Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ม.ปลาย ต้องศึกษา ยืนยันสิทธิ์และสละสิทธิ์ TCAS

Posted By Plook TCAS | 26 มี.ค. 67
41 Views

  Favorite

การยืนยันสิทธิ์และสละสิทธิ์ ในระบบ TCAS เป็นสิ่งที่สำคํยมาก ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการใช้สิทธิ์ของตัวเองผิดพลาด วึ่งในทุกปีจะมีผู้สมัครเข้าใจผิด จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่น้อง ๆ เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยต้องศึกษา

 

1. สิทธิ์ คืออะไร

1.1 สิทธิ์สมัคร  คือ สิทธิ์สมัครเข้ารับการคัดเลือก
- สิทธิ์แบบที่ 1 คือ สมัครได้แบบไม่จำกัดจำนวนสาขา ไม่จำกัดสถาบัน สมัครตรงกับมหาวิทยาลัยตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์แต่ละคณะ / สาขา สมัครกี่สถาบันก็ได้ ในรอบ 1 Portfolio, รอบที่ 2 Quota และ รอบที่ 4 Direct Admission
 

1.2 สิทธิ์สมัครเข้ารับการคัดเลือก 

เลือกได้แบบจำกัดจำนวนอันดับตามกำหนดของ ทปอ. ใน TCAS รอบที่ 3 Admission สิทธิ์สอบติด มีหลักเกณฑ์สองแบบเช่นกัน คือ 

- สอบติดกี่ที่ก็ได้ การสอบติดหลายที่จะไม่มีการตัดสิทธิ์กันเอง เช่นสอบติดรอบ 1 จุฬาฯ ก็สามารถติดรอบ 1 ของธรรมศาสตร์, ศิลปากร ได้เช่นกัน ซึ่งแบบนี้จะเกิดขึ้น TCAS รอบ 1, 2 และ 4 

- สิทธิ์การสอบติดแบบติดได้ 1 ที่ (ได้รับการประกาศผลในอันดับสูงสุดที่สอบติด) จะเกิดขึ้นในระบบ TCAS รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน
 

1.3 สิทธิ์เลือกเรียน  

สิทธิ์เลือกเรียน คือ ไม่จะสอบติดกี่สาขา กี่ที่ กี่สถาบัน จะต้องเข้าระบบ Clearing House ของ TCAS แล้วใช้สิทธิ์เลือกเรียนได้แค่ 1 ที่เท่านั้น

 

2. การยืนยันสิทธิ์ (ใช้สิทธิ์)

สอบติดในสาขาใด รอบไหนก็ตาม ต้องเข้าระบบ Clearing House เพื่อยืนยันสิทธิ์เลือกเรียนแค่ 1 ที่เท่านั้น เช่น สอบติดรอบที่ 1 Portfolio โดยสอบติดทั้งหมด 4 ที่ ก็ไม่สามารถเลือกพร้อมกันทั้ง 4 สถาบันที่สอบติดได้ ต้องเลือกเรียนได้แค่ 1 ที่เท่านั้น

 

3. การสละสิทธิ์

การสละสิทธิ์ คือ ยกเลิกการยืนยันสิทธิ์ ที่ได้ทำไปแล้วในระบบ Clearing House ทำได้แค่ 1 ครั้งเท่านั้น! สามารถเข้าไปจัดการได้ในเว็บไซต์ mytcas หลังจากยืนยันสิทธิ์ในระบบไปแล้ว เมื่อสละสิทธิ์แล้ว น้องจะได้รับการคืนสิทธิ์ให้สามารถไปสมัคร TCAS รอบต่อไปได้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow