Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 อาหาร ที่มักเข้าใจผิด คิดว่าดีต่อสุขภาพ

Posted By Plook Blog | 14 มี.ค. 67
180 Views

  Favorite

ใครสายสุขภาพ ต้องรีบเช็กด่วน อาหารบางอย่างที่เราเข้าใจว่าดีต่อสุขภาพ แต่ความจริงอาจไม่ใช่อย่างที่คิด มาดู 5 อาหาร ที่มักเข้าใจผิด คิดว่าดีต่อสุขภาพ

 

5 อาหาร ที่มักเข้าใจผิด คิดว่าดีต่อสุขภาพ

1. อาหารกระป๋อง Low Fat
อาหารกระป๋อง ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยน้ำตาลซึ่งเป็นที่มาของโรคอ้วน แถมยังมีโซเดียมสูง ที่อาจทำให้ตัวบวม เพราะฉะนั้น ก่อนจะเลือกรับประทานควรเลือกดูโดยการอ่านฉลากข้างกระป๋องให้ดีเสียก่อน

 

2. น้ำผลไม้ปั่น
น้ำผลไม้ปั่น ส่วนมากมักจะเติมนม น้ำตาล รวมถึงโยเกิร์ตเข้าไปด้วยเพื่อให้มีรสชาติเข้มข้นอร่อย จึงเป็นไปได้ว่าน้ำผลไม้ปั่น 1 แก้ว อาจให้พลังงานสูงถึง 350 แคลอรี ซึ่งเท่ากับข้าวผัด 1 จาน ทางที่ดีให้ทานผลไม้สด หรือน้ำผลไม้สกัดแบบแยกกากจะดีกว่า

 

3. เครื่องดื่มชนิดไดเอต
เครื่องดื่มชนิดไดเอต ส่วนมากจะใส่สารให้ความหวานเข้ามาแทนน้ำตาล ซึ่งสารให้ความหวานนั้นจะทำให้สมองสั่งการให้เกิดความอยากรับประทานน้ำตาลหรือของหวานมากขึ้นไปอีก แนะนำว่าให้เลือกเครื่องดื่มหวานน้อยทดแทนดีกว่า

 

4. กราโนล่า
กราโนล่า ส่วนใหญ่ที่ขายอยู่ตามท้องตลาดจะเป็นแบบ "มัลติเกรน" หมายความว่ามีการนำธัญพืชมาขัดสี ทำให้ใยอาหารและสารอาหารดี ๆ ถูดขัดออกไปจนหมด บางยี่ห้อก็มีน้ำตาลที่ผสมเข้ามาในกราโนล่า เพื่อให้รับประทานได้อย่างอร่อย แนะนำว่าควรเลือกกราโนล่าแบบที่เป็น "โฮลเกรน" หรือธัญพืชที่ไม่ขัดสีจะได้รับประโยชน์มากกว่า และเลือกแบบที่มีน้ำตาลน้อยด้วย

 

5. โยเกิร์ต
โยเกิร์ต 1 ถ้วย มีปริมาณน้ำตาลสูงถึง 26 กรัม โดยเฉพาะโยเกิร์ตที่แต่งรสชาติผลไม้ เช่น สตรอว์เบอร์รี่ มะพร้าว เป็นต้น แนะนำว่าหากรับประทานควรเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติเท่านั้น ซึ่งจะมีรสชาติเฝื่อน ๆ ต่างจากโยเกิร์ตรสชาติผลไม้เลย แต่ดีต่อสุขภาพมากกว่าแน่นอน

 

 

แหล่งข้อมูล

ความเข้าใจผิดๆ รวม "เมนูอาหาร" ที่ลดน้ำหนักไม่ได้จริง แถมยังอ้วนด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow