Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แกว่งแขน... กับการบำบัดโรค จริงหรือ ?

Posted By The Fringe Star | 05 ก.ย. 59
6,208 Views

  Favorite

 

แกว่งแขน กับ ระบบน้ำเหลือง

ทำไมการเเกว่งเเขน หรือ การว่ายน้ำ จึงสำคัญนัก??
ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมารณรงค์ให้ออกกำลังกายด้วยการเเกว่งเเขนโดยบอกว่าลดพุงได้ด้วย หลายคนเเปลกใจว่าเกี่ยวกันตรงไหน ?

 

"เเกว่งเเขน" (เเบบตำราเเพทย์ เเผนจีนที่ใช้กันมานับพันปี) 

นั่นคือ ใต้หัวไหล่ที่เรียกว่ารักเเร้นั้น คือชุมทางของต่อมน้ำเหลือง - บริเวณขาหนีบ นั่นก็ชุมทางของต่อมน้ำเหลืองขนาดใหญ่ เช่นกัน
 

การขยับหัวไหล่เเละรักเเร้ หรือ การเเกว่งเเขนก็ดี
การว่ายน้ำที่ขยับทั้งหัวไหล่เเละขาหนีบก็ดี ล้วนเเล้วเเต่เป็นการออกกำลังให้ต่อมน้ำเหลืองขยับ เพิ่มการไหลเวียนน้ำเหลือ จึงไม่ใช่ของเล่นธรรมดาๆ

 

ภาพ : เฟซบุ๊กการแพทย์แผนจีน
 

เพราะระบบน้ำเหลือง มีหน้าที่ขนถ่ายของเสีย พิษที่สะสมในร่างกาย เศษของเซลล์ที่ตายเเล้ว ออกไปกำจัดยังอวัยวะที่รับผิดชอบเเละขับออกไปจากร่างกาย

นอกจากนี้ยังมีหน้าที่สร้างเม็ดเลือดขาว เเอนตี้บอดี้ ของระบบภูมิคุ้มกัน ตลอดระยะทางของท่อน้ำเหลืองจะมีต่อมน้ำเหลือง อยู่เป็นระยะๆ เพื่อช่วย กรองสารเเปลกปลอม เชื้อโรค ที่มีอันตราย

 

ตับ

เป็นอวัยวะที่ทำงานควบคู่ไปกับระบบน้ำเหลือง โดยตับมีหน้าที่สร้างน้ำเหลืองเป็นส่วนมาก เเละตับก็
อาศัยน้ำเหลืองนี่เองขนส่งสารอาหารที่ย่อยเเล้วจากตับเเละลำไส้เล็กไปส่งต่อให้กับเซลล์เเละอวัยวะต่างๆ

 

ม้าม

เป็นอวัยวะขนาดใหญ่ ที่สุดของระบบน้ำเหลือง มีหน้าที่กรอง เเละกำจัดเซลล์เม็ดเลือดเเดงที่หมดอายุ เเละเป็นอวัยวะที่มีบทบาทสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ใครก็ตามที่ผ่าตัดเอาม้าม ต่อมทอนซิล ต่อมไธมัสออกไป จะติดเชื้อได้ง่ายขาดภูมิต้านทาน

 

ภาพ : ลิขสิทธิ์ Shutter Stock

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


หากการไหลเวียน ของน้ำเหลืองติดขัด จะทำให้ ต่อมน้ำเหลืองบวม อักเสบบริเวณที่น้ำเหลืองไหลเวียน เเละสังเกตได้ชัดเจนได้เเก่ ลำคอ - หลังใบหู - ท้ายทอย - หน้าอก - รักเเร้ใต้หัวไหล่ - ท้องเเขน - หน้าท้องกึ่งกลางระหว่างหน้าอกกับสะดือ - บริเวณขาหนีบ 

 

ภาพ : ลิขสิทธิ์ Shutter Stock


การเต้นกระโดดบน trampoline ดูจะเป็นวิธีการที่กระตุ้นน้ำเหลืองได้ทั่วร่างกาย
หากเต้นไม่ได้ก็อาจใช้วิธี กัวช่า (Gua Sha) การนวดด้วยน้ำมัน การ นวดเเผนไทย


ใครก็ตามที่มักมีอาการ ผิวซีด ซูบซีด หลง ๆ ลืม ๆ ติดเชื้อบ่อยๆ เป็นหวัดเจ็บคอเสมอๆ เริ่มมีเซลลูไลท์เพิ่มมากขึ้น ให้สงสัยระบบน้ำเหลืองติดขัด ไหลเวียนไม่ดี


ทั้งนี้ก็เข้าใจได้ไม่ยากนักเพราะของเสีย ขยะมีพิษ ตกค้างสะสมนั่นเองอย่าละเลยอาการน้ำเหลืองติดขัด โดยไม่ได้รักษาเพราะ นานวันเข้าพิษร้ายอาจทำให้ล้มหมอนนอนเสื่อด้วยมะเร็งในต่อมน้ำเหลือง

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • The Fringe Star
  • 0 Followers
  • Follow