Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคอ่านหนังสือสอบเข้า ม. 4 เตรียมอุดมศึกษา

Posted By Plook TCAS | 29 ก.พ. 67
4,809 Views

  Favorite

เตรียมสอบเข้า  ม. 4 เตรียมอุดมศึกษา วางแผนการเตรียมสอบยังไงดี ให้มีโอกาสสอบติดมากขึ้น   ม. 4 เป็นหนึ่งในการสอบที่มีการแข่งขันสูงเช่นกัน โดยเฉพาะโรงเรียนดัง มียอดการแข่งขันสูงทุกปี มาดูกันเลยว่าเทคนิคดี ๆ ในการเตรียมสอบมีอะไรบ้าง

 

1. จัดลำดับการอ่านหนังสือ 

เช็คดูให้ละเอียดว่า วิชาไหนบ้างที่เราต้องสอบ และสอบเป็นอันดับแรก เริ่มอ่านวิชานั้นเตรียมพร้อมก่อนเลย ทั้งการหนังสือ แนวข้อสอบ เตรียมตัวได้เลย

 

2. Shutdown Social

ช่วงที่เตรียมสอบ ให้พักเรื่อง Social media ใช้เวลาตรงนี้ให้น้อยลง แบ่งเวลาเล่น แต่ให้เวลาเตรียมสอบมาเป็นอันดับแรก เล่นได้แต่แบ่งเวลาให้ดี 

 

3. สรุปเนื้อหาสำคัญ

หลังอ่านหนังสือ ให้ทำสรุปเนื้อหาสำคัญในบทที่เราอ่าน ทำสรุปไว้เพื่อใช้ทบทวนช่วงใกล้อสอบ แต่ข้อดีของการทำสรุปคือ หลังจากเราอ่านจบ เมื่อเราทำสรุป ก็เหมือนเป็นการทวนเนื้อหาอีกรอบ ทำให้เราจำเนื้อที่อ่านได้ดีขึ้น และเลือกจำจุดสำคัญจริง ๆ ของเนื้อหา เป็นวิธีการเตรียมสอบที่ดีมาก ๆ 

 

4. ทำ Mind Map 

การทำ Mind Map มีข้อดีคือ เป็นเหมือนการนำเนื้อหาที่สรุปแล้ว มาทวนอีกรอบ เท่ากับว่าเราได้ทวนเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น เพิ่มความจำได้ดีมากขึ้น และเนื้อหาที่เรานำมาทำ Mind Map จะทำให้เราเห็นความเชื่อมโยงของเนื้อหา อะไรเกี่ยวข้องกับอะไร จะเป็นเทคนิคที่ทำให้เราจินตนาการเนื้อหาออกมาเป็นภาพ การจำแบบเป็นภาพเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้สมองจดจำได้ดีมากขึ้น

 

5. ฝึกทำข้อสอบ

ลองหาข้อสอบเก่าแต่ละโรงเรียน มาฝึกทำดู หรือหาแนวข้อสอบที่ถูกผลิตขึ้นมา ซึ่งเป็นแนวข้อสอบเสมือนจริง ของแต่ละโรงเรียนที่มักออกสอบ ซึ่งเป็นประโยชน์มาก ๆ การอ่านหนังสือแล้ว มาฝึกทำข้อสอบ ทำให้เราฝึกการนำความรู้มาหาคำตอบจริง และควรจับเวลาจริงในการทำข้อสอบ เพื่อฝึกบริกหารเวลาสอบ

 

เทคนิคการจัดตาราง

• อ่านทบทวนย้อนหลังวันละ 3 - 4 ชั่วโมง

• อ่านเพียงวันละ 1 - 2 วิชา

• ฝึกจับประเด็นและ สิ่งที่อ่านเอาไว้สั้น ๆ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow