Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แอนติเจนกับแอนติบอดีต่างกันอย่างไร

Posted By Ammay | 19 ต.ค. 61
122,655 Views

  Favorite

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่า เวลาที่เราศึกษาเกี่ยวกับเรื่องระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เรามักจะพบคำสองคำที่คล้าย ๆ กัน นั่นคือคำว่า “แอนติเจน (Antigen)” และ “แอนติบอดี (Antibody)” ซึ่งหลายคนมักจะสับสนและอาจจะยังไม่เข้าใจความหมาย ความสัมพันธ์ รวมทั้งความแตกต่างของคำทั้งสองนี้ ดังนั้น วันนี้เราจะมารู้จักกับสิ่งที่เรียกว่าแอนติเจนและแอนติบอดีอย่างละเอียดไปด้วยกันค่ะ

 

แอนติเจน (Antigen)

 

เรามาเริ่มกันที่ “แอนติเจน” (Antigen) คำแรกกันก่อนเลยนะคะ

 

แอนติเจน (Antigen) โดยส่วนใหญ่เป็นโมเลกุลของโปรตีนที่เป็นสิ่งแปลกปลอมสำหรับร่างกาย และเป็นตัวที่กระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของสิ่งมีชีวิตตอบสนองโดยการสร้างแอนติบอดี (Antibody) ขึ้นมาเพื่อกำจัดแอนติเจนเหล่านั้น

ภาพ : Shutterstock

 

สำหรับแอนติเจนนั้นสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ด้วย 2 วิธี คือ
1) การเข้าสู่ร่างกายเอง ผ่านระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร หรือทางรก
2) การเข้าสู่ร่างกายโดยวิธีทางการแพทย์ เช่น การให้เลือด การฉีด การปลูกถ่ายหรือแลกเปลี่ยนอวัยวะ

 

โดยส่วนใหญ่แล้วแอนติเจนมักจะอยู่ในรูปของโปรตีนที่ละลายน้ำได้และมีโมเลกุลขนาดใหญ่ สามารถพบได้ในน้ำเลือด อินซูลิน (Insulin, ฮอร์โมนที่สร้างจากตับอ่อน มีหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ) โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone, ฮอร์โมนที่สร้างจากต่อมใต้สมอง มีหน้าที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของร่างกาย และการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ) เป็นต้น

 

แอนติบอดี (Antibody)

แอนติบอดี (Antibody) คือ โปรตีนที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของสิ่งมีชีวิตสร้างขึ้นมา เพื่อกำจัดและทำลายแอนติเจนซึ่งเป็นสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย ประกอบด้วยโพลีเพปไทด์ 4 เส้น วางเรียงกันเป็นรูปตัว Y ส่วนใหญ่สร้างมาจากเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดบีลิมโฟไซต์ ซึ่งแอนติบอดีแต่ละชนิดจะถูกออกแบบมาเพื่อทำลายแอนติเจนที่แตกต่างกัน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ แอนติบอดีแต่ละตัวนั้นจะมีปฏิกิริยาจำเพาะกับแอนติเจนแต่ละชนิดที่มากระตุ้นเท่านั้น

ภาพ : Shutterstock

 

จากการศึกษาทั้งแอนติเจนและแอนติบอดี เราจะเห็นว่า ทั้งแอนติเจนและแอนติบอดีมีความสัมพันธ์กัน คือ แอนติเจนจะเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดแอนติบอดีขึ้น ซึ่งพูดง่าย ๆ ก็คือ แอนติเจนนั้นถือเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกาย แอนติบอดีจึงเปรียบเสมือนเซรุ่มที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำลายแอนติเจนเหล่านั้น

 

หวังว่าการอ่านบทความนี้คงจะทำให้หลาย ๆ คนหายสับสน

และเข้าใจคำว่า แอนติเจนและแอนติบอดี กันมากขึ้นนะคะ


บทความที่เกี่ยวข้อง
- ส่วนประกอบของเลือด
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ammay
  • 6 Followers
  • Follow