Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

HOW TO นักเรียนจะทำอย่างไร ให้ใจบันดาลแรง เพื่อการค้นพบตัวเอง

Posted By Plook Teacher | 28 ก.พ. 67
157 Views

  Favorite
How to นักเรียนจะทำอย่างไร ให้ใจบันดาลแรง เพื่อการค้นพบตัวเอง

อยากรู้จักตัวเอง ให้ค้นพบตัวเองได้อย่างไร
ครูรับขวัญมีเทคนิคดี ๆ สำหรับน้อง ๆ ให้รู้จักค้นหาตัวเองอย่างไรให้ไม่เสียเวลา

ทุกคนต้องมีความตั้งใจ ขยัน อดทน มีวินัยในการค้นหาตัว

ดั่งเพลงที่พี่เบิร์ดร้องเอาไว้

คนเราแพ้ได้ แต่ไม่ใช่ยอมแพ้

มีวันอ่อนแอ ต้องมีวันเข้มแข็ง

หมดแรงบันดาลใจ ก็ต้องใช้ใจบันดาลแรง

ไม่มีอะไรจะแกร่งกว่าหัวใจ

 

ใจบันดาลแรง แรงบันดาลใจ เพลงโดย ธงไชย แมคอินไตย์

 

ทำไมต้องค้นพบตัวเอง เพราะชีวิตจะวางแผนไปได้อย่างราบรื่นและมีความสุข ต้องรู้จักวางแผน แต่ถ้ายังไม่มั่นใจ อยากมีคนช่วยไกด์แนวทางในการค้นหาตัวเอง Plook Explorer โดย ทรูปลูกปัญญา ช่วยน้อง ๆ ได้

Plook Explorer ระบบที่ช่วยให้ทุกคนรู้จักตัวตนมากขึ้น และค้นพบตัวเองในเวอร์ชันที่ดีกว่า ก้าวไปสู่เป้าหมายที่ใฝ่ฝันได้อย่างมั่นใจ ชัดเจน บนเส้นทางที่เลือกตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยระบบที่จะช่วยวิเคราะห์ให้น้อง ๆ ม.ต้น และ ม.ปลาย ได้ทำความเข้าใจตัวเองให้มากขึ้น รู้จักสายอาชีพที่ชอบอย่างลึกซึ้ง และพร้อมพัฒนาศักยภาพตนเองตามคำแนะนำเพื่อปูทางไปสู่ความสำเร็จ

แอปพลิเคชันทรูปลูกปัญญา
หน้าแรกแอปพลิเคชันทรูปลูกปัญญา

เข้าถึงแอปพลิเคชัน "TruePlookpanya" ได้แล้ววันนี้ คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดแอป 

ทั้ง IOS และ Android 

 

STEP 1 : เข้าสู่แอปพลิเคชันทรูปลูกปัญญา เข้าสู่หน้าแรกของการใช้งาน

Login เข้าสู่แอปพลิเคชันทรูปลูกปัญญา
Login เข้าสู่แอปพลิเคชันทรูปลูกปัญญา

STEP 2 : เลือก Icon มุมจอด้านขวามือ เพื่อทำการ Login หรือ Register สมาชิก

เมื่อเข้ามาสู่หน้าแรกแอปพลิเคชันทรูปลูกปัญญาแล้วให้น้อง ๆ Login โดยเลือกที่ปุ่ม Login กรณีน้องที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกให้เลือก "Register" และทำตามขั้นตอนสมัครสมาชิกให้เรียบร้อยก่อนเริ่มใช้งานระบบค้นหาตนเอง Plook Explorer

หมายเหตุ* น้อง ๆ จำเป็นต้องทำการ Login ทุกครั้งที่เข้ามาใช้งาน เพราะระบบจะทำการจดจำค่าต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้ทำไว้ที่ Username ของน้อง ๆ

เข้าใช้งานระบบค้นหาตนเอง Plook Explorer
เข้าใช้งาน Plook Explorer

STEP 3 : เมื่อ Login เข้าใช้งานแอปพลิเคชันเป็นที่เรียบร้อย ให้น้อง ๆ เลือกที่ Explore > Preset แล้วกดปุ่ม Save ระบบจะพาไปที่หน้า Preset ที่ระบบได้ทำการจัดเตรียมเนื้อหาไว้สำหรับกลุ่มต่าง ๆ ตามเนื้อหา และความเหมาะสม

เข้าใช้งาน Plook Explorer
เข้าใช้งาน Plook Explorer

STEP 4 : เข้าใช้งาน Plook Explorer สำหรับชั้นมัธยมปลาย หรือจะเลือกชั้นอื่น ๆ ตามความสนใจของตนเอง แล้วกด Save

 

เลือกที่ Icon Explorer ตามรูปเพื่อเริ่มเข้าใช้งาน ระบบค้นหาตัวเอง Plook Explorer

 

เข้าใช้งาน Plook Explorer
เข้าใช้งานระบบค้นหาตัวเอง Plook Explorer

STEP 5 : เมื่อเข้าสู่หน้าแรก Plook Explorer ก็จะได้พบกับเมนูต่าง ๆ ตามขั้นตอนที่จพนำพาน้อง ๆ ให้สามารถรู้จักตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วย

- รู้จักตนเอง

- รู้จักอาชีพ

- เลือกอาชีพ

- เส้นทางสู่อาชีพ

 

เมื่อน้อง ๆ พร้อมสำหับค้นหาตัวเองแล้ว "คลิกเพื่อเริ่มต้นค้นหาตัวเอง" ได้เลยค่ะ

 

ทำแบบทดสอบระบบค้นหาตัวเอง
แบบทดสอบค้นหาตัวเอง MBTI

STEP 6 : รู้จักตนเอง ผ่านการทำแบบทดสอบ MBTI เพื่อให้ระบบแนะนำอาชีพที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพของน้อง ๆ แต่ละคน ซึ่งภายในระบบจะประกอบไปด้วยแบบทดสอบหลากหลายชุด ตาม Skills ในแต่ละอาชีพที่ต้องการ 

เมื่อทำแบบทดสอบจนครบถ้วนแล้วให้คลิกที่ปุ่ม NEXT เพื่อไปสู่ขั้นตอนต่อไป

เลือกอาชีพ
เลือกอาชีพ

STEP 7 : เมื่อน้อง ๆ ทำแบบทดสอบจนครบแล้ว ระบบจะพามาที่หน้า รู้จักอาชีพ เพื่อทำความรู้จักกับอาชีพที่น้อง ๆ ใฝ่ฝันอย่างแท้จริง ซึ่งระบบได้แบ่งอาชีพออกมาทั้งหมด 6 หมวดหลัก
- นักสร้างสรรค์ (Art)
- นักวิเคราะห์ (Think)
- นักโน้มน้าว (Convince)
- นักปฏิบัติ (Active)
- นักบริการ (Service)
- นักจัดการ (Organize)

โดยน้อง ๆ สามารถเลือกเข้าไปศึกษาข้อมูลแต่ละอาชีพตามความสนใจของน้อง ๆ ได้เลยค่ะ

รู้จักอาชีพ Plook Explorer
เลือกอาชีพที่สนใจ

เมื่อน้อง ๆ เข้าไปอ่านข้อมูลอาชีพ เพื่อทำความเข้าใจในอาชีพที่ตนเองสนใจ ซึ่งภายในจะมีข้อมูลอาชีพตั้งแต่ทำความรู้จักอาชีพ รูปแบบการทำงาน ลำดับขั้น เงินเดือน รวมไปถึงขั้นเกษียณอายุในอาชีพนั้น ๆ เมื่อน้อง ๆ อ่านทำความเข้าใจในอาชีพแล้ว น้อง ๆ จะสามารถรู้ได้ว่า อาชีพที่กำลังสนใจนั้น ตรงตามความต้องการในอนาคตของน้องหรือไม่ 

เลือกอาชีพที่สนใจ
ระบบคำนวณอาชีพที่เหมาะสม

STEP 8 : เมื่อน้อง ๆ อ่านทำความเข้าใจอาชีพที่สนใจเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการเลือกหัวใจในอาชีพที่น้อง ๆ สนใจ และระบบจะนำไปคำนวณร่วมกับแบบทดสอบที่น้อง ๆ ทำใน STEP 6 เพื่อให้ได้อาชีพที่เหมาะสมกับตัวน้องมากที่สุดเรียงลำดับลงมา 4 อันดับ ตามสีการแนะนำในอาชีพนั้น ๆ ยกตัวอย่าง นักประชาสัมพันธ์ ขึ้นเป็นสีเขียวเป็นอาชีพที่แนะนำ เหมาะสมสำหรับตัวน้องมากที่สุด

เมื่อศึกษาข้อมูลรู้จักอาชีพได้แล้วให้คลิก NEXT เพื่อเข้าสู่หน้าเลือกอาชีพ

ทักษะต่าง ๆ ที่ควรเพิ่มเติม และพัฒนา
บทความทักษะต่าง ๆ

ต่อมาเมื่อน้อง ๆ ได้เห็นอาชีพที่ระบบคำนวณให้แล้วระบบยังได้แนะแนวทักษะต่าง ๆ ให้น้อง ๆ ไปฝึกเพิ่มเติม กรณีอาชีพที่น้อง ๆ เลือกอาจไม่ตรงใจกับระบบ ทำให้ต้องมีการฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อให้ตัวน้องเองมีทักษะที่เหมาะสมกับอาชีพนั้น ๆ โดยระบบจะแนะนำบทความพัฒนาทักษะมาให้อ่านเพิ่มเติม และบอกแนวทางการพัฒนาทักษะนั้น ๆ อีกด้วย

 

เมื่ออ่านทำความเข้าใจในทักษะที่ต้องเพิ่มเติม ต้องพัฒนามากยิ่งขึ้นแล้วให้คลิกที่ปุ่ม NEXT เพื่อเข้าสู่เส้นทางสู่อาชีพที่น้อง ๆ เลือก

เลือกอาชีพ
เส้นทางสู่อาชีพ

STEP 9 : ขั้นตอนสุดท้ายของการเลือกอาชีพ สู่เส้ยทางอาชีพที่น้อง ๆ ใฝ่ฝัน 
เมื่อได้อาชีพที่ต้องการแล้วระบบจะสรุปเส้นทางสู่อาชีพมาให้ รวมถึงความก้าวหน้าทางอาชีพ คุณสมบัติที่เหมาะสมกับอาชีพ ทักษะที่ควรจะมี รวมไปถึงคำแนะนำสำหรับการพัฒนาตนเองเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่ใฝ่ฝันได้สำเร็จ

My Explorer
My Explorer

STEP 10 : วิธีการใช้งาน My Explorer หน้าเดียวรวบรวมทุกฟังก์ชั่นของระบบค้นหาตนเอง Plook Explorer หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นหน้า Profile เก็บข้อมูลการใช้งานระบบทั้งหมดไว้ในที่เดียวทำให้น้อง ๆ มองเห็นภาพรวมของระบบค้นหาตนเองทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มต้น จนครบครอบคลุมทั้งระบบกันไปเลย

เพียงน้อง ๆ คลิกที่ Profile ของตนเองในหน้าแรก Plook Explorer ตามกรอบสีแดงนี้ได้เลยค่ะ แล้วระบบจะพาน้องเข้าสู่ My Explorer ของตนเอง

มาเริ่มใช้งาน My Explorer กัน

My Explorer
My Explorer

STEP 11 : การตั้งเป้าหมายชีวิต เป็นการวางแผนการใช้ชีวิตที่มีทั้ง 4 ด้านเป็นส่วนประกอบ Lifestyle, Family, Wealth, Health โดยให้กำหนดเป็นแต่ละช่วงอายุว่าอยากมี อยากได้ อยากมีความสุขในด้านใดบ้าง โดยทั้ง 4 ด้านนี้ต้องเป็นส่วนหนึ่งในการเลือกตัดสินใจเลือกอาชีพของน้อง ๆ ด้วยนะคะ

เมื่อน้อง ๆ ตั้งเป้าหมายอาชีพได้แล้ว ก็จะสามารถมองเห็นอนาคต กับการทำงาน การใช้ชีวิตระยะยาวได้อย่างแน่นอนค่ะ


 

My Explorer
My Explorer

STEP 12 : รู้จักตัวเอง จากเบื้องต้นที่น้อง ๆ ได้ทำแบบทดสอบทักษะทั้ง 32 แบบทดสอบ ระบบได้ทำการประมวลผลออกมาเป็นกราฟให้เห็นได้ว่าน้อง ๆ เด่นทักษะด้านใดบ้าง และทักษะใดต้องควรพัฒนาเพิ่มเติมบ้าง
 

กรณีที่น้อง ๆ ยังทำแบบทดสอบไม่ครบทุกหัวข้อสามารถคลิกที่ เริ่มทำแบบทดสอบ เพื่อกลับไปทำแบบทดสอบให้ครบหัวข้อ เพื่อให้ระบบสามารถประมวลผลได้มีประสิทธิภาพสูงสุด

My Explorer
My Explorer

STEP 13 : รู้จักอาชีพ มาชวนรู้ลึกเรื่องอาชีพจากคำบอกเล่าของคนวงในสายงาน ที่มาแชร์ข้อมูลแต่ละอาชีพให้น้อง ๆ ได้ทำความรู้จักอาชีพที่น้อง ๆ สนใจมากยิ่งขึ้น โดยสามารถเลือกอาชีพที่สนใจได้ไม่เกิน 10 อาชีพ

และเมื่อน้อง ๆ ต้องการเพิ่มและแก้ไขอาชีพที่เลือกสามารถเข้าไปที่ เพิ่ม / แก้ไข อาชีพที่สนใจ ได้เลยค่ะ

My Explorer
My Explorer
My Explorer
My Explorer

STEP 14 : เลือกอาชีพ และเส้นทางสู่อาชีพ ระบบได้ทำการจัดอันดับที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด ไปน้อยที่สุด จากการเลือกที่สนใจ 10 อันดับ มาพร้อมผลจากการทำแบบทดสอบที่จะได้เห็นถึงคะแนนของการทำแบบทดสอบพัฒนาทักษะ และระบบยังได้แนะนำบทความพัฒนาทักษะให้น้อง ๆ ไปอ่านเพิ่มเติม โดยน้อง ๆ สามารถเข้าไปอ่านอาชีพอื่น ๆ ได้โดยการคลิกเลือกที่อาชีพแต่ละอันจากลิสต์ 10 อันดับ

 

เส้นทางสู่อาชีพ ได้รวบรวมทุกเรื่องในอาชีพนั้น ๆ ไว้ให้น้อง ๆ ได้รู้ถึงความก้าวหน้าในอาชีพ คุณสมบัติที่เหมาะสมกับอาชีพ ทักษะต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับอาชีพนั้น ๆ รวบไปถึงคำแนะนำให้น้อง ๆ ไปพัฒนาตนเองเพื่อให้พร้อมสำหรับอาชีพที่น้อง ๆ สนใจ

 

เพียงเท่านี้เป้าหมายชีวิตสูงสุดก็ไม่ไกล ขอเพียงที่เรามั่นใจ และไม่ท้อต่อการค้นหาตัวเอง

เมื่อเรารู้เส้นทางอาชีพที่ต้องการแล้วนั้น ก็มาวางแผนพัฒนาตนเองกัน ทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ถ้าเราตั้งใจ และวางแผนอย่างถูกวิธี มาวางแผนอนาคตให้ตัวเราเองกัน  1 ปีข้างหน้า หรือ 5 ปีข้างหน้าเราจะเป็นอย่างไรนั้น การวางแผนอนาคตล่วงหน้า ทำให้น้อง ๆ สามารถมองเห็นอนาคตจากมุมกว้างได้แน่นอน

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow