Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เดินเท้าเปล่าบำบัดสารพัดโรค

Posted By Plook Panya | 27 ก.ย. 59
20,825 Views

  Favorite

เคยสังเกตไหม คุณจะรู้สึกเมื่อยล้าในช่วงตอนเย็น แต่เมื่อได้กลับบ้าน และถอดรองเท้าออก คุณกลับรู้สึกสบายขึ้นอย่างประหลาด ที่เป็นแบบนี้เพราะการถอดรองเท้าเพื่อให้เท้าได้สัมผัสอากาศ จะช่วยให้คุณรู้สึกสบายขึ้น ข้อดีของการเดินเท้าเปล่า นอกจากคลายเครียด และทำให้แก่ช้าแล้ว ยังช่วยบำบัดสารพัดโรคได้อีกด้วยค่ะ 
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


ไฟฟ้าสถิตที่สะสมอยู่ในร่างกายของเรา หากมีมากจะทำให้ร่างกายเสียสมดุล ไม่สบายทั้งทางกาย และจิตใจ ซึ่งมีส่วนทำให้นอนไม่หลับในเวลากลางคืน 

 
วิธีระบายไฟฟ้าสถิตออกจากร่างกาย คือ

การเดินเท้าเปล่าย่ำลงบนพื้นดินหรือหญ้าที่มีความชื้นคงที่ ประมาณ 10 นาที ต่อวัน เพียงเท่านี้อาการนอนไม่หลับของคุณก็จะดีขึ้น
การเดินเท้าเปล่าช่วยให้กล้ามเนื้อที่เท้าแข็งแรงไม่เสื่อมสภาพเร็วเกินวัย ที่สำคัญคือช่วยให้โครงสร้างกระดูกของเท้าทำหน้าที่ได้อย่่างเหมาะสม โดยไม่ถูกบีบรัดตามรูปทรงบังคับของรองเท้า ซึ่งจะทำให้เท้าอ่อนแอ และอาจผิดรูปผิดร่างไป
 

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนในสมัยก่อนอายุยืนยาว คือการได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง การเปลือยเท้าย่ำบนดิน บนหญ้า บนน้ำค้าง หรือหาดทราย ทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี นับเป็นการนวดฝ่าเท้า เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดความกระปรี้กระเปร่า 
 
ตามหลักการแพทย์แผนโบราณจีนกล่าวว่า เท้านั้นเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่รับเอาพลังจากมหาปฐพีนี้ เปลือยเท้าสัมผัสกับพื้นดิน ย่อมจะทำให้ไฟธาตุในร่างกายเกิดความสมดุล ช่วยเสริมสร้างพลังให้แก่ร่างกายอย่างดียิ่ง
       
ดังนั้น จึงควรหาเวลาเปลือยเท้า แม้จะเป็นเพียงช่วงสั้น ๆ ก็จะรู้สึกได้ถึงความผ่อนคลาย เหมือนได้ปลดปล่อย และลดความวิตกกังวลต่าง ๆ


จุด "หย่งเฉวียน" อยู่ตรงไหน ?​

 

ภาพ : https://www.doctor.or.th/article/detail/6631
ภาพ : https://www.doctor.or.th/article/detail/6631


หากอยากรู้ให้ลองงอนิ้วเท้าทั้งห้าเข้าหาอุ้งเท้าดู ที่อุ้งเท้าจะปรากฏรอยบุ๋ม จุด "หย่งเฉวียน" จะอยู่ตรงกลางรอยบุ๋มนี้  

การแพทย์จีนอธิบายว่า เป็นจุดบนเส้นขาเส้ายินไต ซึ่งเป็นเส้นที่ทอดจากปลายนิ้วก้อยด้านฝ่าเท้า ผ่านจุดหย่งเฉวียนขึ้นไปตามขาด้านใน ผ่านท่อปัสสาวะไปยังไต แล้วผ่านไปยังปอด ขึ้นไปที่คอด้านหน้า และโคนลิ้น เป็นเส้นที่เชื่อมโยงไต และกระเพาะปัสสาวะ  
 
ดังนั้น หากจุดต่าง ๆ ที่ฝ่าเท้า โดยเฉพาะ "หย่งเฉวียน" จะได้รับการกระตุ้นอย่างเหมาะสมแล้ว สมองที่มีส่วนสัมพันธ์กับไต ไขสันหลัง และระบบประสาทจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ช่วยทำให้การขับฮอร์โมนชนิดต่าง ๆ ในร่างกายเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ร่างกายจึงกระปรี้กระเปร่า และสดชื่น
 

เดินด้วยเท้าเปล่าดีต่อสุขภาพ
 
1. การให้เท้าได้เหยียบย้ำไปบนพื้นหญ้าบ้างจะช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ทดลองง่าย ๆ หลังเลิกงาน กลับบ้านให้คุณถอดรองเท้าถุงเท้า แล้วลองเดินเท้าเปล่าบนสนามหญ้า รับรองได้เลยว่าคุณจะรู้ผ่อนคลาย และสบายขึ้นอย่างประหลาด
 
2. การเดินเท้าเปล่ายังเป็นการช่วยบริหารกล้ามเนื้อเท้าให้แข็งแรงขึ้น และไม่เสื่อมสภาพเร็วจนเกินไป
 
3. ยังมีส่วนในการช่วยทำให้โครงกระดูกของเท้าทำหน้าที่ได้ดีอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องถูกบีบรัดอยู่ในรองเท้าตลอดเวลา หากรองเท้ารัดมาก ๆ ก็มีส่วนทำให้กระดูกเสียรูปทรงไปได้เช่นกัน
 
4. การเดินเท้าเปล่าไปบนหญ้า พื้นดิน หรือพื้นทราย ถือเป็นการนวดฝ่าเท้าอย่างหนึ่ง ที่มีส่วนกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะการเดินในช่วงเช้าที่รับอากาศบริสุทธิ์ คุณจะรู้สึกสดชื่นแจ่มใส
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay

 

5. ตามหลักของการแพทย์แผนจีนยังระบุด้วยว่า การเดินเท้าเปล่าจะทำให้ธาตุไฟภายในร่างกายเกิดความสมดุล มีส่วนในการช่วยเสริมสร้างพลังงานแก่ชีวิต ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง  ๆ ในร่างกายทำงานสมดุล เช่น 

5.1 ระบบขับถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ 
5.2 ระบบสมอง บรรเทาความเครียด ความดันโลหิตสูง นอนไม่หลับ เพิ่มสมาธิ และความจำ
5.3 ระบบฮอร์โมน เช่น บรรเทาอาการวัยทอง และปวดประจำเดือน
5.4 ระบบประสาทสัมผัส การดมกลิ่น อาการทางสายตาสั้น-ยาว หู จมูก ไขสันหลัง 
5.5 ระบบน้ำเหลือง กระตุ้นการไหลเวียนของระบบน้ำเหลือง
5.6 ระบบภูมิคุ้มกันโรค กระตุ้นภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น
 
6. ลดอัตราการเกิดอนุมูลอิสระภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่แก่ก่อนวัย

7. ช่วยให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตไปยังอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายดีขึ้น ส่งผลให้มีการขับถ่ายของเสียออกจากเซลล์ และปรับสภาวะสมดุลของร่างกาย 

8. ช่วยบรรเทาโรคบางอย่าง เช่น ท้องผูก หืด ปวดหัว โรคไต นิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะ โรคเครียด ไมเกรน และไซนัส 

   

เพียงแค่เราสละเวลาอันมีค่าและถอดรองเท้าออกไปเดินบนสนามหญ้าหน้าบ้านในตอนเช้า เพียงแค่ 15-30 นาที ก็มีผลดีต่อสุขภาพตั้งหลายประการแล้วค่ะ
 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow