Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร?

Posted By Plook Blog | 26 ม.ค. 67
110 Views

  Favorite

 

ข้อดี ลงทุนอสังหาริมทรัพย์

1. ได้ผลตอบแทนหลายทาง 

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์สามารถปล่อยเช่าเพื่อเก็บเป็นกระแสเงินสดรายเดือนได้ ค่าเช่านี้อาจจะสามารถเติบโตได้เล็กน้อยประมาณ 3-5 ปีต่อครั้ง แต่ในระยะยาวหากคุณต้องการขายบ้านทิ้ง ก็จะได้ส่วนต่างจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 

 

2. สามารถใช้เงินคนอื่นมาลงทุนได้ 

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ยังได้เปรียบกว่าการลงทุนแบบอื่นคือ สามารถใช้เงินคนอื่นมาลงทุนได้ ที่บางครั้งอาจจะกู้ได้เกือบ 100% 

 

3. ความผันผวนต่ำ 

การขึ้น-ลงของราคาอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้เกิดขึ้นภายในไม่กี่วัน แต่ใช้ระยะเวลานานเป็นปี ทำให้นักลงทุนมั่นใจได้ว่าเงินต้นไม่หดหายไปอย่างรวดเร็วเหมือนกับการเล่นหุ้น ทั้งนี้ก่อนซื้อนักลงทุนต้องศึกษามาเป็นอย่างดีแล้วว่าทำเลนี้มีศักยภาพพอที่ราคาบ้านจะสามารถเพิ่มขึ้นไปได้อีก 

 

4. ได้เป็นนายตัวเอง 

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะทำให้คุณได้เป็นนายของตัวเอง สามารถกำหนดและควบคุมรายรับ รายจ่าย และจัดการปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวเอง มีอิสระในการคิดและลงมือทำ 

 

5. สิทธิประโยชน์ทางภาษี 

- ดอกเบี้ยเงินกู้หักภาษี เมื่อมีการกู้เงินซื้อบ้าน สามารถเอาดอกเบี้ยที่ผ่อนบ้านมาลดหย่อนภาษีได้ตาม จำนวนเงินที่ได้จ่ายไปจริง (แต่ไม่เกิน 100,000 บาท) 
- หักค่าเสื่อมตามระยะเวลา เป็นวิธีคำนวณที่กฎหมายกำหนด ซึ่งความเป็นจริงทรัพย์อาจไม่ได้เสื่อมเต็มมูลค่าที่เรา
- ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ เมื่อขายบ้านที่ถือครองเกิน 5 ปีก็ไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ

 

ข้อเสีย ลงทุนอสังหาริมทรัพย์

1. สภาพคล่องต่ำ 

หมายถึงความสามารถในการเปลี่ยนทรัพย์สินให้เป็นเงินสด บ้านเป็นทรัพย์ที่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ในการซื้อขายเปลี่ยนมือ การขายอสังหาริมทรัพย์ทิ้งนั้นไม่ใช่ทำได้ภายในไม่กี่วัน แต่ต้องใช้ระยะเวลาหลายเดือน หรืออาจเป็นปี และต้องดูจังหวะของตลาดว่าเราได้ขายในช่วงที่ราคากำลังขึ้นหรือไม่ 

 

2. เป็นการลงทุนระยะยาว 

เพราะราคาบ้านไม่ได้ขึ้นภายในวันสองวัน แต่ต้องใช้ระยะเวลาหลายปีกว่าจะเห็นถึงผลกำไรที่ได้ 

 

3. ต้องใช้เวลากว่าจะได้ทรัพย์ที่ดี 

ไม่ง่ายนักที่จะได้ทรัพย์ที่ดี ๆ มาไว้ครอบครอง ต้องใช้เวลาพอสมควรตามหาทรัพย์ที่เหมาะสมกับนักลงทุนทั้งราคาและทำเล รวมถึงขั้นตอนในการติดต่อเจ้าของทรัพย์เพื่อเจรจาซื้อขาย ตรวจสอบทรัพย์สิน และหาเงินทุนจากธนาคาร 

 

4. ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมสูง 

อสังหาริมทรัพย์ไม่ได้เพียงแค่ซื้อมาทิ้งไว้เฉย ๆ หรือคิดว่ามีคนเช่าแล้วจะสบายไปยาว ๆ แต่บ้านก็ต้องได้รับการดูแลซ่อมแซมให้ดูใหม่อยู่เสมอ เพราะหากปล่อยปละละเลยไม่สนใจก็จะทำให้อยู่ในสภาพทรุดโทรม และดูไม่มีมูลค่า 

 

5. ใช้เงินทุนสูง 

อสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนที่ใช้ต้นทุนสูงมาก หากนักลงทุนคนไหนถอดใจคิดจะเลิกเอากลางคันก็ใช่ว่าจะทำได้ง่าย ๆ บางคนถึงกับยอมขายเท่าทุนหรือขาดทุน ทำให้เสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

 

 

แหล่งข้อมูล

ลงทุนอสังหาริมทรัพย์" มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow