Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กสพท มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

Posted By Plook TCAS | 26 มี.ค. 67
33 Views

  Favorite

การเปลี่ยนแปลงของการสอบ กสพท มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ เพื่อกลับไปวางแผนการสอบได้อย่างถูกต้อง มาดูเลยว่า กสพท มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเพิ่มเติมบ้าง

 

เปลี่ยนชื่อวิชาสอบใหม่

มีการปรับการสอบ วิชาความถนัดทางวิชาชีพ จาก PAT เป็น TPAT จึงได้ปรับให้การสอบวิชาเฉพาะแพทย์ เป็นชื่อวิชา TPAT 1 (ความถนัดทางแพทยศาสตร์) โดยรูปแบบการสอบ เนื้อหาการสอบ ยังเหมือนเดิม นอกจากนี้ได้ปรับวิชาสามัญ เป็นชื่อใหม่คือ A-Level ทำให้ปีนี้น้อง ๆ ที่ต้องการสอบเข้า 4 คณะในกลุ่ม กสพท ต้องสอบวิชา TPAT 1 และ A-Level อีก 7 วิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ 1 ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา อังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา

 

เพิ่มหลักสูตรใหม่ 3 อย่าง

มีปรับเพิ่มสาขาวิชาอีก 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น (สถาบันเอกชน) และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต อีก 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรเภสัชกรรมอุตสาหการ และบริบาลทางเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทำให้มีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้น รวมทั้งสิ้น 61 สาขา และมีจำนวนรับทั้งหมด 2,308 คน

 

ช่วงเวลาการรับสมัครสอบ มีการเปลี่ยนใหม่

แต่เดิมการรับสมัครสอบ กสพท จะอยู่ช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งได้ปรับช่วงเวลาการรับสมัครใหม่ ให้อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับการสมัครสอบวิชา TGAT และ TPAT ทำให้น้อง ๆ ที่จะสอบวิชาเฉพาะแพทย์ ต้องสมัครสอบเร็วขึ้น

 

เปลี่ยนกำหนดการสอบ

การสมัครสอบกลุ่มวิชาความถนัด (TGAT/TPAT) ขยับมาสอบเร็วขึ้น TPAT 1 จากเดิมสอบในช่วงปลายเดือนมีนาคม แต่ขยับใหม่สอบเร็วขึ้นตามช่วงเวลาเดียวกับการสอบ TGAT/TPAT 

 

รอบ 1 Portfolio เพิ่มจำนวนที่นั่งมากขึ้น

ทาง กสพท ยืนยันว่าจะไม่มีการลดจำนวนรับลง โดยเพิ่มที่นั่งในรอบ Portfolio มากขึ้น ทำให้ในปี TCAS 66 เป็นต้นไป การแข่งขันสอบเข้าหมอทั้ง 4 กลุ่ม จะมีแข่งขันสูงมากขึ้น และจะการแข่งขันจะเข้มข้นตั้งแต่รอบ Portfolio
 

คณะอื่นที่ต้องใช้คะแนน TPAT 1 สมัครสอบพร้อมกับ 4 คณะ กสพท ได้เลย

มีการปรับให้มีสาขาอื่น ๆ ที่ไม่ได้เข้าร่วมกับ กสพท แต่ต้องจะใช้คะแนน TPAT 1 เป็นองค์ประกอบในการคัดเลือก เช่น คณะแพทยศาสตร์ สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สามารถสมัครสอบวิชานี้ได้พร้อมกันกับคนที่เข้าแข่งขันในระบบของ กสพท ได้เลย ซึ่งทาง กสพท จะประสานส่งคะแนนสอบของน้อง ให้มหาวิทยาลัยที่ต้องใช้เอง

 

ค่าสมัครสอบ ปรับไปเป็น 800 บาท เเหมือนเดิม

เดิมที กสพท กำหนดค่าสมัครสอบวิชาเฉพาะไว้ที่ 800 บาท แต่ในปี 65 มีการปรับราคาลดลงเหลือ 750 บาท แต่สำหรับปี 2566 เป็นต้นไปจะปรับค่าสมัครสอบกลับไปเท่าเดิม คือ 800 บาท (ราคาเดิมจนกว่าจะมีแจ้งการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง) หลังจากการประกาศผลแล้ว จากเดิมที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ก็ปรับใหม่ให้มีการเก็บค่าธรรมเนียม การยื่นคำร้อง 50 บาท ต่อฉบับ (ย้ำว่าต่อฉบับ ไม่ใช่ต่อวิชา) เช่น ข้อสอบ TPAT 1 มีทั้งหมด 3 ฉบับ ถ้าอยากขอดูคะแนนจากกระดาษคำตอบทั้ง 3 ฉบับ ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทั้งหมด 150 บาท 

  

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow