Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

the story : Student Species

Posted By Plook Magazine | 06 ก.ค. 59
1,648 Views

  Favorite

เรื่อง : กันตพร วิรบุตร์ ภาพประกอบ : พลอยขวัญ สุทธารมณ์ และพัชรพงษ์ อุทธิสินธ์

 

 Student Species 
 นักเรียน 8 สายพันธุ์ ต่างเส้นทาง ต่างความสำเร็จ 

 

Student Species


จริงหรือ... ที่คนที่ดูโดดเด่นในชั้นเรียนเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ

หากลองสังเกต เราจะเห็นว่าในห้องเรียนประกอบด้วยคนหลากหลายประเภท บางคนเรียนเก่ง บางคนทั้งเก่งทั้งสวย บางคนหล่อแถมรวยแล้วยังเป็นนักกีฬาโรงเรียนอีก หลายคนเลยสงสัยว่า แล้วจะมีพื้นที่ให้คนธรรมดา ๆ อย่างเราไหม
 

ถ้าเราดูจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในสาขาอาชีพต่าง ๆ แล้วมองย้อนกลับไปในวัยเรียน เราจะเห็นว่าพวกเขาเหล่านั้นก็ไม่ได้เป็นคนที่โดดเด่นเสมอไป และยังสามารถเชื่อมโยงได้อีกว่าแนวทางความสำเร็จในชีวิตของพวกเขา ส่วนหนึ่งเกิดจากตัวตนในวัยเรียนนั่นเอง คราวนี้เราลองแบ่งนักเรียนในห้องออกเป็นสายพันธุ์ต่าง ๆ แล้วมาดูกันสิว่า คุณจะเป็นคนสายพันธุ์ไหนในห้องเรียน และจะมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จไปในทิศทางใด
 

เนิร์ด

เนิร์ด 

สายพันธุ์ที่ต้องมีอยู่ในทุกห้องเรียนอย่างขาดไม่ได้ เป็นเพื่อนผู้มีความตั้งใจเรียนสูง กระตือรือร้นในการตอบคำถาม เป็นเทพด้านการศึกษาที่ีสิงสถิตย์อยู่หน้าห้อง เป็นหนึ่งในผู้ตกเป็นเหยื่อของการลอกการบ้านอย่างสม่ำเสมอ ส่วนใหญ่จะใส่แว่น ค่อนข้างเรียบร้อย แต่งกายถูกระเบียบแบบหัวจรดเท้า ไม่ว่าจะเสื้อผ้า หน้า ผม รองเท้า ขนาดพับขอบถุงเท้ายังเป๊ะเลย
 

เนิร์ด


สถานที่สิงสถิตย์ :
ที่นั่งหน้าห้อง

ตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จ : ฟรัง นรีกุล เกตุประภากร
นักแสดงจากซีรีส์ ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ถูกยกให้เป็นไอดอลทางการศึกษา ด้วยเรื่องราวเบื้องหลังกองถ่ายที่หากมีเวลาว่าง เธอก็จะอ่านหนังสือทบทวนบทเรียนอยู่เสมอ แม้จะทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย แต่ก็ยังสามารถสอบติดคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้ในที่สุด
 

เด็กหลังห้อง
เด็กหลังห้อง 

มั่นใจเหลือเกินว่าสายพันธุ์นี้มีอยู่ในทุกห้องเรียน มักรวมกลุ่มกันเป็นแก๊งเฮฮาเสียงดังอยู่หลังห้อง แอบกินขนม แอบเล่นเกม แอบหลับ แบบว่าให้เพื่อนเรียนกันไป I don't care. พวกนี้มักเป็นพวกนอกกรอบ แต่ก็สร้างสีสันหรือเรื่องสนุก ๆ ให้เพื่อนในห้องอยู่เสมอ สำหรับสายพันธุ์นี้ เรื่องโดดต้องมี งานลอกต้องมา ยอมรับเลยว่าพวกนี้มีสกิลการเอาตัวรอดสูงมาก
 

 เด็กหลังห้อง


สถานที่สิงสถิตย์ : ที่นั่งโซนหลังห้อง

ตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จ : ต๊อบ อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์
จากเด็กติดเกม ไม่สนใจการเรียน ผ่านการเรียนช่วงมัธยมมาได้อย่างยากลำบาก เคยถูกตราหน้าว่าเป็นคนไม่เอาไหน แต่ด้วยความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง ลองผิดลองถูกมามากมาย ผ่านการดรอปเรียนไว้ตอนปี 1 เพื่อมาสานธุรกิจอย่างจริงจัง จนปัจจุบันกลายเป็นเศรษฐีระดับพันล้านในที่สุด
 

เด็กแนว

เด็กแนว 

ความแนวที่ว่านี้ หมายถึง คนที่มีแนวทางเป็นของตัวเองอย่างชัดเจน ครอบคลุมตั้งแต่คนที่แนวด้วยลุคเซอร์เท่ แนวด้วยความสามารถ หรือจะอาร์ตตัวพ่อตัวแม่ก็ใช่ สายพันธุ์นี้มักมีความสามารถพิเศษที่แตกต่างกันออกไป เช่น ถ้าสายวาด ก็จะวาดทุกอย่างในทุกที่ ตั้งแต่หนังสือเรียน แขนขาเพื่อนยันโต๊ะเรียน หรือถ้าใครมาสายดนตรี ก็มักจะมีเครื่องดนตรีเป็นอาวุธคู่กายอยู่เสมอ
 

เด็กแนว


สถานที่สิงสถิตย์ : ชิล ๆ อินดี้อยู่ตามระเบียงทางเดินหน้าห้องเรียน

ตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จ : เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
จากเด็กอักษร สู่ผู้กำกับขวัญใจเด็กแนว ด้วยผลงานดังอย่าง รถไฟฟ้ามาหานะเธอ, Mary is Happy, Mary is Happy, ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ฯลฯ แม้จะเข้าสู่ชีวิตมหาวิทยาลัยในคณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาจีน แต่ด้วยความสนใจและรักการทำภาพยนตร์มาตั้งแต่มัธยม จึงลองผิดลองถูกและรับงานเป็นนักเขียนบทภาพยนตร์มาอย่างต่อเนื่อง
 

เด็กกิจกรรม

เด็กกิจกรรม 

สายพันธุ์นี้เป็นนักกิจกรรมตัวยง สโลแกนคือ "กิจกรรมทำทุกแนว" มี Energy สูง ไม่รู้ว่าทุกวันนี้ มาเรียนหรือมาทำกิจกรรม เห็นเดินสายตลอด ส่วนใหญ่มีความเป็นผู้นำ ทำให้คนพวกนี้มักมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าห้อง ประธานนักเรียน ประธานกีฬาสี แต่ก็เป็นคนน่ารัก เฟรนลี่ เข้าได้กับทุกคน มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และก็แอบป๊อปปูลาร์อยู่เบา ๆ นะเออ
 

เด็กกิจกรรม


สถานที่สิงสถิตย์ : ทุกสถานที่ที่มีกิจกรรม

ตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จ : โอปอล์ ปาณิสรา พิมพ์ปรุ
นักแสดงผู้มีผลงานทั้งภาพยนตร์ โฆษณา ซิทคอม และพิธีกร เรียกได้ว่ามากความสามารถ เธอเป็นเด็กกิจกรรมมาโดยตลอด ตั้งแต่เด็กจนโตก็เป็นหัวหน้าห้อง แถมเป็นประธานนักเรียนตอน ม.3 อีกด้วย ถึงจะทำกิจกรรมหลากหลาย แต่เรื่องเรียนนั้นเกรดไม่เคยต่ำกว่า 3.70 เลย
 

คนหน้าตาดี

คนหน้าตาดี 

จัดว่าเป็นยีนส์เด่น ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ยืนเฉย ๆ ก็ป๊อปแล้ว เพราะสายพันธุ์นี้เป็นบุคคลที่มีเบ้าหน้าดีมาแต่กำเนิด มีแต่คนแอบปลื้ม ถ้ามีกิจกรรมโรงเรียนที่ต้องใช้หน้าตาก็ต้องหลีกทางให้พวกเขาเลย ทั้งดรัมเมเยอร์ เชียร์ลีดเดอร์ ถือป้าย หรือถือพาน จึงไม่แปลกที่จะมีกลุ่มแฟนคลับมารุมล้อมหรือมีคนมาขอถ่ายรูปเป็นประจำ เท่านั้นยังไม่พอ เพราะส่วนใหญ่มักจะมีแฟนเพจไว้ให้คนติดตามกันอีกด้วย
 

คนหน้าตาดี


สถานที่สิงสถิตย์ : นั่งสวยหล่อในห้องรอคนมาหาเอง

ตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จ : แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์
ศิลปินที่ฝากผลงานการแสดงเอาไว้มากมาย เธอมีแววสวยสม่ำเสมอมาตั้งแต่เด็ก และไม่ใช่แค่สวยอย่างเดียว ยังเก่งทั้งเรื่องการเรียนและกิจกรรม เคยเป็นทั้งดรัมเมเยอร์และตัวแทนนิสิตผู้อัญเชิญพระเกี้ยว จุฬาฯ ในงานฟุตบอลประเพณีฯ มีดีกรีเป็นบัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 2 จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ อีกด้วย
 

นักกีฬา


นักกีฬา 

สายพันธุ์บ้าพลังจำพวกนักกีฬาโรงเรียน จัดเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ป๊อปปูลาร์ไม่ต่างจากพวกหน้าตาดี ลงสนามทีมีแต่เสียงกรี๊ด ทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องต่างแอบปลื้มไปตาม ๆ กัน ชุดนักเรียนไม่ค่อยใส่ ใส่แต่ชุดกีฬาเหมือนเรียนคาบพละตลอดทั้งสัปดาห์ เลิกคาบเอะอะวิ่งเข้าโรงยิม เลิกเรียนเอะอะวิ่งไปสนาม ยิ่งช่วงกีฬาสีกีฬาโรงเรียนนี่ไม่เป็นอันเรียนเลย โดนเรียกไปซ้อมไปแข่งตลอด
 

นักกีฬา


สถานที่สิงสถิตย์ : โรงยิม, สนามบอล, ห้องพักครูพละ

ตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จ : เมย์ รัชนก อินทนนท์
สาวน้อยมหัศจรรย์ นักแบดมินตันอายุน้อยที่มีดีกรีถึงแชมป์โลก ผู้ผ่านการฝึกซ้อมที่เข้มงวดมาตั้งแต่วัยเยาว์ โดยเธอฝึกซ้อมตั้งแต่เช้าตรู่แล้วจึงไปเรียนหนังสือ และหลังเลิกเรียนก็จะกลับมาซ้อมต่อ ปัจจุบันน้องเมย์ยังศึกษาอยู่และทุก ๆ วันจะซ้อมแบดมินตันอย่างหนัก วันละ 3 เวลา ควบคู่ไปกับการเรียน
 

FC Lover


FC Lover 

สายพันธุ์นี้รักอะไรรักจริง บางคนเรียก "แฟนคลับ" บางคนเรียก "ติ่ง" พวกนี้เต็มที่กับทุกเรื่องที่ชอบ สามารถแยกย่อยเป็นอีกหลายสายพันธุ์ตามความชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น แฟนกีฬา แฟนการ์ตูน แฟนหนังสือ แฟนคลับศิลปินหรือนักร้อง ฯลฯ แฟนพันธุ์แท้บางคนได้สกิลด้านภาษาหรือด้านอื่น ๆ มาจากการความชื่นชอบนี้อีกด้วย
 

FC Lover


สถานที่สิงสถิตย์ : หน้าโต๊ะคอม

ตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จ : ตั๊ก ฐิติกา สุนทรชาติ (นามปากกา "Sweetcocoa" )
นักวาดภาพประกอบหนังสือคอมิก BALL YOU NEED IS LOVE และเพจ SweetCocoa*Art มีจุดเริ่มต้นมาจากความชื่นชอบนักกีฬาฟุตบอล โดยเฉพาะ Mesut Ozil และเธอเป็นแฟนอาร์เซนอลและทีมชาติเยอรมัน ซึ่งคลั่งไคล้การวาดรูปเป็นชีวิตจิตใจ จึงเล่าเรื่องราวของฟุตบอลไปพร้อมกับการวาดภาพประกอบน่ารัก ๆ


คนธรรมด๊า... ธรรมดา


คนธรรมด๊า... ธรรมดา 

เป็นสายพันธุ์ที่ไม่ได้มีลักษณะชัดเจน ใครว่าอะไรก็ว่าตามกัน เป็นคนธรรมดาทั่วไปจนถึงขั้นไร้ตัวตน ใช้ชีวิตเนียน ๆ ไปกับคนหมู่มาก บางทีขาดเรียนเพื่อนยังไม่รู้เลย ตัวตนจริง ๆ อาจเป็นคนมีของ แต่ไม่ได้แสดงออกมา หรืออีกหลายคนก็ยังค้นหาตัวเองอยู่ เปรียบเหมือนดักแด้ที่รอวันเป็นผีเสื้อ
 

คนธรรมด๊า... ธรรมดา


สถานที่สิงสถิตย์ : หลืบมุมห้อง

ตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จ : ไอซ์ ธมลวรรณ กอบลาภธนากูล
จากเด็กนักเรียนธรรมดา ๆ คนหนึ่งสู่การเป็นดาวเด่นในโลกออนไลน์ ด้วยเสียงร้องที่ไม่ธรรมดาในการร้องเพลงคัฟเวอร์ ทำให้คลิปของเธอมีจำนวนยอดวิวมากมาย และขณะนี้เธอมีจำนวนคนติดตามในเฟซบุ๊กกว่าล้านคนแล้ว


How to succeed
1. ค้นหาความชอบและความถนัดของตนเอง
2. กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน
3. วางแผนและยืดหยุ่นวิธีการ
4. ลงมือทำและไม่ย้อท้อ
5. แก้ไขจากสิ่งที่ผิดพลาดและเรียนรู้อยู่เสมอ

How to succeed

 

นิตยสาร plook

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow