Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เช็คสิทธิ์ในระบบ TCAS มีอะไรบ้าง

Posted By Plook TCAS | 26 มี.ค. 67
46 Views

  Favorite

ทุกคนมีสิทธิ์ของตัวเองในระบบ TCAS อยู่ในมือ ซึ่งสามารถใช้สิทธิ์ทำอะไรได้หลายอย่าง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้หลายคนยังไม่รู้ และหลายคนยังสับสน มาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สิทธิ์ต่าง ๆ ของเรากันดีกว่า ว่าทำอะไรได้บ้าง

 

1. เลือกสอบได้ 2 แบบ กระดาษหรือคอมพิวเตอร์

TCAS66 เป็นปีแรกที่ใช้เทคโนโลยีด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ เริ่มต้นด้วยการสอบ TGAT ความถนัดทั่วไป, TPAT2 ศิลปกรรมศาสตร์, TPAT3 วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์, TPAT4 สถาปัตยกรรมศาสตร์ และ TPAT5 ครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ 

โดยจะมีข้อสอบให้เลือก 2 แบบ คือ 1.Computer-based (สอบด้วยคอมพิวเตอร์) 2. Paper-based (สอบด้วยกระดาษ) ส่วนการสอบ TPAT1 กสพท ยังต้องสอบด้วยกระดาษอย่างเดียว ซึ่งค่าสมัครสอบทั้งสองแบบราคาเท่ากัน แต่การสอบแบบคอมพิวเตอร์จะประกาศผลสอบเร็วกว่า ประกาศภายในสามวัน หลังจากสอบวิชาสุดท้ายเสร็จ

 

2. ข้อสอบ TGAT ใน Part 2, 3 เลือกข้อสอบเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้

TGAT มีการสอบทั้งหมด 3 Part ได้แก่ 

  • Part 1 : English Communication

  • Part 2 : Critical & Logical Thinking 

  • Part 3 : Working Competencies 

ข้อสอบใน Part ที่ 2, 3 เลือกสอบข้อสอบได้ตามต้องการ คือ จะเป็นภาษาไทยก็ได้ หรือภาษาอังกฤษก็ได้ ส่วนข้อสอบ Part 1 ต้องเป็นข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษอย่างเดียว

 

3. มีสิทธิ์สมัครได้แบบไม่จำกัด ใน TCAS รอบที่ 1, 2 และ 4

TCAS รอบที่ 1, 2 และ 4 คือการรับตรงกับสถาบันเอง ทปอ. ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่ช่วยบริหารจัดการสิทธิ์ ในระบบ Clearing House ให้ ซึ่งน้อง ๆ สามารถเลือกสมัครกับมหาวิทยาลัยไหนก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนสถาบัน แค่มีคุณสมบัติตรงและครบถ้วนตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด เป็นรอบที่เราสามารถมีตัวเลือกได้แบบไม่จำกัด เพิ่มโอกาสสอบติดให้ตัวเองได้มากขึ้น ใครที่มีคะแนนดี เกรดดี ผลงานเด่น ก็จะมีตัวเลือกให้สมัครเยอะมาก ๆ
  

4. เลือกได้สูงสุดถึง 10 อันดับ ใน TCAS รอบที่ 3

จัดอันดับตามความต้องการไปเลย 10 อันดับ แต่ข้อจำกัดคือ ต่อให้คะแนนถึงทุกอันดับ ก็จะประกาศผลการสอบติดเพียง 1 อันดับเท่านั้น คืออันดับสูงสุดที่สอบติดนั้นเอง ดังนั้นการจัดวางอันดับจึงเป็นสิ่งสำคัญ อันดับที่อยู่ต้น ๆ จะได้รับคัดเลือกก่อนอันดับล่าง ถ้าติดอันดับบนแล้ว อันดับล่างก็หมดสิทธิ์ จึงเป็นเหตุผลให้จัดอันดับให้ดี อย่าเอาสิ่งที่อยากเรียนไว้ท้าย ๆ เพราะอาจจะไม่ติดตามที่หวัง เพราะได้อันดับบน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ต้องการที่สุดก็ได้ ดังนั้นวางแผนการจัดอันดับให้ดี

 

5. สามารถเลือกประมวลผลได้ 2 ครั้ง ใน TCAS รอบที่ 3, รอบที่ 4

คือระบบเรียกเลือกอันดับรองขึ้นมาแทนที่อันดับแรก ที่เคยสอบติดแล้วสละสิทธิ์ หรือไม่ใช้สิทธิ์ จึงทำให้เกิดที่นั่งว่าง ระบบก็จะทำการประมวลผลใหม่ครั้งที่ 2 รอบที่มีการประมวลผล 2 ครั้ง คือ TCAS รอบที่ 3 Admission (รับตรงร่วมกัน) และ รอบที่ 4 Direct Admission (รับตรงอิสระ)

 

6. ถ้าสอบติดแต่ยังไม่ถูกใจ เลือกไม่ใช้สิทธิ์ เพื่อไปต่อรอบต่อไปได้เลย

สอบติดแล้ว แต่ยังไม่พอใจ สามารถใช้สิทธิ์ของตัวเอง ด้วยการ “ไม่ใช้สิทธิ์” การไม่ใช้สิทธิ์ คือ สอบติดแต่ไม่ต้องการที่จะเรียนในสาขาที่สอบติด น้องสามารถเลือกไม่ยืนยันสิทธิ์หรือไม่ใช้สิทธิ์ได้ ผลที่เกิดขึ้นคือ จะสามารถไปสมัครต่อใน TCAS รอบต่อไปได้ทันที โดยที่เราไม่โดนตัดสิทธิ์ในระบบ TCAS

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow