Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

TCAS รอบไหน ที่เหมาะกับเรา

Posted By Plook TCAS | 26 มี.ค. 67
48 Views

  Favorite

ระบบ TCAS มีให้เลือกสมัครเข้ามหาวิทยาลัยได้ทั้งหมด 4 รอบ แต่ละรอบมีรูปแบบการรัยสมัคร เกณฑ์การคัดเลือกต่างกัน ความเหมาะของผู้สมัครในแต่ละรอบก็ต่างกัน แล้วเราควรสมัครรอบไหนดี ถึงจะเหมาะกับเรา และมีโอกาสสอบติด มาหาคำตอบกันเลย

 

รอบที่ 1 Portfolio

รอบ Portfolio เป็นรอบที่ต้องการผู้สมัครที่มีศักยภาพสูง เกรดดี มีผลงานโดดเด่น ผ่านการประกวด มีรางวัลจากการแข่งขัน มีผลงานเด่นเฉพาะสาขา มีความรู้ทักษะที่เฉพาะด้านมาก ๆ วึ่งต้องตรงกับสาขาที่เลือกสมัครเท่านั้น กรรมการจะวัดทักษะเฉพาะด้านแบบละเอียดมาก ๆ ดังนั้นคนที่จะสมัครในรอบนี้ ต้องพร้อมและมีความสามารถโดดเด่น ตรงกับการเรียนในสาขาที่สมัครเท่านั้น เช่น สมัครสาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์ ก็ต้องมีทักษะและความรู้เฉพาะด้านเกี่ยวกับหุ่นยนต์ มีผลงานประกวดด้านหุ่นยนต์ หรือมีผลงานประดิษฐ์หุ่นยนต์ หรือเคยอบรมทำกิจกรรมเฉพาะด้านหุ่นยนต์ เป็นต้น
 

รอบที่ 2 Quota

รอบนี้ต้องมีคุณสมบัติเฉพาะ ที่ตรงตามกฎเกณฑ์และเงื่อนไข ของแต่ละโครงการ ในแต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งแต่ละที่จะมีเกณฑ์เป็นของตัวเอง อาจจะต้องมีการสอบวิชาเฉพาะ สอบข้อสอบที่จัดสอบของแต่ละมหาวิทยาลัย สอบภาคปฏิบัติของแต่ละมหาวิทยาลัย มีเงื่อนไขคุณสมบัติเฉพาะตรงตามเกณฑ์แต่ละที่ ซึ่งในรอบนี้ยังคงเปิดรับผู้สมัครที่ต้อง มีผลคะแนน GPAX ในระดับดี บางสาขากำหนดยื่น Portfolio เพื่อพิจารณาด้วย ดังนั้นศึกษาระเบียบการแต่ละที่ให้ดี เพราะคุณสมบัติผู้สมัครแต่ละที่ไม่เหมือนกัน
รอบที่ 3 Admission  
 

เป็นรอบรับตรงร่วมกัน แต่ใช้เกณฑ์ต่างกัน คือ เป็นรอบที่แต่ละมหาวิทยาลัย

ออกแบบเงื่อนไของค์ประกอบการรับนักศึกษาเอง ตามความต้องการของแต่ละมหาวิทยาลัย แต่นำมาเปิดรับและประมวลผลพร้อมกันผ่านระบบกลาง ซึ่งเป็นรอบที่การแข่งขันสูงมาก เป็นรอบที่สู้กันด้วยคะแนนสอบรายวิชาในแต่ละประเภทการสอบ ซึ่งเปิดรับพร้อมกัน ในเวลาเดียวกันทุกสถาบัน จำกัดจำนวนอันดับที่เลือกตามกติกาของแต่ละปี ยอดและเกณฑ์การรับสมัครต้องคอยติดตามระเบียบการให้ดี ห้ามพลาดข่าวเด็ดขาด

 

รอบที่ 4 Direct Admission 

เป็นรอบสุดท้ายเก็บตก เปิดโอกาสให้กับคนที่ยังไม่ติดในรอบก่อนหน้านี้ แต่จำนวนที่เปิดรับน้อยกว่าทุกรอบ ใครสมัครรอบนี้ ควรมีคะแนนสอบควรตามเกณฑ์ หรือให้ดีควรมีคะแนนสอบหลายวิชา สำรองไว้ในมือจะดีมาก ๆ เพราะจะสามารถเลือกได้หลายสาขามากขึ้น เป็นรอบสุดท้ายที่เปิดรับแล้ว ดังนั้นคะแนนต้องปัง คะแนนต้องครบ คุณสมบัติต้องเป๊ะ เพื่อให้เราติดในรอบนี้ให้ได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow