Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลงทุนแบบ DCA คืออะไร ข้อดี-ข้อเสีย การลงทุน

Posted By Plook Blog | 09 เม.ย. 67
78 Views

  Favorite

ยุคนี้การลงทุน มีหลากหลายรูปแบบ แต่การลงทุนที่ถูกนำมาพูดถึงบ่อย ๆ ในยุคนี้ คือ ลงทุนแบบ DCA ใครอยากรู้คืออะไร มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้าง มาดูกัน

 

ลงทุนแบบ DCA คืออะไร

DCA หรือ Dollar Cost Average อีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนที่เป็นที่นิยมมากในยุคนี้ เป็นการลงทุนแบบสม่ำเสมอ โดยนำเงินจำนวนเท่า ๆ กันทุกงวด ไปลงทุนในสินทรัพย์ที่เราเลือกลงทุนไว้ในระยะเวลาเท่า ๆ กัน เช่น เด็กอายุ 20 ปี ลงทุนแบบ DCA ในหุ้นแอปเปิ้ลอย่างสม่ำเสมอ ทุกเดือนเป็นจำนวนเงิน 2,000 บาทต่อเนื่องเป็นเวลา 40 ปีจนกระทั่งเกษียณ


ข้อดี ลงทุนแบบ DCA

 - ไม่ต้องใช้เงินก้อน มีเงินน้อยก็สามารถลงทุนได้ 
- สร้างวินัยการลงทุน เพราะเรานำเงินมาออมก่อนนำไปใช้ 
- ไม่ต้องมีความสามารถในการประเมินมูลค่าหุ้นขั้นสูง ก็สามารถลงทุนแบบ DCA ได้
- ไม่ต้องกังวลทั้งในภาวะตลาดขาขึ้นและขาลง เพราะว่าเรากำหนดไว้แล้วตั้งแต่ต้นว่าจะลงทุนตามวันที่กำหนดไว้ โดยไม่สนใจในสภาวะตลาด
- เพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี ในระยะยาวจากการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

 

ข้อเสีย ลงทุนแบบ DCA 

- การลงทุนแบบ DCA คือการที่ผู้ลงทุนตัดสินใจจะอยู่กับสินทรัพย์หนึ่ง ระยะเวลานานหลายสิบปี หากสินทรัพย์ที่ลงทุนไม่ดีอย่างที่คิด ก็อาจทำให้เงินลงทุนที่ใส่เข้าไปลดลงอย่างต่อเนื่อง
- ต้องคอยตรวจสอบกาารลงทุนเสมอ ก่อนการลงทุนต้องศึกษาสินทรัพย์ที่ลงทุน ว่ามีแนวโน้มหรือโอกาสที่จะเป็นขาขึ้นในระยะยาวได้อย่างไร รวมถึงต้องกล้าเปลี่ยนไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ดีกว่า หากพบว่าการลงทุนผิดพลาด

 

 

แหล่งข้อมูล

DCA คืออะไร เข้าใจ ‘ข้อดี-ข้อเสีย’ ก่อนลงทุน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow