Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นอนเต็มอิ่ม ทำไมยังง่วงล่ะ ?

Posted By Musca Borealis | 26 ส.ค. 65
38,585 Views

  Favorite

 

"นอน" พักผ่อนให้เพียงพอ นับเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง เพราะในขณะที่เราหลับ ร่างกายก็จะได้พักไปด้วย แต่ว่าหลาย ๆ คนยังเจอปัญหาว่า ตื่นนอนตอนเช้าแล้วง่วงมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่เมื่อคืนก็ไม่ได้นอนดึก ไม่อยากลุกจากที่นอน ไม่อยากไปทำงาน ถึงจะฝืนร่างกายลุกขึ้นมาแล้ว ก็ยังรู้สึกไม่สดใส ไม่สดชื่น  ความรู้สึกแบบนี้อาจเป็นความผิดปกติของร่างกายก็ได้นะคะ
 

นอนเยอะ ทำไมถึงยังง่วง?
 

1. ความเหนื่อยสะสม

จริงอยู่ที่การพักผ่อนทำให้คุณฟื้นฟูร่างกายจากอาการเหนื่อยล้าหลังทำงานหนักได้ แต่ร่างกายไม่สามารภฟื้นได้เพียงนอนอย่างเต็มที่คืนเดียวเท่านั้น ความเหนื่อยสะสมมาหลายวันอาจต้องการการพักผ่อนอย่างสม่ำเสมอ ถึงจะฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาสดชื่นแจ่มใส พร้อมลุยงานใหม่ได้เหมือนเดิม  

 

2. ใช้สมองมากเกินไป หรือมีเรื่องไม่สบายใจ ทำให้สมองรู้สึกเครียดอยู่ตลอดเวลาโดยไม่รู้ตัว

หลายคนเอาเรื่องงานมาคิดระหว่างนอน หรือกำลังมีปัญหากับเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นการส่วนตัว ก่อนนอนจึงมัวแต่คิดเรื่องนั้น ทำให้สมองไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ไปด้วย  

 

3. อ้วน ไขมันเกินมาตรฐาน

ความอ้วนทำให้ร่างกายเราไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่าได้  

 

4. ทานอาหารหวานมากเกินไป

เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่นำไปสู่โรคอ้วนได้เช่นกัน การที่เราบริโภคอาหารวานที่มีน้ำตาลสูงมากๆ อาจทำให้ร่างกายมีปริมาณน้ำตาลในเลือดมากเกินไป ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สดชื่นแจ่มใส รวมไปถึงอาหารรสจัดจากอาหารหมักดองรสดเค็มหวานจัดด้วย

 

5. เกิดลมในช่องท้องมากเกินไป

ทำให้การไหลเวียนเลือดต่ำ และรวมถึงมีอาการท้องผูก ทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว

 

6. ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ (Sleep apnea)

เป็นภาวะความผิดปกติอย่างหนึ่งของการหายใจ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการนอนหลับมีอันตราย และทำให้เกิดความผิดปกดติอื่นจน ถึงเสียชีวิตได้ พบภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับได้บ่อยครั้งในคนอ้วน เพศชาย ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีโรคความดันเลือดสูง จะทำให้สะดุ้งตื่นขึ้นมาบ่อย ในระหว่างนอนหลับ รู้ตัวบ้าง ไม่รู้ตัวบ้าง เพื่อหายใจ ทำให้เรารู้สึกเหมือนไม่ได้นอน 

 

7. ภายในห้องอาจจะมีเสียงรบกวนอยู่ตลอดเวลาโดยที่เราไม่รู้ตัว

เช่น เสียงหยดน้ำ เสียงเครื่องปั๊มน้ำ เสียงแอร์ที่ดังเกินไป เสียงพัดลม เสียงเข็มนาฬิกาเดิน เป็นต้น เสียงเหล่านี้อาจจะแทนกเข้าไปในความรู้สึกและคลื่นสมองของเราระหว่างนอนได้ ทำให้รบกวนการนอน และนอนไม่เต็มอิ่ม

 

วิธีแก้ไข อาการนอนเยอะ แต่ยังง่วง

- ออกกำลังกายเป็นประจำ

- อย่าทานอาหารรสจัดมากนัก

- ลดความเครียดก่อนเข้านอน

- หยุดทำงาน

- หยุดคิดฟุ้งซ่านก่อนเข้านอน 30 นาที

- ทานอาหารประเภทผักผลไม้ให้มากๆ และ

- อย่าทำงานหนักมาก จนร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะหากร่างกายยังคงเหนื่อยล้าอยู่เป็นประจำ รับรองว่าเป็นช่องว่างให้เชื้อโรค เชื้อไวรัสต่างๆ เข้าโจมตีคุณแน่นอน 

--งดบุหรี่ สุรา ชา กาแฟ เครื่องดื่มคาเฟอีนต่าง ๆ อย่างน้อยๆ ก็ 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านี้กระตุ้นสมองและทำให้ปัสสาวะบ่อย จนรบกวนการนอนได้ แถมไม่ดีต่อสุขภาพอีกต่างหาก

-ควรสวดมนต์ หรือนั่งพักผ่อนสบาย ๆ สักพักก่อนนอน เพื่อให้สมองคลายกังวลจากเรื่องเครียด ๆ

- อาจจะฟังเพลงเพราะ ๆ สูดอากาศที่บริสุทธ์ หรือดมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ

- ดื่มน้ำอุ่น หรือนมอุ่นก่อนนอนจะช่วยในการนอนหลับ เพราะกรดอะมิโนทริปโตฟานทำให้ง่วงนอนได้

- หลีกเลี่ยงการดูหรือฟังเรื่องตื่นเต้น น่ากลัว เพราะจะกระตุ้นให้เราไม่หลับ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Musca Borealis
  • 0 Followers
  • Follow