Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ออกกำลังกายหน้าร้อนอย่างไรให้ปลอดภัย มีข้อควรระวังอะไรบ้าง ?

Posted By Glimmergirl | 14 มี.ค. 62
2,997 Views

  Favorite

อยากให้หุ่นเฟิร์ม สุขภาพดี ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่อากาศร้อนขนาดนี้จะมีอันตรายไหมนะ ? อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยฉันใด เป็นผู้หญิงนั้นไซร้ก็ต้องรู้จักปรับตัวฉันนั้นค่ะซิส !

 

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ซัมเมอร์เมืองไทย ได้เวลาออกกำลังฟิตร่างให้เฟิร์ม รีดไขมันให้ลีน หุ่นจะได้เซี้ยะขยี้ใจหนุ่ม ๆ ตอนนุ่งบิกินี่เดินเก๋ ๆ ริมทะเลใช่ไหมล่ะคะ แต่เดี๋ยวก่อนค่ะสาว ๆ อากาศร้อนอย่างนี้ ตารางการออกกำลังกายตามปรกติของเรา อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ไม่เถียงค่ะว่าการออกกำลังกายสำคัญ แต่ความปลอดภัยของเราต้องมาก่อน ดังนั้นขยับเข้ามาฟังคำเตือนดี ๆ ที่นี่กันสักนิดนะคะ

 

ออกกำลังกายหน้าร้อน ควรระวังอะไรบ้าง

เพราะอากาศที่ร้อนทำให้ร่างกายทำงานหนักขึ้น ยิ่งถ้าออกกำลังกายแล้วด้วย ปอดและหัวใจของเราก็ต้องทำงานหนักมากขึ้น ทำให้เสียเหงื่อมากขึ้นกว่าเดิม หากไม่เตรียมตัวให้ดี หรือออกกำลังกายกลางแจ้งนานเกินไป อาจทำให้เกิดพิษจากความร้อนได้แก่

 

1. ฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด

ภาพ : Pinterest

 

เกิดจากการใช้เวลาทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายในสภาพอากาศร้อนนานเกินไป ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิเกิน 40 องศา อาการช่วงแรกของลมแดดคือ กระหายน้ำ ตัวร้อน หายใจหอบถี่ ปากคอแห้ง ผิวหนังแห้ง แต่เหงื่อไม่ออก ถ้าไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง อาจมีอาการเวียนหัว ตาพร่า คลื่นไส้ อาเจียน ควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายและสติสัมปชัญญะได้น้อยลง และอาจถึงขั้นหมดสติซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

2. ตะคริว

ภาพ : Pinterest

 

เกิดจากแร่ธาตุในร่างกายไม่สมดุลจากการเสียเหงื่อ ทำให้กล้ามเนื้อหดตัวเกร็งอย่างรุนแรงและรู้สึกเจ็บปวดมาก บริเวณที่เกิดตะคริวได้บ่อยคือ ต้นขาและน่อง สามารถแก้ไขโดยพยายามยืดเหยียดกล้ามเนื้อในส่วนที่มีการหดเกร็ง

 

3. เพลียแดด

ภาพ : Pinterest

 

เกิดจากอุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเหมือนกันแต่ไม่เกิน 40 องศา เกิดอาการอ่อนแรง เพลีย กระหายน้ำ ปวดหัว เป็นต้น วิธีแก้ไขเบื้องต้นให้พยายามหลบเข้าที่ร่มที่อากาสถ่ายเทสะดวก อาจใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามตัวเพื่อให้ร่างกายระบายความร้อนดีขึ้น

 

4. ผิวเกรียมไหม้

ภาพ : Pinterest

 

ออกกำลังกายกลางแจ้งนาน ๆ อาจทำให้แสงแดดทำร้ายผิวจนเกรียมไหม้ได้ จึงควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง และ After sun โลชั่นทุกครั้งหลังออกแดด เพื่อบรรเทาการแสบไหม้ของผิวหนัง

 

ออกกำลังกายอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าร้อน

1. วอร์มอัพร่างกายให้พร้อม เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อมรับแรงกระแทก และป้องกันอาการบาดเจ็บขณะออกกำลังกาย และค่อย ๆ ปรับระดับการทำงานของปอดและหัวใจให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ภาพ : Pinterest

 

2. ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ก่อนออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง และดื่มอีก 1 แก้วก่อนออกกำลังกาย 15-30 นาที และจิบน้ำทุก ๆ 15-30 นาที ขณะออกกำลังกาย (ขอย้ำว่าจิบเบา ๆ สวย ๆ นะคะอย่าซดโฮ้ก ๆ) เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเสียน้ำเร็วเกินไป หลังออกกำลังกายเสร็จประมาณครึ่งชั่วโมง ไม่ว่าจะรู้สึกกระหายน้ำหรือไม่ ให้ค่อย ๆ ดื่มน้ำอีก 2-3 แก้ว อย่าดื่มรวดเดียวนะคะ

3. ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่รัดแน่นเกินไป

 

ภาพ : Pinterest
 

4. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งช่วงแดดจัดตั้งแต่ 9.00-18.00 น. หรือออกกำลังกายในทีี่ร่ม

5. เปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกาย เช่น ลองหันมาว่ายน้ำ หรือเล่นโยคะแทนการวิ่ง หรือไปออกกำลังกายที่ยิมฯ ให้บ่อยขึ้น

 

ภาพ : Pinterest

 

6. ออกกำลังกายให้พอดี อย่าหักโหมเกินไป ห้ามอดอาหารและพักผ่อนให้เพียงพอ

7. ฝึกหายใจให้ถูกวิธี และห้ามกลั้นหายใจขณะออกกำลังกาย

 

ภาพ : Pinterest

 

8. หลังออกกำลังต้องคูลดาวน์ทุกครั้ง เพื่อค่อย ๆ ปรับระดับการทำงานของหัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อต่าง ๆ ให้ลดลงอย่างปลอดภัย อย่าหยุดกระทันหันเด็ดขาด

 

เท่านี้สาว ๆ ก็จะรู้ทันสภาพอากาศร้อนจะได้เตรียมตัว และเตรียมพร้อมก่อนออกกำลังกายช่วงหน้าร้อนได้อย่างปลอดภัย สบายใจไร้กังวลกันแล้วนะคะ หุ่นจะได้ฟิตเปรี๊ยะ เซี้ยะแซ่บสมใจ บิกินี่แบบไหนก็ใส่ได้ทุกชุดค่ะ

 

แหล่งข้อมูล
www.thaihealth.or.th
https://www.thairath.co.th
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow