Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปลาเคยนอนหลับหรือไม่

Posted By Amki Green | 10 ม.ค. 62
43,690 Views

  Favorite

ปลาเป็นสัตว์ที่เราเห็นกันได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นที่สวนสัตว์ แม่น้ำ ตลาดสด หรืออาจจะมีอยู่ที่บ้าน แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ปลาเคยนอหลับหรือไม่และปลานอนหลับตอนไหน วันนี้เราจะมาพูดในหัวข้อนี้กัน

 

ร่างกายของมนุษย์ต้องการการนอนหลับ เพื่อที่จะทำให้มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การนอนหลับไม่เพียงแต่จะช่วยในเรื่องของการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและฟื้นฟูสภาพร่างกาย แต่ยังทำให้ร่างกายแข็งแรงและช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานประสานกันได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสามารถสังเกตได้เมื่อบุคคลเหล่านั้นได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ พวกเขาจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและป่วยได้ยาก แต่ไม่ใช่เพียงมนุษย์เท่านั้นที่ต้องการการนอนหลับพักผ่อน สัตว์เกือบทุกชนิดก็ต้องการการนอนหลับเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีก รวมถึงปลาด้วย แต่การนอนหลับของปลานั้นจะมีความแตกต่างออกไป

 

เนื่องจากปลาเป็นสัตว์ที่ไม่มีเปลือกตาและไม่มีสมองในส่วนของนีโอคอร์เท็กซ์ (Neo-cortex) ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ร่างกายเกิดการนอนหลับ จึงทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า ปลาไม่เคยนอนหลับ ลักษณะทางกายวิภาคที่แตกต่างกันในสัตว์แต่ละชนิด ทำให้สัตว์เหล่านั้นมีวิธีการในการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน ดังนั้น เป็นเรื่องสำคัญมากที่เราควรที่จะสังเกตพฤติกรรมของสัตว์มากกว่าลักษณะภายนอก เพื่อที่จะเรียนรู้วิธีการดำเนินชีวิตของสัตว์นั้นๆ

 

ปลามีวิธีการนอนที่หลากหลาย บางชนิดเพียงแค่ลอยนิ่ง ๆ อาจมีการสะบัดหางหรือครีบเป็นครั้งคราวเพื่อรักษาระดับ หรือปลาบางชนิดจะว่ายอยู่บริเวณใกล้ ๆ ผิวน้ำหรืออยู่บริเวณก้นสระ บางชนิดหลับโดยอาศัยอยู่ใต้หินหรือเข้าไปอาศัยอยู่ในรู หรือบางชนิดอาจจะสร้างอาณาเขตเป็นของตัวเองอยู่ในทราย ซึ่งการนอนหลับของปลานั้น จะทำให้ร่างกายของมันได้รับการพักผ่อนและฟื้นฟูสภาพร่างกาย และมีปลาบางชนิดที่ไม่นอนหลับเลยในช่วงระยะเวลาหนึ่งของชีวิต เช่น ในช่วงที่พวกมันต้องดูแลตัวอ่อน หรือช่วงที่มีการอพยพย้ายถิ่นฐาน ขณะที่ปลาบางชนิดไม่เคยถูกสังเกตพบว่า พวกมันนอนหลับจนกว่าพวกมันจะเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัย เช่น Tilapia ไม่เคยถูกพบว่านอนหลับเลยจนเข้าสู่ช่วงอายุ 22 สัปดาห์

 

เนื่องจากกระแสน้ำจะรบกวนประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นของปลา ทำให้ความสามารถในการดมกลิ่นของมันลดลงอย่างมากหรือถึงขั้นไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้น ปลาส่วนใหญ่จะอาศัยสายตาของมันในการหาอาหารและป้องกันตัวเองจากสิ่งอันตรายรอบด้าน นอกจากนี้แล้วปลาจะอยู่บริเวณผิวน้ำในเวลากลางวัน กล่าวคือ พวกมันจะกระตือรือร้นในเวลากลางวันและนอนหลับในเวลากลางคืน ซึ่งสอดคล้องกับเหตุผลที่ว่า ปลาจะกระตือรือร้นในช่วงกลางวันเพราะในช่วงกลางวันมีแสงสว่างเพียงพอ ทำให้สามารถหาอาหารและทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ และนอนในตอนกลางคืนเพราะไม่มีแสงสว่างเพียงพอต่อการดำรงชีวิตของพวกมัน

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ผู้เขียนคิดว่าคงสามารถไขข้อข้องใจของทุกคนได้ รวมถึงทำให้เข้าใจธรรมชาติของปลา ลักษณะการดำรงชีวิต และเหตุผลว่าทำไมจึงมีคนเข้าใจผิดว่าปลาไม่เคยนอนหลับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย ไว้เจอกันใหม่บทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow