Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผลไม้สุกเองได้อย่างไร

Posted By Ammay | 09 ต.ค. 61
35,797 Views

  Favorite

เคยสงสัยกันหรือไม่คะว่า ทำไมผักผลไม้ เช่น กล้วย ทุเรียน มะม่วง มังคุด มะเขือเทศ ถึงสามารถสุกเองได้ แม้ว่าจะนำออกมาจากต้นในขณะที่ยังไม่สุกแล้วก็ตาม วันนี้เราจะมาดูกันนะคะว่ามันมีสารเคมีตัวใดหรือกระบวนการไหนบ้างที่ช่วยให้ผลไม้สุกเองได้แม้ไม่ต้องอยู่บนต้น

 

คนสมัยก่อนมีวิธีการหลากหลายในการบ่มผลไม้ให้สุกหลังจากที่เก็บผลไม้มาจากต้น เช่น ชาวอียิปต์โบราณเฉือนผลมะเดื่อให้เป็นแผล หรือชาวจีนเก็บลูกแพร์ไว้ในห้องพร้อมทั้งจุดธูปเอาไว้ด้วย ซึ่งต่อมาจากงานวิจัยพบว่า การทำให้ผลไม้มีแผลและการเพิ่มอุณหภูมิให้กับผลไม้ เป็นการกระตุ้นให้ผลไม้สร้างสารเคมีที่เรียกว่าเอทิลีน (Ethylene, C2H4) ออกมา

 

การที่ผลไม้สร้างเอทิลีนก็เพื่อตอบสนองความเครียดที่เกิดจากบาดแผลและความร้อน เพราะเอทิลีนมีสถานะเป็นแก๊สซึ่งจะแพร่กระจายได้ง่ายจากเซลล์สู่เซลล์ มันจึงเป็นเสมือนสัญญาณที่ถูกส่งไปยังเมล็ดเพื่อให้เมล็ดงอกใบและเปลี่ยนสี เพื่อความอยู่รอดของสายพันธุ์

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลไม้จะไม่ผ่านการบ่มหรือกระตุ้นโดยมนุษย์ แต่การสุกของผักและผลไม้นอกต้นนั้นถือเป็นกระบวนการทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติ เพราะเมื่อเราเด็ดผักผลไม้ออกมาจากต้นแล้ว ผักผลไม้เหล่านั้นก็จะยังคงมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง  ดังนั้น ภายในผลของพวกมันจึงยังมีกระบวนการหายใจและการคายน้ำตามปกติ ซึ่งกระบวนการหายใจนี้เองที่ทำให้เกิดพลังงานความร้อน และการให้ความร้อนอย่างการจุดธูปในห้องบ่มผลไม้ของชาวจีน ก็เป็นการเร่งให้ผักผลไม้มีการหายใจมากขึ้น เกิดพลังงานความร้อนภายในผักผลไม้มากขึ้น จึงตามมาด้วยการที่ผักผลไม้สร้างเอทิลีนมากขึ้น และทำให้ผักผลไม้สุกเร็วนั่นเอง

 

หากเราต้องการให้ผลไม้สุกเร็วขึ้นก็จะต้องเร่งอัตราการหายใจเพื่อเพิ่มให้มีการสร้างเอทิลีนมากขึ้น โดยส่วนใหญ่เราจะใช้วิธีการนำผักและผลไม้ไปบ่มในที่ที่อุณหภูมิค่อนข้างสูงและปิดมิดชิดเพื่อเร่งอัตราการหายใจ และในทางกลับกันหากเราต้องการให้ผลไม้สุกช้าก็สามารถนำไปแช่ตู้เย็นได้เพื่อลดอัตราการหายใจและการสร้างเอทิลีน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ammay
  • 6 Followers
  • Follow