Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผมหงอกเกิดจากอะไร

Posted By Ammay | 17 ก.ย. 61
34,140 Views

  Favorite

เคยสงสัยกันหรือไม่คะว่า ทำไมเวลาที่คนเราแก่ตัวลง ผมถึงได้เปลี่ยนจากสีดำกลายมาเป็นสีขาว หรือที่เราเรียกกันว่า “ผมหงอก” วันนี้เราจะมาดูกันนะคะว่า ปัจจัยอะไรที่ทำให้ผมเกิดการเปลี่ยนสี และเพราะอะไรทำไมวัยรุ่นบางคนถึงมีผมหงอกได้

 

มารู้จัก “เส้นผม”กันก่อน

โดยปกติรากผมซึ่งเป็นส่วนที่มีเลือดและเส้นประสาทมาหล่อเลี้ยง จะฝังตัวอยู่ใต้หนังศีรษะ โดยเป็นส่วนที่มีการแบ่งเซลล์อยู่เรื่อย ๆ  แต่เมื่อเซลล์รากผมตายลงและงอกออกมาปกคลุมศีรษะ เราจะเรียกว่า เส้นผม ดังนั้น เส้นผมก็คือเซลล์รากผมที่ตายแล้วนั่นเอง ซึ่งหากรากผมแข็งแรงจะทำให้มีการแบ่งเซลล์และงอกออกมาเป็นเส้นผมได้มาก แต่หากรากผมไม่แข็งแรง ฝ่อหรือตาย ก็จะทำให้ปริมาณเส้นผมที่งอกออกมาน้อยลง จนอาจนำไปสู่ลักษณะหัวล้านได้

 

ในผม 1 เส้นของเรานั้น จะประกอบไปด้วยเซลล์ที่สร้างเนื้อผมที่เป็นโปรตีน (Keratin) และเซลล์ที่สร้างเม็ดสี (Pigment) ซึ่งจะคอยทำหน้าที่ป้อนเม็ดสีเข้าไปในเนื้อผม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมของเรามีสีที่แตกต่างกันตามพันธุกรรม ใครที่มีเม็ดสีในผมมาก เส้นผมก็จะมีสีเข้ม ส่วนใครที่มีเม็ดสีในผมน้อย สีผมก็จะอ่อนลง

 

ส่วนประกอบของเส้นผม

หากเรานำเส้นผมมาตัดตามแนวขวาง เราจะสามารถแบ่งผมออกได้เป็น 3 ชั้น คือ
1. ผิวชั้นนอก (Outer Cuticle) เป็นชั้นนอกสุดของเส้นผม โดยเป็นกลุ่มเซลล์รูปร่างแบน เป็นเกล็ดเรียงตัวซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบ เป็นเสมือนเกราะของเส้นผม เป็นชั้นที่มีเคราติน (Keratin) เป็นส่วนประกอบ เคราตินนี้เป็นโปรตีนที่ช่วยให้เส้นผมมีความแข็งแรง และเป็นส่วนที่ทำให้เกิดความเงางาม มีโครงสร้างหนาประมาณ 5-10 ชั้น ชั้นนี้คือชั้นที่จะถูกทำลายโดยสารเคมีต่าง ๆ เวลาเราดัดหรือย้อมผม

 

2. เนื้อชั้นนอก (Hair Cortex) เป็นชั้นที่อยู่ถัดเข้ามา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเส้นผมหรือขน ชั้นที่มีความหนาและเม็ดสีมากที่สุดในเส้นผม โดยมีน้ำหนักมากถึง 90% ของเส้นผมทั้งหมด เป็นชั้นที่มีความยืดหยุ่นเนื่องจากมีโปรตีนและเส้นใยโปรตีนเป็นองค์ประกอบ นอกจากนี้ยังเป็นชั้นที่มีเม็ดสีเป็นส่วนประกอบ ดังนั้น ขนหรือผมจะเป็นสีอะไรขึ้นอยู่กับเม็ดสีในชั้นนี้

 

สำหรับเม็ดสีของผมนั้นถูกสร้างมาจากเซลล์เมลาโนไซต์ (melanocyte) ที่มีด้วยกัน 2 ชนิด คือ เม็ดสีเข้ม เรียกว่า ยูเมลานิน (eumelanin) และเม็ดสีอ่อน เรียกว่า ฟีโอเมลานิน (pheomelanin) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมของคนเรามีสีสันที่หลากหลายแตกต่างกันตามเชื้อชาติและพันธุกรรม

 

3. แกนผม (Hair Medulla) เป็นส่วนแกนกลางของเส้นผมซึ่งประกอบไปด้วยโปรตีนและไขมัน ทำหน้าที่เป็นแกนของเส้น รูปร่างที่แตกต่างกันของเส้นผมขึ้นอยู่กับชนิดและรูปร่างของรูขุมขนว่าเป็นชนิดใด รูขุมขนกลมจะทำให้เส้นขนเหยียดตรง ส่วนรูขุมขนที่เป็นรูปเรียวจะทำให้เส้นขนที่งอกออกมามีลักษณะหยิกหรือหยักศก โดยปกติแล้วแกนผมจะมีความหนาลดลงเรื่อย ๆ เมื่อวัดจากโคนไปสู่ปลายผม และไม่มีบทบาทในการทำงาน ส่วนใหญ่จะพบแค่ในผมที่มีสภาพแข็งแรงและหนาเท่านั้น

ภาพ : Shutterstock

 

ผมหงอกเกิดจากอะไร

สาเหตุที่ทำให้เกิดผมหงอกนั้นมาจากการที่เซลล์เม็ดสีผมไม่สามารถสร้างเม็ดสีออกมาได้ปกติ เนื่องจากเมื่อคนเราอายุเพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสีจะลดลง ทำให้ผมที่งอกออกมาใหม่มีสีอ่อนลงจนเป็นสีขาวหรือสีเทา ซึ่งโดยปกติแล้วผมของคนเราจะเริ่มหงอกโดยธรรมชาติเมื่ออายุ 40 ปี ขึ้นไป

 

นอกจากนี้พันธุกรรม ความเครียด และโรคบางอย่าง เช่น โรคที่เกี่ยวข้องกับหนังศีรษะ โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ โรคขาดวิตามินบี12 ฯลฯ ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้สีผมเปลี่ยนจากสีปกติเป็นสีขาวหรือเทาได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พบผมหงอกในผู้ที่มีอายุน้อยบางคนได้

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ammay
  • 6 Followers
  • Follow