Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเล่นกีฬามีผลดีต่อสมองอย่างไร

Posted By Amki Green | 18 ต.ค. 62
13,646 Views

  Favorite

การเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสุขภาพดีแล้ว ยังช่วยพัฒนาสมองอีกด้วย ลองสังเกตนักกีฬาหลายคนทั้งเล่นกีฬาเก่งและเรียนเก่ง การเล่นกีฬาช่วยพัฒนาสมองอย่างไร วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ

ภาพ : Shutterstock


การออกกำลังกายบำรุงสมองได้อย่างไร

ในแต่ละครั้งที่เรามีการเคลื่อนไหวหรือการออกกำลังกาย ร่างกายจะมีการหายใจที่เร็วขึ้น ทำให้หัวใจมีการสูบฉีดเลือดและมีการไหลเวียนของเลือด เมื่อเลือดไปเลี้ยงสมองก็ทำให้สมองมีการจดจำเพิ่มมากยิ่งขึ้น กีฬาที่ช่วยให้มีการไหลเวียนของเลือดคือ กีฬาประเภทแอโรบิกเอ็กเซอร์ไซส์ เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ ชกมวย เดิน ขี่จักรยาน กีฬาประเภททีม ๆ ต่าง เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล

ภาพ : Shutterstock

 

การออกกำลังกายจะทำให้เลือดไหลเวียนในสมองได้ดีขึ้น ทำให้เกิดความจำดี ดังนั้น หากใครอ่านหนังสือเป็นเวลานาน การออกไปเดินหรือออกกำลังกายอาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้จดจำได้ดีขึ้น เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือด ความดันโลหิต และโรคอ้วนอีกด้วย โดยเมื่อเรามีการออกกำลังกาย สมองของเราจะหลั่งสารชนิดหนึ่ง เรียกว่า สารเอ็นดอร์ฟิน เป็นสารที่ทำให้มีความสุขเพิ่มมากขึ้น และเมื่อเอ็นดอร์ฟินเพิ่มมากขึ้น จะทำให้ความจำเราดีขึ้นและทำให้มีสมาธิมากยิ่งขึ้น

 

การออกกำลังกายจะเป็นการพัฒนาสมองส่วนกลาง ซึ่งมีหน้าที่รับรู้ความรู้สึกต่าง ๆ ของร่างกาย ในสมองส่วนกลางของเรามีสมองส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจดจำสิ่งต่าง ๆ ทั้งความจำ ทั้งความจำระยะสั้น (Short term memory) และความจำระยะยาว (Long term memory) โดยความจำเหล่านี้จะเก็บไว้ในเปลือกสมอง ซึ่งการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มขนาดของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ทำให้มีความจำดียิ่งขึ้น มีการตัดสินใจที่ดีขึ้น เข้าใจเนื้อหาที่เรียนได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงทำให้เปลือกสมองหนายิ่งขึ้น สมองจึงมีความแข็งแรงมากขึ้นด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

จะสังเกตได้ว่า หากออกกำลังกายควบคู่กับตั้งใจเรียนไปด้วยก็จะทำให้เรียนเก่ง ความจำดี ดังนั้น นอกจากจะให้เรียนหนังสือแล้ว จึงควรให้เด็กวัยเรียนมีกิจกรรมที่ให้เคลื่อนไหวร่างกายด้วย อาจจะเป็นกิจกรรมออกกำลังกายตอนเช้าก่อนเข้าเรียนประมาณ 10-15 นาที โดยเฉพาะเด็กประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่ใช้สมองในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ หากอยากจะเรียนรู้ได้ดี ควรทำทั้งสองสิ่งนี้ควบคู่กันอย่างสมดุลกัน

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายมีความสำคัญต่อร่างกายและสมองของเราอย่างมาก ฉะนั้นแล้วอย่าลืมแบ่งเวลามาออกกำลังกายด้วยนะคะ อย่าหักโหมกับการเรียนหรือทำงานมากจนเกินไปเพื่อรักษาร่างกายและสมองของเราให้แข็งแรงคงอยู่กับร่างกายของเราไปนาน ๆ ค่ะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ
         


บทความที่เกี่ยวข้อง
- เล่นเกมก็ช่วยพัฒนาสมองได้
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow