Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เงินไม่พอ แต่อยากเรียนมหาวิทยาลัย ทำอย่างไร

Posted By Plook TCAS | 26 มี.ค. 67
116 Views

  Favorite

อยากเรียนต่อมหาวิทยาลัย แต่การเงินมีจำกัด ทำยังไงดี อย่าเพิ่งเครียดจนเกินไป เพราะทุกอย่างมีทางออก งบน้อยก็สามารถเรียนมหาวิทยาลัยได้ เพราะแหล่งทุนที่เปิดโอกาสให้เรามีรองรับอยู่ จะมีช่องทางไหนบ้าง เช็คเลย

 

1. ทุนจากมหาวิทยาลัย 

          แต่ละมหาวิทยาลัยจะมีเปิดทุนหลายโครงการ มีทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน รายละเอียดทุน จะระบุชัดเจนว่า มหาวิทยาลัยออกค่าใช้จ่ายให้กี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนต่างที่เหลือเราจะต้องจ่ายเอง เช่น

 - โครงการทุน 50%  คือ มหาวิทยาลัยออกค่าเทอมให้ครึ่งหนึ่ง  อีกครึ่งหนึ่งนักศึกษาต้องออกค่าเทอมเอง 

- โครงการทุน 100% คือ เรียนฟรีโดยไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง 100% จนเรียนจบ 


2. ทุนเอกชน หน่วยงานนอก

          บริษัทเอกชนต่าง ๆ จะมีเปิดโครงการมอบทุนการศึกษา สามารถส่งเรื่องสมัครเข้ารับทุนได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นทุน ที่ให้เงินก้อนมาเป็นทุนเรียนต่อ ตามจำนวนเงินที่แต่ละบริษัทกำหนด หรือบางบริษัทก็จะแบ่งจ่าย วึ่งจะสนับสนุนจนกว่าจะจบการศึกษา มีทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท เป็นต้น         


3. ทุน กยศ.

          กยศ. เป็นกองทุนให้เงินกู้ยืมกับนักเรียน นักศึกษา ที่ครอบครัวที่มีรายได้น้อย ซึ่งจะสนับสนุนค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายการศึกษา ไม่คิดดอกเบี้ยระหว่างเรียน สามารถกู้ได้ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน แต่ต้องชำระเงินคืนหลังเรียนจบ สามารถผ่อนชำระได้เรื่อย ๆ   

 

4. สิทธิช่วยเหลือค่าเล่าเรียน ของลูกข้าราชการ

          ผู้ปกครองเป็นข้าราชการ มีสวัสดิการที่ช่วยค่าเล่าเรียนบุตร ยอดเงินช่วยเหลือจะไม่เต็มจำนวนค่าเทอม ต้องจ่ายเองด้วยส่วนหนึ่ง สัดส่วนการช่วยเหลือแล้วแต่สังกัดของแต่ละหน่วยงานข้าราชการ เช่น ช่วยค่าเล่าเรียน 50% ต่อเทอมการศึกษา หมายความว่า ต้องจ่ายเงินเองครึ่งหนึ่ง หน่วยงานช่วยจ่ายส่วนที่เหลือให้  ขั้นตอนแรกต้องสำรองจ่ายเองก่อน และสามารถนำใบเสร็จ, เอกสารการจ่าย ไปขอเบิกเงินคืนย้อนหลังได้  

 

5. ทุนเรียนต่อต่างประเทศ

          คนที่สนใจเรียนต่างประเทศ สามารถขอทุนได้หลายช่องทาง เช่น ทุนจากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ, ทุนจากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ หรือทุนจากบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ, ทุนภายในประเทศ จากบริษัทและรัฐบาลไทย เป็นผู้มอบทุนให้ เป็นต้น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow