Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Plant Based คืออะไร เหมาะกับใครบ้าง

Posted By Plook Blog | 14 มี.ค. 67
175 Views

  Favorite

Plant Based ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายคนอาจเคยได้ยิน หรือเพิ่งได้ยินคำนี้ จะน่าสนใจอย่างไร วันนี้จะพามาทำความรู้จักว่า Plant Based คืออะไร แล้วเหมาะกับใครบ้าง

Plant Based คืออะไร

คือ รูปแบบการทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก แทนการบริโภคโปรตีนจากเนื้อสัตว์ การทานอาหาร Plant Based ไม่เพียงรวมถึงการทานอาหารจำพวกผัก และผลไม้หลากสีตามฤดูกาลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงธัญพืช ถั่วเมล็ดแข็ง ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดพืช น้ำมันจากพืช โฮลเกรน หรือธัญพืช 

 

การทานอาหาร Plant Based ไม่ใช่รูปแบบการทานอาหารแบบมังสวิรัติที่เลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ นม หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมทั้งหมด แต่คือการทานอาหารที่เน้นสัดส่วนของผัก ผลไม้ และธัญพืชชนิดต่าง ๆ เป็นหลัก โดยยังสามารถทานเนื้อสัตว์ อาหารทะเล หรือนมได้ ในสัดส่วนที่น้อยกว่าอาหารกลุ่ม Plant Based

 

Plant Based เหมาะกับใครบ้าง

- คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก
อาหาร Plant Based มีคอเลสเตอรอลน้อย และช่วยลดการดูดซึมไขมัน การทานอาหาร Plant Based อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยลดค่า BMI หรือค่าดัชนีมวลกายให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น และยังช่วยให้อิ่มท้องได้นาน เนื่องจากเป็นแหล่งอาหารที่มีไฟเบอร์สูง มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนช่วยควบคุมความอยากอาหาร และช่วยในการขับถ่าย

 

- คนที่อยากมีสุขภาพดีขึ้น
อาหาร Plant Based ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรค เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ภาวะเมแทบอลิกซินโดรม (Metabolic syndrome) และมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม หรือมะเร็งต่อมลูกหมาก พืชตระกูลต่าง ๆ เช่น อัลมอนด์ ฮาเซลนัท แมคคาดีเมีย หรือวอลนัท ยังเป็นแหล่งของโปรตีน และไขมันชนิดดี ที่ช่วยในเรื่องความจำ ช่วยลดภาวะโรคซึมเศร้า รวมถึงภาวะเปราะบางในผู้สูงอายุได้อีกด้วย

 

- คนที่ต้องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 
การทานอาหารแบบ Plant Based เน้นการทานอาหารจากธรรมชาติที่ไม่ผ่านการแปรรูป ทำให้ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซเรือนกระจกในการคมนาคมขนส่ง และการแปรรูปของผลิตภัณฑ์ เป็นการประหยัดพลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

 

 

แหล่งข้อมูล

แพลนต์ เบส (Plant based) เทรนด์อาหารจากพืช เพื่อสุขภาพ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow