Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีเลือกอาชีพและคณะ เรียนต่อมหาวิทยาลัย

Posted By Plook TCAS | 01 มี.ค. 67
1,892 Views

  Favorite

จะเรียนต่อมหาวิทยาลัย ชอบอย่างเดียวไม่พอ ต้องศึกษาเส้นทางอาชีพของสิ่งที่เราสนใจเรียนต่อด้วย เพราะคฯะที่เราเรียน ส่งผลกับอาชีพในอนาคต โดยเฉพาะการเรียนมหาวิทยาลัยสำคัญกับการทำงานมาก วิธีเลือกการเรียนต่อ มีเทคนิคอะไรบ้าง เช็คเลย

 

เช็คความถนัดของตัวเอง

      ตรวจเช็คตัวเองให้ดีว่า ความชอบ ความถนัด และความสนใจของนั้น เราเหมาะที่จะทำสิ่งไหนมากที่สุด หลายคนละเลย ทำให้พลาดโอกาสในการเเรียนรู้ตัวเอง ส่งผลถึงการวางแผนอนาคต ซึ่งเชื่อมโยงกับการเรียนต่อ และการอาชีพที่จะทำ 

 

ชอบการทำงานแบบไหน

      ศึกษาลักษณะการทำงานที่เหมาะกับตัวเอง ความถนัดและความสนใจ คือสิ่งสำคัญที่เราต้องใช้ในการตัดสินใจ แต่ต้องเลือกให้เหมาะกับตัวเอง ไม่ควรมีตัวเลือกเดียวในใจ ควรศึกษาข้อมูลและมีสำรองไว้หลายอาชีพ เพราะคนเราสามารถทำงานได้หลากหลาย การที่เรารู้ก่อนว่า อาชีพแต่ละแบบทำงานอย่างไร ทำให้เรามองเห็นภาพอนาคตได้ว่า เราสามารถอยู่กับสิ่งนั้นได้ไหม ซึ่งจำเป็นในการนำมาใช้ตัดสินใจเลือกเรียนต่อ 

 

ทำแบบประเมินตนเอง

      แบบทดสอบทำความรู้จักกับตัวเอง วัดทักษะความถนัด Skill ในตัวเรา วัดความสนใจ วีดว่าเราเหมาะกับอาชีพไหน สามารถลองเลือกทำได้ทั้งหมด เป็นหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้เรามองเห็น เส้นทางอนาคตของตัวเองได้มากขึ้น ทำไว้เป็นส่สนประกอบการตัดสินใจเท่านั้น ไม่ควรเชื่อข้อมูลทั้งหมด ต้องทำและตัดสินใจเลือกด้วยเหตุและผลที่ดี

 
หาข้อมูลความก้าวหน้าของอาชีพในตลาดงาน

      หาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพให้ละเอียด การเลือกอาชีพ ไม่ใช่แค่ชอบอย่างเดียว ควรเลือกอาชีพที่เราสนใจ มีแนวโน้มการจ้างงาน ตลาดงานรองรับ โอกาศการจ้างงานต่อเนื่องในตลาดมีสูง เป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องศึกษา เพื่ออนาคตที่มั่นคง

 
ศึกษารายได้ในสายอาชีพ

      ฐานเงินเดือนอาชีพที่สนใจ มีอัตราเท่าไหร่ รายได้มั่นคงจะเลี้ยงดูตัวเอง และครอบครัวได้ขนาดไหน การเลือกอาชีพต้องข้อมูลเรื่องนี้มาประกอบ ศึกการเลือกอาชีพในอนาคต เชื่อมโยงกับการเลือกคณะเรียนต่อในระดับมมหาวิทยาลัย ดังนั้นเรื่องนี้จึงจำเป็นต้องศึกษา 

 

วางแผนการเรียน สู่อนาคตการทำงาน

      การตัดสินใจเข้ามหาวิทยาลัย ให้เริ่มตั้งต้นเอาอาชีพที่เลือกไว้มาก่อน จากนั้นมองหาสาขาวิชาที่สอดคล้องกับอาชีพให้เจอ แล้วหาข้อมูลว่ามหาวิทยาลัยไหน เปิดสอนหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง ศึกษาคะแนนที่ใช้ในการสอบ เกณฑ์การรับสมัคร จากนั้นวางแผนเตรียมสอบในรายวิชาที่ต้องใช้ เพื่อความพร้อมในการยื่นสมัครจริง

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow