Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

GDP คืออะไร สำคัญอย่างไร

Posted By Plook Blog | 02 ม.ค. 67
151 Views

  Favorite

GDP คืออะไร

GDP ย่อมาจาก Gross Domestic Product คือ การนับรายได้ที่เกิดขึ้นในไทยประเทศโดยไม่สนใจว่าเกิดจากธุรกิจสัญชาติใดหรือใครเป็นเจ้าของ เพื่อเป็นดัชนีสำหรับชี้วัดเศรษฐกิจภายในประเทศว่ามีการเติบโตมากขึ้นหรือลดลงมากน้อยเพียงใด รวมทั้งใช้สำหรับวางแผนและกำหนดอนาคตของประเทศว่าจะดำเนินนโยบายหรือมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นและระยะยาวอย่างไร

 

GDP มีส่วนประกอบ 5 ส่วน ดังนี้


Consumption (C) คือ การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนและภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค การใช้บริการ การชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ การจับจ่ายในครัวเรือน
Investment (I) คือ การลงทุนของภาคเอกชน เช่น การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ การซื้อเครื่องจักร สร้างอาคารสำนักงาน ซื้อที่ดิน
Government Spending (G) คือ ค่าใช้จ่ายของภาครัฐทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การดำเนินนโยบายต่างๆ การซื้อยุทโธปกรณ์
Export (X) คือ มูลค่าการส่งออกต่างประเทศ
Import (M) คือ มูลค่าการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ

 

GDP สำคัญอย่างไร

GDP เป็นดัชนีวัดมูลค่าเศรษฐกิจในประเทศ หากตัวเลข GDP สูงขึ้นก็แปลว่ารายได้ที่เกิดขึ้นในประเทศนั้นสูงขึ้นซึ่งมีผลมาจากการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ นักท่องเที่ยงที่หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวบ้านเรา รวมถึงการจ้างที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย 

 

หากปีไหนที่ GDP ติดลบต่อกันเป็นเวลานาน นั่นคือ สัญญาณบ่งบอกว่าเศรษฐกิจประเทศกำลังเข้าสู่วิกฤติ และต้องรีบออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว

 

 

แหล่งข้อมูล

GDP คืออะไร สำคัญอย่างไร มีผลอย่างไรต่อระบบเศรษฐกิจ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow