกาย

อาหารที่เรารับประทานนั้นมีทั้งมีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ อาหารที่เป็นพิษต่อร่างกาย เช่น ยา สารเคมี ตับจะช่วยทำลายสารพิษเหล่านี้ โดยสร้างสารชนิดหนึ่งชื่อว่า น้ำดี ซึ่งหากมีสารพิษเข้าสู่ร่างกาย ตับจะเปลี่ยนสารพิษเหล่านี้ให้เป็นน้ำดี น้ำดีมีลักษณะเป็นสีเขียว มีรสขม น้ำดีจะถูกเก็บไว้ในถุงน้ำดีซึ่งอยู่ตำแหน่งด้านล่างของตับก่อน แล้วจึงถูกลำเลียงไปยังลำไส้ เพื่อให้ระบบย่อยอาหารช่วยย่อยไขมันและฆ่าเชื้อจุลชีพที่อยู่ในน้ำดี

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากนี้โปรตีนบางชนิดที่ถูกตับทำลายจะมีผลพลอยได้เป็นแอมโมเนียซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายด้วย ตับจะเปลี่ยนแอมโมเนียให้เป็นยูเรียและส่งไปที่ไตเพื่อขับออกในรูปของปัสสาวะ รวมถึงแอลกอฮอล์ก็ถูกตับกำจัดออกในรูปของปัสสาวะเช่นกัน

 

จะเห็นได้ว่าตับมีหน้าที่ที่ซับซ้อนและมีหน้าที่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปสารอาหาร การกักเก็บสารอาหาร หรือการกรองสารพิษออกจากร่างกาย ดังนั้น เราควรดูแลรักษาตับให้แข็งแรง โดยการกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ เพื่อไม่ให้ตับทำงานหนักมากเกินไป หากตับทำงานหนักมากเกินไปอาจก่อให้เกิดโรคตับอักเสบเรื้อรังและตับแข็งตามมาได้

ภาพ : Shutterstock

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- "น้ำดี" กินไม่ได้แต่มีประโยชน์
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow