Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคอ่านหนังสือให้ได้ผลจริง

Posted By Plook TCAS | 01 มี.ค. 67
47 Views

  Favorite

อ่านหนังสือเตรียมสอบอย่างไรให้ได้ผล มีเทคนิคไม่ยาก แต่ต้องทำให้ได้ โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่เตรียมสอบสำคัญมากคือ ต้องมีการวางแผนการเตรียมตัวให้ชัดเจน การทำอะไรไปเรื่อย ๆ แต่ไม่มีแผน จะทำให้สำเร็จยากขึ้น ดังนั้นมาศึกษาวิธีดี ๆ แล้วนำกลับไปวางแผนได้เลย

 

จัดลำดับการอ่านหนังสือ 

1. Shutdown Social

ช่วงที่เตรียมสอบ ให้พักเรื่อง Social media ใช้เวลาตรงนี้ให้น้อยลง แบ่งเวลาเล่น แต่ให้เวลาเตรียมสอบมาเป็นอันดับแรก เล่นได้แต่แบ่งเวลาให้ดี 

 

2. สรุปเนื้อหาสำคัญ

หลังอ่านหนังสือ ให้ทำสรุปเนื้อหาสำคัญในบทที่เราอ่าน ทำสรุปไว้เพื่อใช้ทบทวนช่วงใกล้อสอบ แต่ข้อดีของการทำสรุปคือ หลังจากเราอ่านจบ เมื่อเราทำสรุป ก็เหมือนเป็นการทวนเนื้อหาอีกรอบ ทำให้เราจำเนื้อที่อ่านได้ดีขึ้น และเลือกจำจุดสำคัญจริง ๆ ของเนื้อหา เป็นวิธีการเตรียมสอบที่ดีมาก ๆ 

 

3. ทำ Mind Map 

การทำ Mind Map มีข้อดีคือ เป็นเหมือนการนำเนื้อหาที่สรุปแล้ว มาทวนอีกรอบ เท่ากับว่าเราได้ทวนเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น เพิ่มความจำได้ดีมากขึ้น และเนื้อหาที่เรานำมาทำ Mind Map จะทำให้เราเห็นความเชื่อมโยงของเนื้อหา อะไรเกี่ยวข้องกับอะไร จะเป็นเทคนิคที่ทำให้เราจินตนาการเนื้อหาออกมาเป็นภาพ การจำแบบเป็นภาพเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้สมองจดจำได้ดีมากขึ้น

 

4. ฝึกทำข้อสอบ

ลองหาข้อสอบเก่าแต่ละโรงเรียน มาฝึกทำดู หรือหาแนวข้อสอบที่ถูกผลิตขึ้นมา ซึ่งเป็นแนวข้อสอบเสมือนจริง ของแต่ละโรงเรียนที่มักออกสอบ ซึ่งเป็นประโยชน์มาก ๆ การอ่านหนังสือแล้ว มาฝึกทำข้อสอบ ทำให้เราฝึกการนำความรู้มาหาคำตอบจริง และควรจับเวลาจริงในการทำข้อสอบ เพื่อฝึกบริกหารเวลาสอบ

 

แยกประเภทสิ่งที่ต้องทำให้ชัดเจน

สิ่งที่ต้องทำมีทั้งสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และสิ่งที่เราอยากจะทำ หลายครั้งที่สิ่งที่อยากทำ มักกินเวลาของสิ่งที่ต้องทำ เราจึงจำเป็นต้องแยกให้ชัดเจน โดยให้น้อง ๆ ลิสหัวข้อที่ต้องทำทั้ง 2 ประเภทออกมา แล้วจัดลำดับจัดตารางและเวลา โดยให้ความสำคัญในสิ่งที่จำเป็นต้องทำก่อน เช่น อ่านหนังสือ ฝึกทำข้อสอบ สรุปเนื้อหา ทำการบ้าน ทวนเนื้อหาที่เรียน ทั้งหมดนี้คือกลุ่มของกิจกรรมที่จำเป็นต้องทำ เมื่อจัดตารางส่วนนี้แล้ว ค่อยเอากิจกรรมที่เราอยากทำ ใส่ลงไปในช่วงเวลาที่หลงเหลือ 

 

ทำบันทึกความสำเร็จของกิจกรรม

To do list เป็นสิ่งที่สามารถนำมาใช้ในการบริหารเวลาได้ โดยให้เราบันทึกไว้เลยว่า สิ่งที่เราต้องทำ ทั้งที่จำเป็นต้องทำและอยากทำมีอะไรบ้าง โดยให้น้อง ๆ ทำเป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือนก็ได้ จากนั้นก็ทำตามตารางที่ทำไว้ แล้วกลับมาเช็คว่า เราทำอะไรไปบ้าง ขาดอะไรอยู่ จะได้เป็นการเตือนตัวเองอยู่ตลอดว่า เรามีแผนอะไรอยู่นั้นเอง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow