Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรื่องไม่ลับของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

Posted By sanomaru | 11 ก.ค. 61
23,125 Views

  Favorite

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นสัตว์เลือดอุ่น มีผมหรือขน หายใจด้วยปอด มีกระดูกสันหลังและโครงกระดูก และกินนมจากแม่เป็นอาหารตอนที่ยังเป็นทารก โดยมนุษย์ก็เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง แต่นอกจากมนุษย์แล้วยังมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ ด้วย เช่น สุนัข แมว วัว เสือ และแต่ละชนิดก็มีความน่าสนใจที่แตกต่างกันไป

 

1. มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียง 2 ชนิดที่ออกลูกเป็นไข่ ได้แก่ ตุ่นปากเป็ด และตัวกินมดหนาม ซึ่งพบได้ในประเทศออสเตรเลีย

ตุ่นปากเป็ด
ภาพ : Shutterstock

 

2. ในบรรดาสิ่งมีชีวิตในโลก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นเพียงสัตว์ชนิดเดียวที่มีหูอยู่นอกตัว โดยภายในหูชั้นกลางของพวกมันจะประกอบไปด้วยกระดู 3 ชิ้นเพื่อส่งต่อเสียงไปยังหูชั้นใน

 

3. ช้างเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีเล็บเท้าแต่ไม่มีนิ้วเท้า

 

4. ปัจจุบันมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมากกว่า 5,000 ชนิด (Species) ในโลก

 

5. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดล้วนมีขน แม้แต่วาฬหรือโลมาก็มีขนเช่นกัน โดยขนของมันจะอยู่บริเวณใบหน้า และเป็นช่วงที่มันอยู่ในท้องของแม่เท่านั้น ขนเหล่านี้จะหายไปหลังจากที่มันเกิด

 

6. แม้ว่าหลังของอูฐจะมีโหนกนูนขึ้นมา แต่จริง ๆ แล้วกระดูกสันหลังของมันมีลักษณะตรง

 

7. วาฬมีหัวใจขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่หัวใจของมันเต้นช้ามาก คือ 1 ครั้งใน 6 วินาที

 

8. มนุษย์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีความฉลาด แต่นอกจากมนุษย์แล้ว โลมา ช้าง ลิงชิมแปนซี รวมถึงหมู ก็มีความฉลาดไม่แพ้กัน

 

9. ยีราฟมีลิ้นที่ยาวถึง 20 นิ้ว (ประมาณ 45-50 เซนติเมตร) และพวกมันสามารถใช้ลิ้นทำความสะอาดหูของพวกมันได้

 

10. ค้างคาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวที่บินได้

 

11. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีฟันที่มีลักษณะแตกต่างกันไป เพื่อประสิทธิภาพในการกินอาหาร แต่ก็มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิดที่ไม่มีฟันเลย เช่น วาฬบาลีนหรือวาฬไม่มีฟัน ตัวนิ่ม หรือตัวกินมดหนาม

 

12. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นสัตว์เลือดอุ่น นั่นหมายความว่า พวกมันสามารถรักษาอุณหภูมิภายในร่างกายให้คงที่อยู่เสมอ แต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแต่ละชนิดก็มีระดับของอุณหภูมิภายในร่างกายต่างกัน เช่น สัตว์ประเภทโมโนทรีม (Monotremes) อย่างตุ่นปากเป็ดหรือตัวกินมดหนาม จะมีอุณหภูมิในร่างกายอยู่ที่ประมาณ 30 องศาเซลเซียส ขณะที่กระต่ายและแมว มีอุณหภูมิในร่างกายอยู่ที่ 39 องศาเซลเซียส

 

13. ปกติแล้วสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายให้คงที่โดยการหลั่งเหงื่อหรือการสั่น แต่หมูเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ไม่มีเหงื่อ เพราะพวกมันไม่มีต่อเหงื่อ ดังนั้น พวกมันจึงต้องกลิ้งไปบนโคลนเพื่อให้อุณหภูมิภายในร่างกายของพวกมันเย็นขึ้น

 

14. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยทั่วไปมีภาวะตาบอกสี ยกเว้นเพียงคนและลิง

 

15. มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียง 3-5% เท่านั้นที่มีคู่เพียงตัวเดียวไปตลอดชีวิตของมัน เช่น บีเวอร์ ตัวนาก หมาป่า และค้างคาวบางชนิด

 

16. สัตว์ส่วนใหญ่ไม่มีฟันผุเพราะว่าอาหารของพวกมันไม่ได้มีน้ำตาลสูง พวกมันเคี้ยวอาหารที่แข็งและหยาบ เช่น กระดูก เปลือกไม้ ซึ่งช่วยให้ฟันของพวกมันสะอาด อย่างไรก็ตาม หากเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านที่กินน้ำตาลมากก็อาจมีฟันผุได้เช่นเดียวกัน

 

17. นอของแรดไม่ได้เกิดขึ้นจากกระดูก แต่เกิดจากเคราติน (Keratin) อันเป็นองค์ประกอบหลักของขนและเล็บ ซึ่งขนที่มีลักษณะเป็นเส้นใยจะกระจุกรวมกันอยู่บนนอของแรด ทำให้มีความแข็งแรงมากจนทำให้นอของแรดเป็นอาวุธที่ทรงพลัง

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow