Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กซิ่วสมัคร กสพท ต้องลาออกไหม

Posted By Plook TCAS | 26 มี.ค. 67
95 Views

  Favorite

เด็กซิ่วอยากเรียนหมอต้องลาออกไหม คำถามยอดฮิตของเด็กที่กำลังรอสอบกลุ่มคณะ กสพท เนื่องจากบางกฎต้องลาออก บางกฎไม่ต้องลาออก ทำให้เกิดความสับสนว่า สถานะของแต่ละคนแบบไหนที่ต้องลาออกกันแน่ มาดูข้อมูลเตรียมความกันเลยเด็กซิ่วทั้งหลาย
 

1. กลุ่มที่ต้องลาออก

เรียนอยู่มหาวิทยาลัยชั้นปี 1 ของ 4 คณะในกลุ่ม กสพท อยากจะสอบใหม่ในคณะเดิมที่กำลังเรียนอยู่ แต่อยากเปลี่ยนมหาวิทยาลัย น้องจะต้องลาออก โดยได้รับอนุมัติให้ลาออกก่อนกำหนด ตามวันเวลาที่ระบุในระเบียบการ
    เรียนอยู่มหาวิทยาลัย ปี 2 ขึ้นไป ทุกคณะใน ม.รัฐบาล อยากซิ่วเพื่อสอบเข้า กสพท ต้องทำเรื่องลาออกก่อน และต้องได้รับอนุมัติให้ลาออกก่อนกำหนด ตามวันเวลาที่ระบุในระเบียบการ
 

2. กลุ่มที่ไม่ต้องลาออก

นักศึกษาชั้นปี 1 คณะแพทย์ ทันตะ สัตวะ เภสัช ม.เอกชน ที่อยากซิ่วเข้าคณะเดิม แต่อยากเปลี่ยนสถาบัน กรณีนี้ไม่ต้องลาออกจากที่เก่า สามารถสอบแข่งขันในสนาม กสพท ได้เลย เมื่อสอบติดค่อยไปลาออกจากสถาบันเดิมอีกทีหลังสอบติด

     นักศึกษาชั้นปี 1 กำลังเรียนอยู่คณะอื่นที่ไม่ใช่คณะแพทย์ ทันตะ สัตวะ และเภสัช สามารถลงสนามสอบแข่งขัน กสพท ได้เลย ไม่ต้องลาออกจากคณะเดิมที่กำลังศึกษาอยู่ รอสอบติดก่อนแล้วค่อยไปลาออก
    นักศึกษาชั้นปี 4 ที่คาดว่าจะจบในปีที่จะซิ่ว อยากเรียนต่อคณะในกลุ่ม กสพท สามารถลงมาแข่งขันร่วมกับน้อง ๆ ได้เลย ไม่ต้ยังองลาออก ไม่ต้องเสียใบปริญญาที่กำลังจะได้รับแต่อย่างใด

 

นักศึกษาทุกชั้นปี ของ ม.เอกชน ที่กำลังศึกษาอยู่ ไม่ต้องลาออกก่อนสมัครแข่งขัน กสพท สามารถสมัครแข่งขันได้เลย รู้ผลว่าสอบแล้ว ค่อยไปลาออกจากสถาบันเอกชนที่เคยศึกษาอยู่ 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow