Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

26 ธันวาคม ‘วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ’

Posted By trueplookpanya | 21 ธ.ค. 66
779 Views

  Favorite

สัตว์ป่า เป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศวิทยา และมีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลของธรรมชาติ

ด้วยการช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์ ควบคุมประชากรของสัตว์ และช่วยสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ นอกจากนี้สัตว์ป่ายังเป็นแหล่งอาหาร แหล่งรายได้ และยังเป็นแหล่งศึกษาพฤติกรรมสัตว์ป่าที่สำคัญสำหรับมนุษย์อีกด้วย

ภาพจากการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์
ภาพเขารอบ ประเภทสัตวมีคา ภาพสัตวเลี้ยงลูกดวยนม ระดับบุคคลทั่วไป ประจําป 2565
ภาพ : ‘ชางปาเมืองไทย’
โดย : นายกนกศักดิ์ เดชบุญ

อย่างไรก็ตาม สัตว์ป่ากำลังเผชิญกับภัยคุกคามมากมายจากกิจกรรมของมนุษย์ ทั้งจากการล่า การทำลายถิ่นที่อยู่ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ ทำให้ประชากรสัตว์ป่าลดลงอย่างรวดเร็วและหลายชนิดกำลังจะสูญพันธุ์

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์ พระยศของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในขณะนั้น และเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ได้ลงนามในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตราพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2503 ขึ้น เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2503 เพื่อเป็นกฎหมายแม่บทในการปกป้องทรัพยากรสัตว์ป่าของประเทศฉบับแรกของประเทศไทย ซึ่งภายหลังได้มีการปรับปรุงเป็นพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2535 และอีกหลายครั้งจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ทันต่อสมัยและเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

 

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงถือเอาวันที่ตราพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2503

ซึ่งตรงกับวันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี เป็น วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ เพื่อตระหนักถึงคุณค่าและการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าให้คงอยู่ในป่า อันจะช่วยให้ทรัพยากรธรรมชาติของชาติกลับคืนความอุดมสมบูรณ์ดังเช่นในอดีตสืบไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow