Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 เรื่องวิทยาศาสตร์ที่คุณยังไม่รู้

Posted By sanomaru | 15 ก.พ. 62
46,106 Views

  Favorite

โลกของเราเต็มไปด้วยเรื่องพิศวงทั้งที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้แล้วและวิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้ ซึ่งเรื่องที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้หลายเรื่องก็เป็นเรื่องที่เราไม่เคยรู้

 

1. DNA เป็นสารพันธุกรรมที่เก็บข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต แต่เชื่อหรือไม่ว่า มนุษย์ทุกคนบนโลกนี้มี DNA 99 เปอร์เซ็นต์ที่เหมือนกัน ขณะที่พ่อแม่ลูกมี DNA 99.5 เปอร์เซ็นต์ที่เหมือนกัน และที่ทำให้ประหลาดใจกว่านั้นก็คือ เราทุกคนมี DNA ที่เหมือนกับลิงชิมแปนซีถึง 98 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว

 

 

2. ในร่างกายของคนเรานั้นมีน้ำเป็นองค์ประกอบประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ และหากขาดน้ำเพียง 3-4 วัน เราก็ไม่อาจมีชีวิตอยู่ได้ ในขณะที่การดื่มน้ำมากเกินไปก็ทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน เพราะการดื่มน้ำมากเกินไปจะทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษ (Water intoxication) โซเดียมในเลือดต่ำ ส่งผลต่อสมดุลภายในร่างกาย

 

3. มดเป็นสิ่งมีชีวิตที่สร้างความแปลกใจให้เราเกี่ยวกับความแข็งแรงของมัน เพราะบ่อยครั้งที่เราเห็นมดสามารถแบกอาหารหรือใบไม้ที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวของมัน ซึ่งความจริงแล้วพวกมันสามารถแบกสิ่งที่หนักกว่าตัวของมันถึง 50 เท่าได้ ความสามารถของมดนี้เกิดจากขนาดกล้ามเนื้อของพวกมันที่หนากว่าสัตว์ขนาดใหญ่อื่น ๆ หรือแม้แต่มนุษย์เมื่อเปรียบเทียบตามสัดส่วนร่างกาย

 

 

4. หากมองขึ้นไปบนท้องฟ้าเราจะเห็นดวงดาวจำนวนมาก ซึ่งนาซ่าเชื่อว่าในกาแล็กซีทางช้างเผือกนี้มีดวงดาวมากถึง 4 แสนล้านดวง แต่เชื่อหรือไม่ว่า ต้นไม้บนโลกของเรามีจำนวนมากกว่าดวงดาวในกาแล็กซีเสียอีก โดยในปี 2015 มีการตีพิมพ์วารสาร Nature ว่า หากประเมินดูแล้วจำนวนต้นไม้ทั่วโลกนั้นมีอยู่ถึง 3.04 ล้านล้านต้นเลยทีเดียว

 

5. ออกซิเจนเป็นก๊าซที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ และก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ออกซิเจนนั้นไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่นั่นก็เป็นเพียงสมบัติเมื่อมันอยู่ในสถานะก๊าซเท่านั้น แต่ออกซิเจนที่อยู่ในสถานะของเหลวและของแข็ง เราจะมองเห็นมันเป็นสีฟ้าจาง ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากที่เราจะได้เห็นออกซิเจนสถานะของเหลวหรือของแข็งในสภาวะปกติ เนื่องจากออกซิเจนไม่สามารถอยู่ในสภาวะของเหลวได้ที่อุณหภูมิสูงกว่า - 119 องศาเซลเซียส

 

6. กล้วยหอมมีกัมมันตภาพรังสีอยู่ เนื่องจากกล้วยประกอบไปด้วยธาตุโพแทสเซียม 450 มิลลิกรัม ซึ่งเมื่อโพแทสเซียมสลายตัวก็จะทำให้เกิดกัมมันตรังสีจาง ๆ แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกล้วยหอมอย่าเพิ่งกังวลใจไป เพราะคุณต้องกินกล้วยถึง 10 ล้านผล จึงจะเสียชีวิตจากพิษของรังสี หรือไม่ก็กินกล้วย 274 ผลต่อวันเป็นเวลา 1 ปี ก็จะเสียชีวิตจากการที่ร่างกายสะสมกัมมันตภาพรังสีได้เช่นเดียวกัน แต่ก่อนจะถึงตรงนั้น เราคงจะท้องอืดกันเสียก่อน

 

 

7. ถ้าเรามีโอกาสได้ขึ้นไปบนยานอวกาศ และใช้ชีวิตอย่างมนุษย์อวกาศ เชื่อหรือไม่ว่า เราจะไม่มีโอกาสได้เรอแบบที่อยู่บนพื้นโลกเลย ทั้งหมดนั้นเป็นเพราะเมื่อเวลาที่เราอยู่บนพื้นโลก แรงโน้มถ่วงจะช่วยดึงอาหารที่เรารับประทานเข้าไปทั้งของเหลวและของแข็งลงสู่ด้านล่าง มีเพียงก๊าซเท่านั้นที่หลุดลอดออกมาจากปากกลายเป็นเสียงเรอได้ ขณะที่หากอยู่ในอวกาศ สภาพไร้น้ำหนักจะทำให้ก๊าซ ของเหลว และของแข็งนั้นผสมปนเป ไม่แยกชั้นออกจากกัน สิ่งที่จะออกมาเวลาเราเรอจึงไม่ได้เป็นเพียงก๊าซเท่านั้น แต่จะมีเศษอาหารหรืออาเจียนออกมาด้วย ดังนั้น อาหารบางชนิดจึงถูกแบนออกจากอวกาศ เช่น ขนมปัง นม ไอศกรีม พิซซ่า และคงเป็นเรื่องที่ดีกว่าที่มนุษย์อวกาศจะรับประทานอาหารแบบแคปซูล

 

 

8. เชื่อหรือไม่ โดยเฉลี่ยแล้วร่างกายของมนุษย์มีแบคทีเรียมากกว่าเซลล์ในร่างกายถึง 10 เท่า แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะแบคทีเรียส่วนใหญ่ที่อยู่ในร่างกายเรานี้มีประโยชน์ และในความเป็นจริงเราไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ หากปราศจากพวกมัน ตัวอย่างเช่น แบคทีเรียบางชนิดสามารถผลิตสารเคมีที่ช่วยควบคุมพลังงานและสารอาหารจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ส่วนแบคทีเรียในลำไส้ก็มีความสำคัญมากในการรักษาระดับภูมิคุ้มกันในร่างกาย

 

9. ถกเถียงกันมานานกับคำถามที่ว่า ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน แต่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้สรุปให้แล้วว่า ไก่ เกิดก่อน ไข่ ด้วยเหตุผลที่ว่า โปรตีนซึ่งใช้ในการสร้างเปลือกไข่ จะถูกสร้างมาจากแม่ไก่ ดังนั้น ถ้าไม่มีแม่ไก่ ก็ไม่มีไข่นะ

 

 

10. ตั๊กแตนไม่ได้มีหูไว้คั่นหัว เพราะว่าหูของตั๊กแตนนั้นไม่ได้อยู่ที่หัว แต่อยู่ที่ท้องของมัน  หูนี้ก็คือเครื่องตรวจจับเสียงซึ่งเป็นเยื่อบุบาง ๆ ที่เรียกว่า tympanum หรือ eardrum เป็นเหมือนเยื่อแก้วหูที่ช่วยให้ตั๊กแตกได้ยินเสียงสื่อสารจากพวกเดียวกัน  tympanum นี้ถูกดัดแปลงให้มีการสั่นสะเทือนเพื่อตอบสนองสัญญาณบางอย่างที่สำคัญต่อตั๊กแตนด้วย

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow