Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีการจัดพอร์ตหุ้นที่เหมาะสม

Posted By Plook Blog | 02 ม.ค. 67
175 Views

  Favorite

แน่นอนว่าการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง แต่จะทำอย่างไรให้เสี่ยงน้อยที่สุด หรือลดความเสี่ยงนั้น นักลงทุนทุกคน ควรต้องศึกษาให้มาก มาดูวิธีการจัดพอร์ตหุ้นที่เหมาะสม

 

1. จำนวนหุ้นที่มีต้องเหมาะสม

จำนวนหุ้นที่เหมาะสมควรอยู่ที่ประมาณ 5 - 10 หุ้น เป็นหุ้นที่กำลังพอดี เพราะหากมากกว่านั้น เราจะไม่สามารถโฟกัสได้ ดูแลไม่ทั่วถึงนั่นเอง อาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้

 

2. กระจายหุ้นให้อยู่หลายอุตสาหกรรม

ไม่แนะนำให้ลงทุนหุ้นทุกตัว ไปอยู่ในหมวดอุตสาหกรรมเดียวกันหมด เพราะหากมีหนึ่งหุ้นเกิดผลกระทบ ก็มีความเป็นไปได้ว่าหุ้นตัวอื่น ๆ ก็อาจเกิดได้ ควรกระจายหุ้นให้อยู่หลายอุตสาหกรรม เพื่อที่เมื่อเกิดความเสี่ยง ก็ยังมีหุ้นในหมวดอื่นรองรับอยู่

 

3. ปรับสัดส่วนพอร์ตอยู่เสมอ

นักลงทุนควรปรับพอร์ตหุ้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการได้เปรียบในการทำกำไรของการซื้อขายหุ้น 
เช่น หากมีหุ้นที่ราคาสูงแล้ว ก็ทำการทยอยขายทำกำไร แล้วไปซื้อหุ้นตัวอื่น เพื่อทำกำไรต่อไป

 

4. จัดพอร์ตให้เข้ากับตัวเอง

ข้อนี้สำคัญมาก ควรจัดพอร์ตลงทุนให้เข้ากับตัวเอง คือสิ่งที่ดีที่สุด บางคนชอบความเสี่ยงมากก็จะได้ผลตอบแทนสูง หรือ บางคนก็จะเน้นเก็งกำไรลงทุนในหุ้นระยะยาว เพราะฉะนั้นควรจัดให้เหมาะสมกับตัวเอง จะช่วยให้การลงทุนเป็นไปได้อย่างดีที่สุด

 

 

แหล่งข้อมูล

พอร์ตหุ้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow