Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผัดหมี่โคราช อาหารพื้นเมืองของชาวโคราช

Posted By PK | 03 ต.ค. 61
1,318 Views

  Favorite

ถ้าที่จันทบุรีมี เส้นจันทร์ผัดปู ที่โคราชก็จะมี ผัดหมี่โคราช ที่เป็นอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของโคราช เนื่องจากในสมัยก่อนที่โคราชมีการปลูกข้าเจ้ากันมาก จึงมีการนำมาดัดแปลงแปรรูปเป็นเส้นหมี่โคราช จนเป็นอาหารพื้นฐานที่นิยมแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน ผัดหมี่โคราชจะมีความคล้ายกับกับผัดไทอยู่มาก จะต่างกันตรงที่เครื่องอาจจะน้อยกว่าผัดไท ตรงที่ไม่ใส่ไข่ ไม่ใส่เต้าหู้ ไม่ใส่ถั่ว ไม่ใส่กุ้งแห้ง ผัดหมี่โคราช ทำได้ง่ายไม่ยุ่งยากซับซ้อน มักนิยมปรุงรับประทานกันในงานบุญ งานมงคล ต่างๆ เช่น งานบวช งานแต่งงาน คนโคราชยังนิยมรับประทานผัดหมี่โคราชควบคู่กับส้มตำ ซึ่งก็รับประทานเข้าคู่กันได้ด้วยดี

ในปัจจุบันแหล่งผลิตเส้นหมี่โคราชมีอยู่หลายอำเภอด้วยกัน เช่น เส้นหมี่พิมาย อำเภอพิมาย เส้นหมี่กระโทก อำเภอโชคชัย เส้นหมี่ตะคุ อำเภอปักธงชัย เส้นหมี่กุดจิก อำเภอสูงเนิน เส้นหมี่จักราช อำเภอจักราช เป็นต้น สำหรับใครที่ได้มีโอกาสมาที่จังหวัดนครราชสีมา หรือ โคราช อย่าพลาดลองหาร้านแวะชิมผัดหมี่โคราช หรือจะหาซื้อเส้นหมี่โคราช ไปเป็นของฝากก็ได้ส่วนวิธีการปรุงผัดหมี่โคราช ก็ไม่ได้ซับซ้อนยุ่งยากอะไร เราลองมาดูวัตถุดิบเครื่องปรุง วิธีการปรุงคร่าวๆ กันเลย

 

วิธีการทำผัดหมี่โคราชและเครื่องปรุงวัตถุดิบ

 

วัตถุดิบในการทำผัดหมี่โคราช

1. เส้นหมี่โคราช 1 ห่อ

2. น้ำมันพืช  2-3 ช้อนโต๊ะ

3. หอมแดงซอยปริมาณแล้วแต่ความชอบ คนที่ไม่ชอบทานหอมแดงอาจจะใส่น้อยหน่อยให้พอมีกลิ่นหอม

4.. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

5. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

6. เต้าเจี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ

7. น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ

8. พริกแห้งป่น ตามชอบ

9. ใบกุยช่าย ตามชอบ

10. น้ำสะอาด 1 แก้ว

 

Google.com

 

ขั้นตอนในการทำผัดหมี่โคราช

นำเส้นหมี่โคราชมาแช่ล้างน้ำ เทน้ำออกผึ่งให้สะเด็ดน้ำเตรียมรอไว้ก่อน หลังจากนั้นเอากระทะตั้งไฟเทน้ำมันพืชและหอมแดงลงไปเจียว หลังจากพอเริ่มมีกลิ่นหอมของหอมเจียว ให้ใส่ ปรุงซอสผัดหมี่ ตามด้วย น้ำตาลปี๊บ, น้ำปลา, เต้าเจี้ยว และน้ำมะขามเปียกผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน สำหรับใครที่อยากจะใส่พวกเนื้อสัตร เช่น เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ สามารถใส่ลงไปผัดคลุกเคล้าในขั้นตอนนี้ได้เลย หลังจากผัดคลุกเคล้าสักแป๊ปนึง ให้ใส่เส้นหมี่โคราช ลงไปใส่น้ำเปล่าตามลงไป 1 แก้ว ผัดเส้นให้คลุกเคล้าเข้ากับส่วนผสมอื่นๆ ในกระทะ พอเริ่มแห้ง ให้ใส่ใบกุยช่าย ลงไป สำหรับใครที่ชอบรสจัดหน่อย ให้ใส่พริกป่นลงไปผัดคลุกเคล้าด้วย ขั้นตอนในการผัดหมี่โคราช เป็นอันเสร็จสิ้นพร้อมเสริฟใส่จาน ได้เลย สุดสัปดาห์นี้ลองทำผัดหมี่โคราชทานกันเลย

 

ผัดหมี่โคราช
Pinterest.com

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PK
  • 0 Followers
  • Follow