Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวการเรียน ม.ปลาย

Posted By Plook TCAS | 01 มี.ค. 67
131 Views

  Favorite

ชีวิตการเรียน ม.ปลาย เป็นวัยที่ต้องเริ่มต้นเตรียมพร้อมรับมือการเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่โตขึ้น เพราะการเรียน ม.ปลาย สอดคล้องกับการเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นอนาคตที่สำคัญมาก ต้องเตรียมสอบ ต้องหาตัวตนเพื่ออนาคตในกรเรียน ต้องวางแผนชีวิตในสถานการณ์กดดัน เป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิต ในรูปแบบที่ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น เรียนรู้การเติบโต การแก้ปัญหา เรามาดูกันว่า ชีวิตการเรียน ม.ปลาย ต้องเจอกับอะไรบ้าง


เตรียมเกรดให้ดี

    ผลการเรียนตลอด 3 ปี สำคัญมากในการรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะ GPAX ถูกกำหนดเป็นเกณฑ์สำคัญในการเรียนต่อ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่เรียน จำเป็นต้องวางแผนการเรียนให้ออกดี เพื่อผลคะแนนของเกรดที่ดี ซึ่งส่งผลกับอนาคตในการศึกษา เป็นเรื่องที่ยาก ต้องรับผิดชอบหน้าที่สำคัญ ซึ่งต้องอาศัยกรวางแผนชีวิตในทุกเรื่องไปพร้อม ๆ กัน

 

สะสมผลงาน

    เป็นช่วงวัยที่นอกจากเรียนแล้ว ยังต้องหาเวลาทำกิจกรรม ที่ชอบ ที่ทำได้ดี เพื่อเรียนรู้ตัวเอง และเก็บสะสมผลงานนั้น ไปใช้เป็น Portfolio ในอนาคต โดยเฉพาะการเข้ามหาวิทยาลัย จำเป็นต้องมีผลงาน ซึ่งต้องแบ่งเวลาจากการเรียนมาทำกิจกรรมต่าง ๆ จำเป็นต้องวางแผนชีวิตให้ดี เพื่อให้มีเวลาเรียนอย่างเต็มที่ และมีเวลาทำกิจกรรมด้วย เป็นหนึ่งในเรื่องที่จะได้ฝึก การบริหารเวลา และการรับผิดชอบหลายหน้าที่

 

เตรียมสอบ

    เรื่องนี้สำคัญและเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับเด็ก ม.ปลาย ทุกคน ที่ต้องผ่านประสบการณ์เรื่องนี้ เพราะการสอบเข้ามหาวิยาลัย ต้องอาศัยการเตรียมความพร้อม ต้องใช้เวลาและความรับผิดชอบในหน้าที่สูงมาก ต้องจัดการกับตัวเองให้ได้ เพื่อทำในสิ่งที่วางแผนไว้ให้ออกมาตามแผน คะแนนสอบก็ใช้หลายวิชา มีสอบหลายที่ เวลาในการสอบก็ไล่เลี่ยกัน ความเครียดในการเตรียมสอบก็ต้องมี เป็นช่วงชีวิตที่การเตรียมสอบ ถือเป็นบททดสอบสำคัญ ในเข้ามาทดสอบและให้เราแก้ปัญหาตลอดเวลา

 

ค้นหาตัวตน

    เรามีเวลา 3 ปี ในการค้นหาตัวเอง ว่าเราชอบอะไร ถนัดอะไร ทำอะไรออกมาได้ดี และจะก้าวหน้าในอนาคต ขั้นตอนในการค้นพบตัวเอง ต้องอาศัญการสังเกตตัวเอง และต้องมีเวลาในการทำสิ่งนั้น เพื่อลองผิดลองถูกว่าใช่จริงไหม ซึ่งต้องเวลาจากการเรียน การพักผ่อน มาทำกิจกรรมที่ค้นหาตัวเองเพื่ออนาคต น้อง ๆ ต้องแบ่งเวลาส่วนนี้ให้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายในการจัดการชีวิตอย่างหนึ่ง

 

ศึกษาเส้นทางอนาคต

    อนาคตจะเรียนอะไร ไปต่อด้านไหน อาชีพที่สนใจคืออะไร ควรเลือกเรียนด้านไหนถึงตรงกับอาชีพที่สนใจ เป้าหมายอนาคตที่วางไว้ ต้องทำอย่างไรจึงจะสมหวัง ต้องเริ่มเตรียมตัวแบบไหนดี ทั้งหมดนี้คือโจทย์สำคัญของชีวิต เด็ก ม.ปลาย ที่ต้องแบกอนาคตที่มาพร้อมความรับผิดชอบมากมาย และต้องหาแนวทางในการวางแผน ให้สิ่งที่ตั้งใจสำเร็จได้จริง เป็นโจทย์ที่ท้าทาย กดดัน เครียด ที่น้อง ๆ จะต้องเจอ แต่ก็เป็นการฝึกให้เราเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow