Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดื่มนมสู้ภาวะพร่องแลคเตส

Posted By tanii | 22 ก.ค. 65
6,093 Views

  Favorite

สงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมสมัยเด็ก ๆ เราดื่มนมเป็นลิตรได้สบาย ๆ แต่พอโตขึ้น แค่ดื่มไปแก้วเดียวก็ต้องพุ่งเข้าห้องน้ำเสียแล้ว แล้วที่มีบางคนบอกว่านี่เป็นอาการของโรคแพ้นม …มันจริงหรือเปล่า?

 

ก่อนอื่นขอปรับทัศนคติ เอ๊ย! ขอแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาการท้องเสียหลังดื่มนมรวมถึงเครื่องดื่มที่มีนมผสม ซึ่งเกิดในผู้ใหญ่หลาย ๆ คนว่า ไม่ใช่อาการแพ้นม (Milk Allergy) แต่เป็นภาวะพร่องแลคเตส (Lactase Deficiency) หรือแพ้แลคโตส (Lactose Intolerance) …อ้าว ๆ อย่าเพิ่งงง อ่านต่ออีกนิดรับรองเก็ทแน่นอน

 

ภาพ: Pinterest

 

อาการปวดท้องหลังดื่มนมเกิดจากสาเหตุใด ?

ในน้ำนมสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดรวมถึงนมมนุษย์จะมีน้ำตาลที่เรียกว่าแลคโตสอยู่ เวลาเราดื่มนม เอนไซม์แลคเตสในลำไส้เล็กจะทำหน้าที่ย่อยแลคโตสและดึงไปใช้เป็นพลังงานต่อไป แต่หากเกิดภาวะพร่องแลคเตส แลคโตสก็ไม่ถูกย่อย และหมักหมมอยู่ที่ลำไส้ใหญ่ เกิดแก๊สและความดันที่นำมาสู่อาการท้องเสีย ร่างกายมนุษย์จะผลิตแลคเตสมากในช่วง 3 ปีแรก และจะค่อย ๆ ลดการผลิตลง ทำให้ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนที่ไม่ได้ดื่มนมอย่างต่อเนื่องเกิดภาวะนี้ ส่วนอาการแพ้นมคือการแพ้โปรตีนในนม จะพบในเด็กทารกเป็นส่วนใหญ่ และอาการจะค่อย ๆ หายไปเมื่อโตขึ้น

 

ภาพ: Pinterest

 

รู้ว่าดื่มนมไม่ได้ แต่เราอยากให้ดื่ม

ก็เพราะนมเป็นแหล่งโปรตีนและแคลเซียมที่สำคัญ ให้คุณค่าทางโภชนาการในราคาไม่แพง หากเธอเป็นอีกคนที่ดื่มนมแล้วท้องเสีย ขออย่าเพิ่งถอดใจ เรามีคำแนะนำดี ๆ เพื่อสู้ภาวะพร่องแลคเตสมาฝาก

1. อย่าดื่มนมในช่วงท้องว่าง ควรรับประทานอาหารหรือแซนด์วิชสักชิ้นก็โอเค

2. เริ่มจากดื่มในปริมาณที่ไม่ทำให้ท้องเสีย แล้วค่อย ๆ ปรับเพิ่มขึ้นทีละนิด ข้อนี้เราต้องเช็กด้วยตัวเอง เช่น ถ้าดื่มนมมากกว่าหนึ่งแก้วจะท้องเสีย ก็ให้เริ่มดื่มที่ครึ่งแก้ว

3. รับประทานโยเกิร์ตแบบถ้วย เพราะในโยเกิร์ตมีแบคทีเรียช่วยย่อย

4. ดื่มนมปราศจากแลคโตส บริษัทนมหลายยี่ห้อผลิตนม lactose 0% ออกมาวางจำหน่ายแล้วนะ

5. รับประทานชีส ในชีสมีแลคโตสน้อยกว่านม แต่แคลเซี่ยมยังอยู่ครบ

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีอาการท้องเสียแล้วไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะภาวะพร่องแลคเตสหรือติดเชื้อ อย่าทำนอนใจไปล่ะ ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงจะดีที่สุด

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • tanii
  • 0 Followers
  • Follow