Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนต่อสายอาชีพ มีดีอย่างไร

Posted By Plook TCAS | 01 มี.ค. 67
125 Views

  Favorite

จบ ม. 3 กำลังตัดสินใจ เรียนต่อสายไหนดี มาดูข้อมูลดี ๆ ของการเรียนต่อสายอาชีพ ถ้าไปต่อด้านนี้มีข้อดีอะไรบ้าง เพราะการศึกษามีหลายทางเลือก ทุกทางมีดีในแบบของตัวเองเสมอ โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่ไม่ถนัดวิชาสามัญ สามารถเลือกเรียนสายอาชีพที่สนใจได้ ซึ่งในอนาคตก็มีงานรองรับที่หลากหลายเช่นกัน และยังสามารถเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้เช่นกัน  

 

1. มีตัวเลือกหลายหลักสูตร หลายอาชีพ

         หลักสูตรเฉพาะด้านที่เรียนเกี่ยวกับสายอาชีพ มีเปิดหลายสาขา เน้นสอดคล้องกับอาชีพที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ข้อดีคือเราสามารเลือกเรียนเฉพาะด้าน ตามอาชีพที่เราสนใจได้เลย ทำให้เราได้เรียนรู้กระบวนการในอาชีพนั้นแบบละเอียบดมากขึ้น มองเห็นภาพอนาคตการทำงานได้มากขึ้น

 

2. มีความรู้เฉพาะทางแน่น กว่าเรียนสายสามัญ

         ซึ่งข้อดีคือเราได้ความรู้ในวิชาชีพที่เราเลือกเรียนแบบแน่น ๆ ได้ประสบการณ์และได้ลองทำงานในสายอาชีพ เร็วกว่าการเรียนในสายสามัญ ใครอยากมีความรู้เฉพาะทาง เพื่อนำไปลงมือประกอบอาชีพจริง ๆ ถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ 

 

3. ได้ทักษะวิชาชีพที่ตรงด้านติดตัว

         หลักสูตรสายอาชีพเน้นเรียนความรู้เฉพาะด้านและลงมือปฏิบัติ ข้อดีคือตอบโจทย์มากกับคนที่ชอบเรียนรู้แบบลงมือทำ ได้ทำงาานในอาชีพที่สนใจจริง ๆ เห็นกระบวนการทำงานในสายอาชีพชัดขึ้น เห็นปัญหาเจาะลึก จุดเด่นของหลักสูตรสายอาชีพ คือเรียนแล้วเป็นงานเร็ว จากการได้ลงมือปฏิบัติ ซึ่งประสบการณ์แบบนี้เป็นที่ต้องการของตลาดงานมาก  

 

4. มีประสบการณ์ติดตัว

         เด็กสายอาชีพมีข้อได้เปรียบคือ การเรียนที่ได้ฝึกประสบการณ์ ได้ลงมือการทำงานที่เร็วกว่า ส่วนเด็กสายสามัญจะได้เรียนรู้ก็ตอนเข้ามหาวิทยาลัย นั้นจึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมข้อได้เปรียบของเด็กสายอาชีพ เหมาะกับคนที่อยากเรียนไปทำงานไปมาก ๆ โดยเฉพาะใครที่อยากเรียนต่อมหาวิทยาลัย สามารถทำงานไปด้านเรียนไปด้วย โดยการทำงานหาเงิน จากหลักสูตรที่เราเรียนสายอาชีพมาก็ได้  

 

5. มีความรู้ในสายอาชีพ ก่อนเรียนต่อมหาวิทยาลัย

         เมื่อเข้าไปเรียนมหาวิทยาลัย ทุกคนไม่ว่าคนจะมาจากแผนการเรียนสามัญหรือสายอาชีพ ต้องเข้ามาเรียนรวมกัน เริ่มใหม่ด้วยกันทั้งหมด ซึ่งเด็กสายอาชีพจะมีความรู้เฉพาะด้านนำไปก่อนแล้ว โดยเฉพาะทักษะกรลงมือปฏิบัติจริง บางเนื้อหาที่เรียนเพิ่ม เด็กจบสายอาชีพอาจจะทำความเข้าใจได้เร็วกว่า 

 

6. เป็นที่ต้องการของตลาดงาน 

         ข้อได้เปรียบของการจบสายอาชีพ คือการที่หลักสูตรเน้นความรู้เฉพาะด้าน เน้นการปฏิบัติงานจริง จึงมีประสบการณ์ตรง เข้าทำงานแล้วสามารถทำงานและพัฒนาต่อได้เลย เป็นทักษะที่ตลาดงานต้องการคนมีประสบการณ์มาก ๆ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow