Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิ่งที่ควรทำเพื่อสุขภาพ เมื่อคุณย่างเข้าวัย 30+

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 05 ก.พ. 60
4,606 Views

  Favorite

เลข 3 เป็นเลขที่สาว ๆ หลายคนกลัวกันนักหนา เพราะมันเป็นสัญญาณบอกว่า คุณได้ผ่านช่วงวัยรุ่นและเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว

 

คุณหมอเองก็บอกว่า โดยปกติแล้วร่างกายมนุษย์จะเสื่อมตอนอายุ 30 ขึ้นไป แต่ข่าวร้าย ! ปัจจุบันมีแนวโน้มว่าร่างกายของคนเราจะเสื่อมไวขึ้น เพราะสภาพความเป็นอยู่ และพฤติกรรมของเราเอง อย่างไรก็ตาม เราขอให้คุณอย่าเพิ่งจิตตกไป เพราะถ้าเรารับมือกับวัย 30+ ของเราได้อย่างดีแล้ว ความสวยและสุขภาพดี ๆ ก็ยังอยู่กับเราได้ค่ะ

 

ภาพ : pixabay

 

กินวิตามินช่วยรักษาร่างกาย

การกินวิตามินสามารถช่วยชะลอการเสื่อมถอยของร่างกายได้ โดยอาจเลือกกินวิตามินจากอาหารหลัก หรืออาจจะซื้อวิตามินเสริมมากินก็ได้ค่ะ ซึ่งวิตามินต่าง ๆ ก็มีส่วนช่วยดูแลร่างกายของเราแตกต่างกันไป ตามนี้

     - อยากบำรุงผิวพรรณ ให้กินวิตามินซี, วิตามินเอ

     - อยากบำรุงเล็บและเส้นผม ให้กิน วิตามินบี 2

     - อยากให้ร่างกายแข็งแรง ไม่อ่อนเพลียง่าย ให้กินวิตามินบี 1, บี 2, บี 6 หรือ บี 12

     - อยากบำรุงกระดูกและข้อ ให้กินวิตามินดี, วิตามินเอ, วิตามินเค

     - อยากบำรุงสายตา ให้กินวิตามินเอ, วิตามินบี 2

 

คุมอาหาร

วัย 30+ ไม่ใช่วัยที่เราจะกินอะไรตามใจปากอีกต่อไปแล้ว เพื่อสุขภาพของเราอาจจะต้องลดการสปอยปากกับลิ้น เพื่อให้ความสำคัญกับร่างกายส่วนอื่น ๆ บ้าง ขอให้เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เลี่ยงของทอด ของมัน ลดน้ำตาลลง และถ้าเป็นไปได้ ลองฝึกทำอาหารเพื่อสุขภาพดี ๆ กินเอง หรือเลือกกินอาหารจากร้านอาหารสุขภาพ จะช่วยให้เรามีร่างกายที่แข็งแรงกว่าการกินอาหารนอกบ้านที่อุดมไปด้วยไขมันได้เยอะเลยค่ะ

 

ออกกำลังกาย เพิ่มมวลกระดูก

ในวัยนี้กระดูกเริ่มมีการเสื่อมถอย จึงอยากแนะนำให้คุณหันมาออกกำลังกายเพิ่มมวลกระดูกและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เช่น แอโรบิค วิ่ง ปั่นจักรยาน ยกน้ำหนัก โดยพยายามหาเวลาออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 3-5 ครั้งจะดีมากค่ะ

 

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

อันที่จริงการนอนเป็นเรื่องสำคัญมากไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ โดยคนเราควรนอนให้ครบ 6.5-8 ชั่วโมงต่อวัน (ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน) การนอนน้อยหรือมากเกินไป จะทำให้สุขภาพของเรายิ่งเสื่อมถอยแน่นอน

 

ภาพ : pixabay

 

ลดความเครียด

ด้วยความที่วัย 30+ เป็นวัยสร้างเนื้อสร้างตัว จึงเป็นไปได้ที่เราจะต้องเผชิญความเครียดอยู่เสมอ ถ้าเรารับมือกับความเครียดเหล่านั้นไม่ได้ มันก็จะกลายเป็นตัวบั่นทอนสุขภาพของเราได้อย่างร้ายกาจ วิธีจัดการความเครียด อาจใช้วิธี ออกกำลังกาย กินวิตามินบีรวม, วิตามินซี, แมงกานีส, แมกนีเซียม ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย หรือหัดศึกษาธรรมะให้รู้จักปล่อยวางบ้าง เป็นต้น

 

อายุคือธรรมชาติ เป็นสัจธรรมที่ทุกคนหนีไม่พ้น เพราะฉะนั้นอย่าได้กลัวหรือกังวลกับเรื่องแสนธรรมดาเหล่านี้เลยค่ะ เชิดหน้าภูมิใจที่เราเติบโตขึ้นมาได้จนแข็งแรงอย่างวันนี้ และดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เราก็จะเป็นสาววัย 30+ ที่ทั้งสวย เริ่ด และงามสง่าได้แน่นอนค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow