Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะที่คนเป็นแพทย์ควรมี

Posted By Plook TCAS | 01 มี.ค. 67
100 Views

  Favorite

อยากเรียนแพทย์ ต้องมีทักษะเฉพาะด้าน เพื่อความพร้อมในการเป็นแพทย์ที่สมบูรณ์ น้อง ๆ คนไหนสนใจเรียนต่อด้านนี้ มาสำรวจตัวเองเลยว่า เรามีทักษะเหล่านี้ติดตัวบ้างแล้วหรือยัง หากยังไม่มีก็สามารถพัฒนาเพิ่มได้ มีอะไรสำคัญบ้าง เช็คเลย

 

1. ทักษะความรู้ด้านการแพทย์

ต้องมีทักษะวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์พื้นฐาน การดูแลสุขภาพ 

 

2. ทักษะด้านภาษา

การเรียนแพทย์จำเป็นต้องมีทักษะภาษาที่ดี เพราะเนื้อหาส่วนมากต้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษ เช่น ศัพท์ทางกรแพทย์ การวิจัย ชื่อยา ชื่อโรค ภาวะอาการต่าง ๆ ล้วนเป็นข้อมูลภาษาอังกฤษมาก่อน ดังนั้นใครสนใจเป็นหมอ ต้องฝึกทักษะภาษาให้ดี

 

3. ทักษะการคิดวิเคราะห์และการคิดเชิงวิพากษ์ 

การคิดวิเคราะห์ การคิดเชิงวิพากษ์อย่างเป็นระบบ 

 

4. ทักษะการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ     

มีทักษะการตัดสินใจ เพื่อใช้ในการเลือกวิธีการรักษาแบบคนไข้ ต้องเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา และการตัดสินใจในสภาวะที่กดดันเวลาบังคับ

 

5. ทักษะการจัดการและความละเอียดรอบคอบ 

ความละเอียดรอบคอบ จำเป็นสำหรับคนเป็นหมอมาก ซึ่งจะช่วยลดความผิดพลาดของการรักษา 

 

6. ทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม     

หมอต้องทำงานร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์หลายฝ่าย ต้องทำงานเป็นทีม ซึ่งหมอถือเป็นผู้นำทีม ในการวางแผนการรักษา ซึ่งกรรักษาต้องเชิ่มโยงกับหลายตำแหน่ง การรักษาคนไข้ให้ออกมาดีได้ จึงต้องทำงานร่วมกันกับหลายคน ทักษะการทำงานเป็นทีมได้ จึจำเป็นมาก ๆ 

 

7. ทักษะการสื่อสาร 

หมอต้องสื่อสารเป็น และสื่อสารอย่างรอบคอบ ในขณะเดียวกันต้องใช้จิตวิทยาในการสื่อสารให้เป็นด้วย การจะทำงานเป็นทีมก็ต้องสื่อสารให้ชัดเจน แม่นยำ การสื่อสารกับคนไข้ ต้องอาศัยการใช้จิตวิทยาในการคุย สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา แต่ก็ต้องไม่ทำให้คนไข้ตื่นกลัว รักษาน้ำใจและความรู้สึกคนไข้ไปพร้อมกัน ซึ่งการเป็นหมอ ต้องสื่อสารโดยเรียบเรียงระบบความคิดออกมาให้ดีด้วย เพื่อป้องกันารสื่อสารผิดพลาด

 

8. ทักษะการควบคุมอารมณ์

เป็นหมอต้องควบคุมอารมณ์ได้ในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะสถานการณ์ที่กดดัน ความเสี่ยงของชีวิตคนไข้อยู่ตรงหน้า ต้องมีสติและจัดการอารมณ์ให้ได้ เพื่อโฟกัสกับขั้นตอนวิธีการรักษาให้เร็วที่สุด เพื่อรักษาชีวิตคนไข้ เป็นทักษะจำเป็นมาก ๆ ที่ต้องมี

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow