Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บรรจุภัณฑ์ยับยั้งจุลินทรีย์

Posted By thaiscience | 24 เม.ย. 61
8,728 Views

  Favorite

บริษัท Erze Ambalaj ซึ่งเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดโฟมรายใหญ่ที่สุดในประเทศตุรกี โดยมีอัตรการผลิตถาดโฟมบรรจุอาหารอยู่ที่ 15 ล้านชิ้นต่อวัน ได้ร่วมมือกับบริษัท Parx Plastics ผู้พัฒนาด้านชีวเคมี ในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารที่สามารถยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ได้

 

บริษัท Erze Ambalaj และบริษัท Parx Plastics ได้ใช้เวลาหลายเดือนที่ผ่านมาในการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดโฟมที่สามารถลดการเจริญเติบโตของเชื้อ Salmonella Listeria E. coli และ Staphylococcus aureus ได้ อีกทั้งยังมีราคาย่อมเยา โดยอาศัยเทคโนโลยีเลียนแบบธรรมชาติ (bio-mimicry) และยังปราศจากการใช้สารเคมีในการฆ่าหรือยังยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์

 

บริษัท Parx Plastics ได้พัฒนากลวิธีในการผลิตพลาสติกหรือโพลิเมอร์ที่ยับยั้งจุลินทรีย์ได้โดยการใช้แร่สังกะสีแต่ไม่ใช่ในสภาพที่เป็นโลหะ โดยแร่สังกะสีจะถูกใส่ลงในเม็ดพลาสติกจากนั้นบริษัท Erze Ambalaj ก็จะนำเม็ดพลาสติกนี้ไปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารต่อไป ความสามารถของแร่สังกะสีในการยับยั้งจุลินทรีย์นั้นเป็นที่รู้ดีอยู่แล้วในวงการวิทยาศาสตร์และชีววิทยาและได้มีนักวิทยาศาสตร์มากมายได้ศึกษาคุณสมบัติอันนี้ของแร่สังกะสีอย่างครอบคลุม โดยการประยุกต์ใช้ความรู้อันนี้จะสามารถช่วยนำไปสู่วิธีการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารที่มีความยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น 

 

โดยผลการทดสอบการทำงานของบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดนี้ต่อการยังยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ตามมาตรฐานสากล ISO 22196 พบว่าบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดนี้สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อ Listeria ได้ร้อยละ 92.5 เชื้อ Salmonella ได้ร้อยละ 96.5 และเชื้อ Staphylococcus aureus ได้ร้อยละ 9 นั่นหมายความว่าจุลินทรีย์บนพื้นผิวของบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดนี้หลังจากผลิตออกมาแล้ว 24 ชั่วโมงจะมีปริมาณน้อยกว่าบรรจุภัณฑ์อาหารแบบดั้งเดิมถึงร้อยละ 93-97

 

นอกจากนี้ยังมีการทดสอบการเคลื่อนย้ายสารจากบรรจุภัณฑ์อาหารไปยังอาหารตามระเบียบเกี่ยวกับวัสดุและบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่สัมผัสอาหารของสหภาพยุโรป  โดยผลการทดสอบชี้ให้เห็นว่าบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดนี้ไม่มีการเคลื่อนย้ายของสารและมีความปลอดภัย เทคโนโลยีที่ใช้นี้ทำให้คุณสมบัติการยังยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์กลายเป็นคุณสมับติทางกายภาพอย่างถาวรของวัสดุที่ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร ดังนั้นความสามารถในการลดจำนวนจุลินทรีย์ก็จะยังคงอยู่ตลอดอายุของอาหาร 

 

โดยปัจจุบันปัญหาสำคัญของตลาดอาหารสำเร็จรูปบรรจุห่อที่เป็นเนื้อสัตว์ สัตว์ปีก และปลา คือการปนเปื้อนกับเชื้อ Salmonella และ Listeria แต่เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดนี้จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการต่อสู้กับเชื้อจุลินทรีย์เหล่านี้ นอกจากประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์แล้ว เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตยังเอื้อให้สามารถผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารชนิดนี้ด้วยต้นทุนที่ไม่สูง  ดังนั้น จึงสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีชนิดนี้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ นอกจากโฟมได้ เนื่องจากเทคโนโลยีชนิดนี้ในช่วยให้ปริมาณแบคทีเรียลดลงได้ในขั้นตอนต่าง ๆ ในสายการผลิต ได้แก่ หลังจากการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร ระหว่างการขนส่งบรรจุภัณฑ์อาหาร ระหว่างการบรรจุอาหาร และระหว่างการเก็บรักษา จึงทำให้เกิดสภาวะที่ช่วยป้องกันการปนเปื้อนได้ และอายุการเก็บรักษาของอาหารก็ถูกยืดให้นานขึ้นได้

 

 

ที่มา: http://www.packagingeurope.com/Packaging-Europe-News/65835/Reducing-Salmonella-and-Listeria-on-Food-Packaging.html

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • thaiscience
  • 2 Followers
  • Follow