Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวจิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว จุฬาลงกรณ์

Posted By Plook TCAS | 29 ก.พ. 67
719 Views

  Favorite

จิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว คืออะไร เป็นสาขาที่ต่างจากการเป็นครูปกติแบบไหน ทำไมสาขานี้จึงสำคัญ คุณสมบัติของคนที่จะเรียนควรเป็นแบบไหน รายละเอียดการเรียนคืออะไร มาศึกษาข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลย

 

สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษา การแนะแนวและการศึกษาพิเศษ คืออะไร

การเรียนแบ่งออกเป็น 2 เอกหลัก คือ 

เอกจิตวิทยาการปรึกษาและแนะแนว เรียนเกี่ยวกับวิชาที่จำเป็นต้องใช้ในการเป็นครูแนะแนว จะต้องเรียนวิชาจิตวิทยาการสอน จิตวิทยาการจูงใจ จิตวิทยาการพัฒนาผู้เรียน หลักการแนะแนว หลักการให้คำปรึกษา การจัดกิจกรรม การให้บริการแนะแนว จัดโปรแกรมการแนะแนว 

เอกการศึกษาพิเศษ เรียนเกี่ยวกับการสอนนักเรียน ที่มีความต้องการพิเศษประเภทต่าง ๆ ต้องเรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป สำหรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษ เรียนวิธีการให้ความช่วยเหลือ วิธีการจัดการศึกษา
 

การเรียตลอด 5 ปี

ปี 1 : เรียนเกี่ยวกับวิชาชีพครูที่จำเป็นทั้งหมด วิจัยและสถิติ การประเมินผลผู้เรียน เรียนวิชาพื้นฐาน เช่น ไทย สังคม วิทย์ คณิต อังกฤษ 

ปี 2 : เรียนวิชาเกี่ยวกับคณะมากขึ้น เช่น การทำหลักสูตรแนะแนว เทคนิคการให้คำปรึกษา 

ปี 3 : เรียนเจาะลึกมากขึ้น โดยเฉพาะวิชาเอกที่เลือก เช่น เรียนด้านจิตวิทยาการสอน เรียนเจาะลึกรายวิชาเอกแต่ะละรูปแบบ

ปี 4 : เป็นปีที่ต้องออกไปฝึกสอน เพื่อนำความรู้ที่เรียนมาไปฝึกใช้จริงในการสอนจริง

ปี 5 : ออกฝึกสอนจริง โดยต้องฝึกสอยหนักมากขึ้น แบ่งการฝึกสอนเป็น 2 เทอม เข้าไปสอนจริงในโรงเรียน เป็นครูจริงที่ดูแลนั้นเรียนตลอดทั้งปี

 

คุณสมบัติของครูแนะแนว

ต้องมีใจรักที่จะเป็นครู ซึ่งการเป็นครูแนะแนว จะมีลักษณะพิเศษเพิ่มคือ ต้องรักการงานบริการ การดูแล การช่วยเหลือ พร้อมที่จะสนับสนุนผู้อื่น ซึ่งก็คือนักเรียนเป็นส่วนใหญ่ ควรเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เข้าใจผู้อื่น เห็นอกเห็นใจ ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคลและสังคมได้ นักเรียนมีปัญหาต้องรู้จักวิธีการช่วยเหลือ รู้วิธีการสื่อสาร ต้องใช้จิตวิทยาในการสื่อสาร

 

ตลาดงานในอนาคต

งานด้านการศึกษาสามรถทำได้หมด เช่น ครูแนะแนว ที่ปรึกษาด้านจิตวิทยาการปรึกษา ครูการศึกษาพิเศษ บุคลากรด้านการศึกษาพิเศษในโรงพยาบาล เป็นต้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow