Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วางแผนติวเตรียมตัวสอบเข้า ม. 4

Posted By Plook TCAS | 29 ก.พ. 67
54 Views

  Favorite

อยากเข้า ม. 4 ควรวางแผนเตรียมตัวอย่างไรให้ได้ผล ขั้นตอนการเตรียมตัวที่ควรทำคืออะไรบ้าง ทำยังไงให้ไม่พลาดการรับสมัคร และไม่เสียโอกาสในโรงเรียนที่อยากเข้า มาศึกษาข้อมูลดี ๆ เพื่อนำกลับไปใช้วางแผน สอบเข้า ม. 4 กันเลย

 

เลือกแผนการเรียนที่อยากเข้า

การเรียนในระดับ ม.ปลาย มีแผนการเรียนให้เลือกเรียนหลากหลายมากขึ้น ต้องศึกษาให้ดีว่ามีแผนการเรียนอะไรบ้าง แผนการเรียนไหนที่เหมาะสม และเป็นแนวที่เราชอบและสนใจ และควรวางแผนอนาคตไว้ล่วงหน้าว่า อยากเข้ามหาวิทยาลัยคณะไหน ควรศึกษาไว้ด้วยเช่นกัน เพราะมหาวิทยาลัยบางคณะจำกัดเฉพาะบางแผนการเรียน ดังนั้น ต้องเลือกแผนการเรียนตามที่เราชอบ เราถนัด และสอดคล้องกับสิ่งที่อยากเรียนในอนาคต

 

เลือกโรงเรียนที่อยากเข้า

อยากเข้าโรงเรียนไหน ควรหาข้อมูลเอาไว้และมีที่ใช่ไว้ในใจ การเล็งเป้าหมายโรงเรียนที่เราอยากสอบเข้าไว้ เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ทำให้การเตรียมสอบชัดเจนมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีมีในใจแค่โรงเรียนเดียว อาจจะมีมากกว้านั้นก็ได้ แต่ควรศึกษาและเลือกโรงเรียนเอาไว้ เพื่อใช้งานการวางแผน เพราะระเบียบการรับ แนวข้อสอบ ของแต่ละโรงเรียนไม่เหมือนกัน เราจึงต้องวางแผนเพื่อจะได้หาข้อมูลแต่ละโรงเรียนได้ถูกต้อง

 

เตรียมตัวสอบ

ข้อนี้สำคัญ ระหว่างที่เราเตรียมตัวในทุกด้าน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเตรียมสอบ เช่น การอ่านหนังสือ จัดตารางเตรียมสอบ ฝึกทำข้อสอบ จับเวลาทำข้อสอบจริง เป็นต้น ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ต้องทำไปควบคู่กับการวางแผนเรื่องเวลา โดยเฉพาะใครที่เตรียมสอบช่วงโค้งสุดท้ายไม่กี่เดือน ยิ่งจำเป็นมาก ๆ ที่ต้องบริหารเวลาเตรียมสอบให้ดี เป็นเรื่องสำคัญที่ควรกลับไปวางแผนให้ตัวเองดี ๆ โดยไม่ให้เสียเวลาเรียน เสียเวลาเล่นและพักผ่อน

 

สะสมผลงาน Portfolio

ผลงานต่าง ๆ เป็นสิ่งจำเป็น เราควรสะสมผลงานและทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดผลงานเอาไว้ เพื่อนำไปใช้ต่อในการสมัครเรียนต่อในระดับ ม.ปลาย และระดับมหาวิทยาลัยได้ด้วย เช่น กิจกรรมด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ วิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ ภาษา เป็นต้น เพราะบางโรงเรียนก็มีโควต้ารับเด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านต่าง ๆ ซึ่งผลงานเหล่านี้ คือสิ่งที่กรรมการใช้พิจารณาคัดเลือกผู้สมัครในแต่ละโครงการ

 

ติดตามข่าวสารการรับสมัคร

ระหว่างเตรียมตัว จำเป็นมากและไม่ควรลืม คือการตามข่าวสารการเปิดรับสมัคร โดยเฉพาะโรงเรียนที่เราสนใจสมัคร ต้องตามข่าวตลอดเวลา ประกาศรับสมัครเมื่อไหร่ สอบตอนไหน ค่าใช้จ่ายในการสมัครเท่าไหร่ ค่าเทอมเท่าไหร่ เป็นข้อมูลที่ต้องศึกษาและตามข่าวสารไชให้ทัน

 

สมัครสอบให้ถูกต้อง

เมื่อรู้กำหนดการสมัครแล้ว ต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน เพื่อไม่ให้การสมัครสอบผิดพลาด และต้องศึกษาให้ดีว่า วิธีการสมัครที่กำหนดคือช่องทางไหน ใช้เอกสารอะไรบ้าง แล้วรีบเตรียมเอกสารให้ครบ ภายในกำหนดรับสมัคร

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow