Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สีของผักและผลไม้สำคัญอย่างไร

Posted By Amki Green | 03 ธ.ค. 61
18,686 Views

  Favorite

ผักและผลไม้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะให้วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการนำไปใช้ แต่รู้หรือไม่ว่าผักและผลไม้แต่ละสีนั้นมีประโยชน์และสรรพคุณที่ช่วยป้องกันโรคที่แตกต่างกัน    

 

สีของผักและผลไม้ เราสามารถแบ่งได้ออกเป็น 5 สี ดังนี้

1. ผักผลไม้สีเขียว  

ผักและผลไม้เหล่านี้มีสารที่เรียกว่า คลอโรฟิลด์ (Cholorophyll) ซึ่งเป็นสารสีเขียวที่อยู่ในคลอโรพลาสต์ พบมากในผักสีเขียวเข้ม เช่น ตำลึง คะน้า ตำลึง บวบ แตงกวา และผลไม้สีเขียว เช่น ฝรั่ง องุ่น แอปเปิลเขียว คลอโรฟิลล์มีสารอาหารหลายอย่าง รวมถึงแมกนีเซียม ซึ่งมีความสำคัญต่อกระบวนการสังเคราะห์โปรตีน การทำงานของกล้ามเนื้อ การส่งผ่านกระแสประสาท นอกจากนี้ผักใบเขียวยังมีไฟเบอร์สูงช่วยในการขับถ่ายได้ดี และลดอาการท้องผูกอีกด้วย

 

2. ผักผลไม้สีแดง

ตัวอย่างของผักผลไม้สีแดง เช่น เชอร์รี แครนเบอรี ทับทิม บีตรูต มะเขือเทศ แตงโม โดยในผักผลไม้สีแดงเหล่านี้จะมีสารที่ชื่อว่า ไลโคปีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารสีแดงในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ มีประโยชน์ต่อเพศชายอย่างยิ่งในการช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ลดไขมันในเลือด อาการหอบหืด ซึมเศร้า และป้องกันโรคความจำเสื่อม นอกจากนี้ยังช่วยลดการเกิดสิวและลดรอยแผลเป็นให้จางลงได้อีกด้วย

 

3. ผักผลไม้สีเหลืองและสีส้ม

ตัวอย่างของผักผลไม้สีเหลือง เช่น ข้าวโพด มีสารที่เรียกว่า ลูทีน (Lutein) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ชนิดหนึ่ง ช่วยป้องกันการเสื่อมของเรตินาของดวงตา ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดตาพร่ามัว

 

ส่วนสารเบตาแคโรทีน (Beta-carotene) ซึ่งมีอยู่ในผักผลไม้ที่มีสีส้ม เช่น มะละกอสุก มะม่วงสุก แครอต ก็เป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์เช่นเดียวกับลูทีน โดยช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดมะเร็ง ช่วยลดไขมันในเลือด ลดความเสื่อมของเซลล์ ทำให้ผิวพรรณสดใส รักษาความชุ่มชื่นของผิว และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

 

4. ผักผลไม้สีม่วง

ในกลุ่มของผักผลไม้สีม่วงจะมีสารที่เรียกว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งอยู่ในกลุ่มของฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระและมะเร็ง ช่วยขยายหลอดเลือดและลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ ยับยั้งอาการอาหารเป็นพิษ บำรุงเส้นผลให้เงางามและดกดำ และกระตุ้นการทำงานของเซลล์ พบมากในแบล็กเบอรี บลูเบอร์รี อัญชัน กะหล่ำม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว

 

5. ผักผลไม้สีขาวและน้ำตาล

ผักผลไม้สีขาวและสีน้ำตาล ได้แก่ หอมใหญ่ กระเทียม ผักกาดขาว สาลี่ มังคุด แอปเปิล เห็ด ดอกกะหล่ำ เหล่านี้มีสารแอนโทแซนทิน (Anthoxanthin) ซึ่งมีสีขาว และสารแซนโทน ( xanthone) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานผักผลไม้ในกลุ่มนี้ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง ลดการอักเสบ รักษาระดับน้ำตาลในเลือด รักษาความแข็งแรงของกระดูก ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย

 

จะเห็นได้ว่าผักและผลไม้แต่ละสีมีสรรพคุณในการป้องกันโรคหลากหลาย นอกจากจะมีสีสันสวยงามน่ากินแล้วยังมีคุณประโยชน์มากมาย ดังนั้น เราควรกินผักและผลไม้ให้ครบทั้ง 5 สี เพื่อให้ได้ประโยชน์ครบถ้วนและได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด นอกจากนั้นเราต้องไม่ลืมเรื่องความสะอาดของผักและผลไม้ด้วย เพื่อป้องกันสารพิษที่มากับผักและผลไม้เข้าสู่ร่างกาย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow