Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคการอ่านหนังสือ ช่วงโค้งสุดท้าย

Posted By Plook TCAS | 29 ก.พ. 67
109 Views

  Favorite

การอ่านหนังสือสอบโค้งสุดท้าย เป็นสิ่งที่หลายคนกังวลว่า เวลาเหลือน้อยทำอย่างไรดี เทคนิคในการอ่านช่วงโค้งสุดท้าย มีความคล้ายการอ่านแบบปกติ แต่จะมีการจับจุดการอ่านที่เจาะจงมากขึ้น เทคนิคดี ๆ มีอะไรบ้าง มาศึกษาแล้วเอาไปใช้วางแผนกันเลย

 

อ่านเฉพาะเนื้อหาที่ออกสอบ

เน้นอ่านสาระสำคัญของเนื้อหาที่ออกสอบก็พอ เพราะเวลามีจำกัด เราสามารถหาแนวข้อสอบเก่าดูได้ว่า เนื้อหาที่สรุปมาแล้ว แต่ละวิชาออกสอบเรื่องไหนบ้าง อ่านเฉพาะเรื่องที่ออกสอบ ข้อดีคือ อ่านได้ตรงจุดโอกาสได้คะแนนสอบสูง ประหยัดเวลาในกรอ่าน เหมาะมากกับคนที่เตรียมสอบโค้งสุดท้าย

 

สรุปเนื้อหาสำคัญ

หลังอ่านหนังสือ ให้ทำสรุปเนื้อหาสำคัญในบทที่เราอ่าน ทำสรุปไว้เพื่อใช้ทบทวนช่วงใกล้อสอบ แต่ข้อดีของการทำสรุปคือ หลังจากเราอ่านจบ เมื่อเราทำสรุป ก็เหมือนเป็นการทวนเนื้อหาอีกรอบ ทำให้เราจำเนื้อที่อ่านได้ดีขึ้น และเลือกจำจุดสำคัญจริง ๆ ของเนื้อหา เป็นวิธีการเตรียมสอบที่ดีมาก ๆ 

 

ทำ Mind Map 

การทำ Mind Map มีข้อดีคือ เป็นเหมือนการนำเนื้อหาที่สรุปแล้ว มาทวนอีกรอบ เท่ากับว่าเราได้ทวนเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น เพิ่มความจำได้ดีมากขึ้น และเนื้อหาที่เรานำมาทำ Mind Map จะทำให้เราเห็นความเชื่อมโยงของเนื้อหา อะไรเกี่ยวข้องกับอะไร จะเป็นเทคนิคที่ทำให้เราจินตนาการเนื้อหาออกมาเป็นภาพ การจำแบบเป็นภาพเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้สมองจดจำได้ดีมากขึ้น

 

ฝึกทำข้อสอบ

ลองหาข้อสอบเก่าแต่ละโรงเรียน มาฝึกทำดู หรือหาแนวข้อสอบที่ถูกผลิตขึ้นมา ซึ่งเป็นแนวข้อสอบเสมือนจริง ของแต่ละโรงเรียนที่มักออกสอบ ซึ่งเป็นประโยชน์มาก ๆ การอ่านหนังสือแล้ว มาฝึกทำข้อสอบ ทำให้เราฝึกการนำความรู้มาหาคำตอบจริง และควรจับเวลาจริงในการทำข้อสอบ เพื่อฝึกบริกหารเวลาสอบ

 

บริหารเวลา  Social Media ให้เป็น

Social Media สามารถเล่นได้ แต่ต้องเล่นในขอบเขตของเวลาที่พอดี ไม่เล่นจนกินเวลาเตรียมสอบ หรือเล่นจนกินเวลาทำกิจกรรมสร้างผลงาน หรือแม้กระทั่งเล่นจนกินเวลาพักผ่อน ก็ไม่ควร Social Media เป็นแค่กิจกรรมเสริม คลายเครียด หรือเล่นฆ่าเวลาเท่านั้น อย่าให้เวลามากเกินไป ต้องมีเวลาทำกิจกรรมตามแผน และมีเวลาให้กับสังคมรอบตัว

 

ไม่ควรทำให้เสร็จที่จะอย่าง 

หลายคนวางแผนกิจกรรมไปกับการบริหรเวลาไว้เยอะมาก แต่สุดท้ายทำครอบทุกอย่าง แต่ไม่เสร็จสักอย่าง แบบนี้ก็ไม่โอเคนะน้อง ๆ เราควรจะทำให้เสร็จเป็นอย่าง ๆ ไป จะช่วยให้เรามีลำดับการใช้ชีวิตมากขึ้น เพราะการทำครบแต่ไม่เสร็จ เป็นเหมือนการทำอะไรไม่บรรลุผล เช่น ทำข้อสอบเก่าแล้ว อ่านหนังสือแล้ว ถึงจะทำแล้วแต่ทำไม่ครบ อ่านไม่จบ ทำข้อสอบไม่ครบทั้งชุด ทำแค่พอให้ได้ทำแบบนี้ถือว่า ไม่ช่วยให้การเตรียมตัวเกิดผลที่ดี และจะทำให้พลาดข้อมูลสำคัญ ที่นำไปใช้ในการสอบได้ด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow