Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จบสายอาชีพ ตลาดต้องการไหม

Posted By Plook TCAS | 01 มี.ค. 67
55 Views

  Favorite

เรียนจบสายอาชีพ จะมีงานทำไหม เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยและลังเล บอกเลยว่ามีแน่นอน เพราะกรเรียนสายอาชีพ มีประสบการณ์ติดตัดมาแล้ว เป็นหนึ่งในความต้องกรของตลาดงานมาก ๆ ฉะนั้นเราสามารถเรียนสาอาชีพด้านเดียวได้ หรือจะเรียนสายอาชีพแล้วไปต่อมหาวิทยาลัยก็ได้เช่นกัน มาดูกันว่าสิ่งที่ตลาดงานต้องการ และจบสายอาชีพสอดคล้องยังไงบ้าง

 

ต้องการคนมีทักษะเฉพาะด้าน

    บริษัทส่วนใหญ่มักต้องการคนมีประสบการณ์ เคยผ่านงาน เคยอบรม เคยฝึกงานมาตรงสาย เพราะต้องการคนทำงานที่ตำงานได้จริง มีพื้นฐานมาก่อนเพื่อการเรียนรู้ต่อยอดได้ดีมากขึ้น ซึ่งเป็นคุณสมับติที่สอดคล้องกับกรเรียนสายอาชีพ เพราะเป็นการเรียนที่เน้นศึกษางานในสายอาชีพแต่ละด้าน เน้นปฏิบัติงานจริงตอนเรียน และเข้าฝึกงานในสายอาชีพจริง เป็นทักษะเฉพาะด้านที่ติดตัวและได้เปรียบในตลาดงาน

 

ต้องการคนมีประสบการณ์ ไม่ต้องสอนงานใหม่ตั้งแต่ต้น

    หลายบริษัทมีการหมุนเวียนเปลี่ยนพนักงานเรื่อย ๆ บางสถานการณ์ก็ต้องการคนที่เข้ามาทำงานแล้วทำได้เลย ไม่ต้องสอนงาน เพราะบางทีก็มีเหตุที่คนเก่าออก คนใหม่เข้ามาทำงานแทน ก็ไม่มีคนสอนงานคนใหม่ ดังนั้นเพื่อการทำงานที่เดินหน้าต่อได้ หลายบริษัทก็ต้องการคนที่มีประสบการณ์พร้อมเริ่มงานได้เลย ซึ่งการเรียนสาอาชีพเน้นศึกษางานในสายอาชีพแต่ละด้าน เน้นปฏิบัติงานจริงตอนเรียน และเข้าฝึกงานในสายอาชีพจริง จึงตอบโจทย์ข้อนี้มาก ๆ

 

ต้องการเด็กจบใหม่ไฟแรง

    อายุของพนักงานมีส่วนในการทำให้ผลลัพธ์ของงานออกมาต่างกัน มุมมอง ทัศนคติ ความคล้องตัวที่ปรับไปตามยุคสมัย ทำให้หลายบริษัทต้องการคนรุ่นใหม่ ที่เข้าใจโลกเข้าใจเทคโนโลยีและกลุ่มลูกค้า มีวิถีชีวิตที่ปรับตัวไปตามยุคสมัย ซึ่งจะทำให้การทำงานตอบโจทย์ในยุคปัจจุบันมากขึ้น ยิ่งถ้ามีประสบการณ์ มีทักษะเฉพาะด้านมาก่อน ก็ยิ่งได้เปรียบในตลาดงานมากขึ้น การเรียนสายอาชีพมาและเป็นคนรุ่นใหม่ จึงตอบโจทย์ในเรื่องนี้เช่นกัน

 

ค่าแรงที่สมเหตุสมผลกับความสามารถ

    การจ้างงาน ต้องคำนึงเรื่องค่าแรงด้วย บริษัทต่าง ๆ จึงต้องการคนทำงานที่เข้าใจเนื้องาน มีประสบการณ์ ทำงานต่อยอดและพัฒนาทักษะได้จริง ทนอกจากนี้ก็มีเรื่องของอายุพนักงานเข้าไปเกี่ยว การเรียนจบสายอาชีพเน้นศึกษางานในสายอาชีพแต่ละด้าน เน้นปฏิบัติงานจริงตอนเรียน และเข้าฝึกงานในสายอาชีพจริง ก็ตอบโจทย์ในเรื่องนี้อยู่แล้ว ยิ่งเป๋นคนรุ่นใหม่ยิ่งได้เปรียบกว่าเดิม ความคุ้มค่าที่บริษัทจะจ่ายค่าแรงจึงสมเหตุสมผล

 

 หลักสูตรสายอาชีพ มีอะไรบ้าง

1. ประเภทวิชาพาณิชยกรรม / บริหารธุรกิจ
2. ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
3. ประเภทวิชาคหกรรม
4. ประเภทวิชาเกษตรกรรม
5. ประเภทวิชาประมง
6. ประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
7. ประเภทวิชาอุตสาหกรรมสิ่งทอ
8. ประเภทวิชาศิลปกรรม
9. ประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
10. หลักสูตรประกาศนียบัตรครูเทคนิคขั้นสูง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow