Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวคณะวิทย์ ธรรมศาสตร์

Posted By Plook TCAS | 29 ก.พ. 67
557 Views

  Favorite

ทำความรู้จักสาขาน่าเรียน ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ธรรมศาสตร์ สำหรับน้อง ๆ สายวิทย์ ที่สนใจและชอบด้านวิทยาศาสตร์และดทคโนโลยี ห้ามพลาด สาดูกันว่า แต่ละสาขาเรียนเกียวกับอะไร

 

สาขาวิชาคณิตศาสตร์และสถิติ (Department of Mathematics and Statistics) 

ศึกษาศาสตร์ทางคณิตศาสตร์และสถิติ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคประยุกต์ เรียนด้านคณิตศาสตร์การจัดการ วิทยาการประกันภัย เพื่อนำความรู้ไปใช้ในสายอาชีพในอนาคต เช่น โลจิสติกส์ ธุรกิจประกันภัย การวางแผนและพัฒนา และธุรกิจการเงิน

 

สาขาวิชาฟิสิกส์ (Department of Physics)  

เรียนเกี่ยวกับฟิสิกส์ ปรากฏการณ์ทางกายภาพ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น เน้นเรียนทางด้านกลศาสตร์ ไฟฟ้า การคิดและวิเคราะห์ เรียนรู้ฟิสิกส์อิเล็กทรอนิกส์ รวมความรู้ด้านฟิสิกส์และอิเล็กทรอนิกส์ ด้านอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำ วงจรอิเล็กทรอนิกส์ วงจรดิจิตอล การใช้หุ่นยนต์ขนาดเล็ก และการควบคุมฮาร์ดแวร์ เป็นการเรียนเพื่อสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นมา เช่น สมาร์ทฟาร์ม ผลิตหุ่นยนต์ รถยนต์อัจฉริยะ พร้อมทั้งเรียนรู้ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ 

 

สาขาวิชาเคมี (Department of Chemistry) 

เรียนศาสตร์ทางเคมี เคมีประยุกต์ โครงสร้างต่าง ๆ ความสัมพันธ์ คุณมีโทษอย่างไร เกี่ยวกับมนุษย์และสัตว์ ที่สอดคล้องกับสารเคมี การพัฒนาทางเทคโนโลยีชีวภาพ ในด้านการพัฒนายา วัสดุสังเคราะห์ นาโนเทคโนโลยี เป็นต้น ซึ่งเรียนแล้วสามารถนำไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์ได้

 

สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Department of Computer Science) 

เรียนด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของระบบคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายและความปลอดภัย ที่นำไปประยุกต์ต่อยอดในศาสตร์คอมพิวเตอร์ได้ เช่น ปัญญาประดิษฐ์, วิศวกรรมซอฟต์แวร์, การประมวลผลแบบคลาวด์ เพื่อนำไปประกอบอาชีพในองค์กรหรือธุรกิจได้หลากหลาย 

 

สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตร (Department of Agricultural Technology) 

เรียนด้านเทคโนโลยีการเกษตร การผลิตพืชและสัตว์ รักษาฟื้นฟูระบบนิเวศ พัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร เรียนจบจะสามารถประกอบอาชีพเกี่ยวกับการเกษตรต่อได้ เช่น นักวิชาการเกษตร นักวิจัย ทำธึกิจด้านเกษตร เป็นอาจารย์  

 

สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Department of Food Science and Technology) 

เรียนด้านเทคโนโลยีการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งสามารถนำผลงาน และความรู้ไปประยุกต์ใช้ ต่อยอดกับการทำงาน ธุรกิจของตนเองในอนาคตได้

 

สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ (Department of Biotechnology) 

เรียนด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ได้แก่  เทคโนโลยีชีวภาพสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีชีวภาพอุตสาหกรรม เทคโนโลยีชีวภาพพืช ซึ่งยังมีโอกาสที่จะได้เรียนรู้ ร่วมทำงานกับนักวิจัยในสถาบันระดับชาติ เมื่อเรียนจบสามารถประกอบอาชีพได้ เช่น นักวิจัยและพัฒนา (R&D) นักวิจัยทางเทคโนโลยีชีวภาพ งานควบคุมกระบวนการผลิตและการตลาด

 

สาขาวิชาเทคโนโลยีวัสดุและสิ่งทอ (Department of Textile Science and Technology) 

เรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสิ่งทอ เช่น สิ่งทอเทคนิค สิ่งทอสมบัติพิเศษ พัฒนาการออกแบบ เครื่องนุ่งห่ม กระบวนการผลิต การออกแบบ การใช้เทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ เรียนจบประกอบอาชีพได้ทั้ง นักวิจัยนักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ ผู้ประกอบการ

 

สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (Department of Environmental Science) 

เรียนด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม การจัดการสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การจัดการขยะ  การจัดการสารพิษ มลพิษทางอากาศ เสียง ความสั่นสะเทือน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เรียนจบสามารถทำงานด้านสิ่งแวดล้อมได้ทุกด้าน มีงานรับรองทั้งภาครัฐและเอกชน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow