Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จบการตลาด ทำงานอะไรได้บ้าง

Posted By Plook Blog | 26 ม.ค. 67
951 Views

  Favorite

น้อง ๆ ที่จบการตลาด หรือสนใจเรียนการตลาด มาดูกัน เรียนจบในสาขาวิชานี้ เราสามารทำงานอะไรได้บ้าง

 

 

จบการตลาด ทำงานอะไรได้บ้าง

 

1. นักวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด (Strategic Marketing Planner)

เป็นผู้วางกลยุทธ์ คิดวางแผนสร้างแคมเปญต่าง ๆ ดูแลภาพรวมของการผลิตชิ้นงานในการโฆษณา ตรวจสอบคุณภาพ ทำการวิเคราะห์ตลาดและวิเคราะห์คู่แข่ง

 

2. นักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer)

ผู้ที่ทำหน้าที่สื่อสารเรื่องราวของแบรนด์ เช่น คุณสมบัติและจุดเด่นของสินค้า รีวิว ความประทับใจลูกค้าผ่านทาง Digital Platform & Media

 

3. นักวิจัยตลาด / นักวิเคราะห์การตลาด (Market Researcher or Marketing Analyst)

เป็นผู้ดูแลข้อมูลและเก็บรวบรวมข้อมูลทางการตลาดทั้งหมด มีทั้งแบบ Online และ Offline เพื่อนำมาวิเคราะห์ ตีความ และรายงานข้อมูลที่ได้ เพื่อนำไปวางแผนการตลาดต่อไป

 

4. ที่ปรึกษาด้านการตลาด (Marketing Consultant)

เหมาะสำหรับคนที่มีประสบการณ์ทางด้านการตลาดมากเป็นพิเศษ สามารถประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจ วางแผนกลยุทธ์ และให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาทิศทางการตลาดเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จสูงสุดได้

 

5. นักวิชาการด้านการตลาด (Academic Marketer)

ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการ หลักการ ทฤษฎีการตลาด และสามารถนำเสนอ Case Study ทางการตลาดได้อย่างน่าสนใจ สามารถสอนหรือแนะนำให้ผู้อื่นให้เข้าใจและนำไปปรับใช้ได้จริง

 

6. นักจัดกิจกรรมทางการตลาด (Event Marketing)

จัดกิจกรรมทางการตลาดทั้งแบบ Online และ Offline อย่างสม่ำเสมอ และประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการออกไป เพื่อวัตถุประสงค์หลักคือการกระตุ้นยอดขายให้ได้ในอนาคต

 

7. นักการตลาดระหว่างประเทศ (International Marketer)

วิเคราะห์ข้อมูลของต่างประเทศ เพื่อวางแผนกระบวนต่างๆ รวมถึงจัดแนวความคิด ตั้งราคา จัดช่องทางการจัดจำหน่าย และส่งเสริมทางการตลาด เพื่อให้สินค้าและบริการสามารถตอบสนองความต้องการของบุคคลหรือองค์กรที่อยู่ต่างประเทศได้

 

8. นักสื่อสารเนื้อหาทางการตลาด (Content Marketing)

เป็นคนที่คิดและสร้างเนื้อหาต่างๆ เพื่อสื่อสารเนื้อหาต่างๆ ในกลุ่มเป้าหมาย เป็นการสร้างการรับรู้ สร้างประสบการณ์ร่วม และสร้างการยอมรับระหว่างแบรนด์กับผู้ติดตาม รวมถึงต้องสามารถวางแผนและวิเคราะห์ Target ที่จะรับสารของเราได้ด้วย

 

9. นักประชาสัมพันธ์ (Public Relations)

คนที่ใช้การตลาดเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่วัตถุประสงค์ บทบาทหน้าที่ และเป้าหมายขององค์กร ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ทำให้แบรนด์เกิดภาพลักษณ์ที่ดีในสังคม และคอยดูแลภาพลักษณ์นั้นอย่างยั่งยืน

 

10. นักโฆษณา (Advertisers)

เป็นคนที่จะคอยให้ข้อมูล ข่าวสาร เพื่อสื่อสารให้จูงใจและโน้มน้าวผ่านสื่อโฆษณาประเภทต่างๆ เป็นการกระตุ้นยอดขายและสร้างการรับรู้ด้วยเช่นกัน แต่จะเน้นไปที่การโฆษณาโดยตรง

 

 

แหล่งข้อมูล

10 อาชีพ เพื่อเด็กการตลาด ปี 2018

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow