Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

Posted By Plook TCAS | 29 ก.พ. 67
4,401 Views

  Favorite

เศรษฐศาสตร์ เป็นคณะที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่า เกี่ยวข้องกับตัวเลขและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นคณะที่ยังคงเป็นที่นิยมเรียน และคนที่ทำงานด้านเศรษฐศาสตร์ ก็เป้นหนึ่งในกำลังของภาครัฐและเอกชน ในเรื่องเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก คณะนี้จะมีการเรียนแบบไหนบ้าง มาดูเลย

 

เศรษฐศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

เป็นการเรียนด้านพฤติกรรมของมนุษย์ เศรษฐกิจในสังคมทั้งขนาดเล็ก กลางและใหญ่ ศึกษาตั้งแต่ครัวเรือน ไปจนถึงระดับธุรกิจหรือบริษัททุกขนาด และภาพรวมเศรษฐกิจระดับประเทศ ตลาดการค้าด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ซื้อ ว่ามีรูปแบบพฤติกรรมเป็นอย่างไร การศึกษาเรื่องเศรษฐกิจมหาภาค การผลิต การเงิน ว่ากระบวนการทั้งหมดมีความสัมพันธ์อย่างไร โดยต้องทำหารวิเคราะห์นโยบาย หาเหตุผล และคิดแนวทางการแก้ไขปัญหาให้เจอ และต้องนำมาใช้ในการวางแผนเศรษฐกิจให้ได้ ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลประกอบจำนวนมาก และข้อมูลต้องละเอียด หากผิดพลาดก็อาจเกิดปัญหาได้

 

เศรษฐศาสตร์ สำคัญยอย่างไร

ความรู้ทางเศรษฐศาสตร์สำคัญมาก ในการนำเข้าไปช่วยเรื่องการศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับนโยบายการเงิน การคลัง เศรษฐกิจของประเทศและเศรษฐกิจโลก ความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยในการตัดสินใจเรื่องการวางแผน ว่าส่งผลกระทบด้านดีและด้านลบอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องวิเคราะห์เศรษฐกิจโดยละเอียด ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเกิดปัญหาด้านใด ก็สามารถนำแนวทางเศรษฐศาสตร์มาหาแนวทางแก้ปัญหาได้ หรือเอาแนสทางเศรษฐศาสตร์มาผลักดัน ให้เกิดผลที่ดีขึ้นไปอีกได้ เป็นกลุ่มอาชีพที่สำคัญเชื่อมโยงไปถึงเรื่องระดับประเทศ

 

การเรียนแต่ละชั้นปี

ปี 1 

เน้นเรียนวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็เน้นไปที่เรื่องตัวเลข และหลัการด้านเศรษฐศาสตเป็นหลัก

ปี 2 

จะเริ่มเน้นลึกเจาะเนื้อหาเศรษฐศาสตร์มากขึ้น เช่น เศรษฐศาสตร์มหาภาค เศรษฐศาสตร์จุลภาค การนำเศรษฐศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถเลือกวิชานอกคณะเรียนเพิ่มเติมได้ด้วย เช่น เรียนวิชาด้านการเงิน ของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี เรียนวิชาของคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนได้ เสริมทักษะในการเป็นนักข่าวเศรษฐกิจ

ปี 3 

เรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ที่ลึกขึ้นมากขึ้นว่าเดิม เนื้อหายากขึ้น เช่น หมวดสินค้าเกษตร  หมวดทรัพยากรมนุษย์ หมวดการพัฒนา หมวดการเงิน หมวดนโยบาย เป็นต้น สนใจด้านไหนเลือกเรียนเฉพาะด้านได้เลย

ปี 4 

เน้นเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ในหมวดวิชาเฉพาะมากขึ้น และละเอียดมากขึ้น นอกจากนี้การเรียนในปีนี้ จะต้องนำความรู้ที่เรียนมาทำ Thesis 

 

จบเศรษฐศาสตร์ ทำงานอะไรได้บ้าง 

เป็นคณะที่เรียนจบมาแล้ว หางานไม่ยาก เพราะตลาดงานรองรับค่อนข้างกว้าง ไม่จะเป็นภาครัฐและเอกชน หรือใครสนใจทำงานธนาคารก็สามารถทำได้ งานบริษัทหลักทรัพย์ ประกอบบริษัทธุรกิจต่าง ๆ ก็ทำได้ งานด้านการลงทุน งานด้านเศรษฐกิจ สามารถทำได้หมด ทำงานฝ่ายการเงิน ฝ่ายการลงทุน ดูแลทรัพยากร ประกันภัย เป็นสายอาชีพที่ทุกบริษัทต่างก็ต้องคนทำงานด้านนี้ในองค์กร นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาไปเป็น นักวิเคราะห์ นักวางแผน นักคาดการสถานการณ์เศรษฐกิจ ได้อีกด้วย เป็นคณะที่จบมาแล้วทางเลือกเยอะมาก 

 

โครงการรับตรง ที่เปิดรับสมัคร

- โครงการรับตรง
- โครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือก
- โครงการส่งเสริมนักเรียนเรียนดีภาคกลาง
- โครงการผู้มีความสามารถดีเด่นทางการกีฬา
- โครงการนักเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
- โครงการนักเรียนกิจกรรมจิตอาสาและประชาธิปไตย
- โครงการคัดเลือกนักเรียนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow