Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตราสารหนี้ คืออะไร

Posted By Plook Blog | 12 ธ.ค. 66
359 Views

  Favorite

ตราสารหนี้ Debt Instruments

คือ ตราสารการเงินเป็นสัญญาที่แสดงความเป็นหนี้ระหว่างผู้ออกตราสารหนี้ และผู้ถือตราสารหนี้หรือที่เรียกว่า ผู้ลงทุนตราสารหนี้ โดยผู้ถือตราสารหนี้จะมีฐานะเป็น "เจ้าหนี้ของกิจการ" ตราสารหนี้ต้องมีการกำหนดอายุและอัตราดอกเบี้ย เป็นจำนวนที่แน่นอน โดยระบุวันที่ชำระดอกเบี้ยและเงินต้นล่วงหน้า ตั้งแต่เมื่อออกตราสารนั้นและในระหว่างที่ยังไม่ครบกำหนดอายุ หรือวันไถ่ถอนสามารถซื้อขายโอนเปลี่ยนมือกันได้

 

 

ประเภทของตราสารหนี้ได้แก่
1. ตราสารหนี้ภาครัฐ

ได้แก่ พันธบัตรรัฐบาล, พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ, พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย, ตั๋วเงินคลัง ซึ่งเป็นตราสารมีความเสี่ยงต่ำสุด แต่ตราสารหนี้ภาครัฐก็จะมีอัตราผลตอบแทนไม่สูงนัก ส่วนใหญ่จะมีอายุการลงทุนยาว เพื่อไม่ให้เป็นภาระของรัฐในด้านการบริหารและการจัดการหนี้

 

2. ตราสารหนี้ภาคเอกชน

ได้แก่ หุ้นกู้, หุ้นกู้มีประกัน, หุ้นกู้ไม่มีประกัน, ตั๋วแลกเงิน, ตั๋วสัญญาใช้เงิน ซึ่งตราสารหนี้ภาคเอกชนจะมีความเสี่ยงมากกว่าตราสารหนี้ของภาครัฐ แต่ตราสารหนี้ภาคเอกชนจะมีอัตราผลตอบแทนสูงกว่า และมีอายุการลงทุนให้เลือกมาก ทั้งระยะสั้น ปานกลาง และระยะยาว

 

 

แหล่งข้อมูล

ตราสารหนี้และตราสารทุน แตกต่างกันอย่างไร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow