Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Cryptocurrency คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร

Posted By Plook Blog | 09 เม.ย. 67
99 Views

  Favorite

Cryptocurrency หลายคนคงเคยได้ยิน ผ่านสื่อในช่วงหลายปีที่ผ่านมา วันนี้มาทำความเข้าใจกันว่า Cryptocurrency คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร

คริปโทเคอร์เรนซี คืออะไร

Cryptocurrency คือ สกุลเงินดิจิทัลที่สามารถทำธุรกรรมได้เหมือนกับสกุลเงินทั่วไป แต่แตกต่างกันที่ตัวของคริปโทฯส่วนใหญ่นั้นจะถูกกระจายอำนาจ คือไม่มีศูนย์กลางอำนาจที่สามารถควบคุมเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่อาศัยข้อตกลงของเสียงส่วนมาก ผ่านการเชื่อมต่อของผู้ใช้ (Node) ภายในเครือข่ายและเป็น Open-sourced ข้อมูลธุรกรรมต่าง ๆ ของคริปโท จึงสามารถเข้าถึงได้จากผู้ใช้งานทั่วโลก ทำให้ปลอดภัยต่อการแฮค และยังสะดวกในการทำธุรกรรมเนื่องจากไม่มีเวลาเปิด-ปิด

 

คริปโทเคอร์เรนซี มีประโยชน์อย่างไร

- ทำธุรกรรมได้ง่ายและรวดเร็ว

เนื่องจากธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ เป็นแบบดิจิทัลทั้งหมด จึงมีความสะดวกและรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมภายในประเทศหรือระหว่างประเทศด้วยเทคโนโลยีเหนือกว่าธนาคารแบบดั้งเดิม 

- ต้นทุนในการทำธุรกรรมต่ำ

ใครที่เคยโอนเงินระหว่างประเทศจะทราบกันดีกว่าค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมค่อนข้างสูง แต่หากทำธุรกรรมผ่านคริปโทฯ จะช่วยลดต้นทุนในส่วนของค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมไปได้มากเมื่อเปรียบเทียบกับบริการทางการเงินอื่น ๆ

- มีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว

เนื่องจากคริปโทฯ ทำงานอยู่บนเทคโนโลยีที่ชื่อว่า “Blockchain” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ยากต่อการถอดรหัสทางคณิตศาสตร์ ทำให้สกุลเงินดิจิทัลปลอดภัยกว่าธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป

- ความโปร่งใสที่เหนือกว่า

ธุรกรรมแต่ละรายการของคริปโทฯ จะถูกบันทึกในบัญชีแยกประเภทโดยใช้เทคโนโลยี “Blockchain” ซึ่งไม่สามารถแก้ไข ย้อนกลับ หรือทำลายข้อมูลได้

- ป้องกันความเสี่ยงเงินเฟ้อ

ปัจจุบันเริ่มเห็นข่าวมหาเศรษฐีชาติต่าง ๆ เก็บบิตคอยน์เข้าพอร์ตเพื่อป้องกันความเสี่ยงเงินเฟ้อ เนื่องจากเชื่อว่าเหรียญที่มีอุปทานจำกัดอย่างเช่น Bitcoin สามารถนำมาเป็นเครื่องมือป้องกันเงินเฟ้อได้

- เปิดซื้อขายแลกเปลี่ยน 24 ชั่วโมง

เชื่อว่านักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะคุ้นเคยกับตลาดหุ้นที่มีวันหยุดและเวลาเปิดปิดอย่างชัดเจน แต่สำหรับตลาดคริปโทฯ นั้นมีสภาพคล่องสูงเพราะเปิดให้ซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด

 

 

แหล่งข้อมูล

คริปโทเคอร์เรนซีคืออะไร

คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) คืออะไร? พามือใหม่เข้าใจครบจบในที่เดียว!

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow